โยคะแก้ปวดประจำเดือน, ออกกำลังกาย, โยคะ

โยคะแก้ปวดประจําเดือน เคล็ดลับเด็ดจากนางฟ้า

โยคะแก้ปวดประจําเดือน เคล็ดลับดีๆ จากแอร์โฮสเตสสาว

โยคะแก้ปวดประจำเดือน มีหลายท่านะคะ วันนี้ เรามีเรื่องราวดีๆ จากแอร์โฮสเตสสาวที่ดูแลตัวเองจนห่างไกลจากคำว่า ปวดประจำเดือน

เมื่อถึงวันนั้นของเดือนครั้งใด คุณสุภาพสตรีทั้งหลายก็ต้องอ่อนใจไปตามๆ กัน เพราะอารมณ์หงุดหงิด ไม่สบายตัว หรือบางครั้งก็มีอาการปวดเกร็ง จนทําอะไรไม่ได้ ปัญหากวนใจเหล่านี้ก็เกิดขึ้นกับ คุณหน่อง-สุกัญญา สุวัฒนพิมพ์ แอร์โฮสเตสสาวหน้าใสประจําสายการบินไทย บริษัทการบินไทย จํากัด (มหาชน) เช่นกัน ไม่น่าเชื่อว่าผู้หญิงที่ดูสุขภาพสมบูรณ์อย่างเธอจะเคยมีอาการปวดประจําเดือนจนต้องหามส่งโรงพยาบาล ซึ่งคุณหน่องเล่าย้อนกลับไปเมื่อ พ.ศ. 2546 ว่า

“ปกติเป็นคนที่ไม่ค่อยเจ็บป่วย แต่พออายุเกือบขึ้นเลขสาม ก็พบความผิดปกติบางอย่างค่ะ เริ่มจากประจําเดือนมาผิดปกติประมาณ 2 ครั้งต่อเดือน แต่ที่ผิดปกติยิ่งกว่าคือในช่วงรอบประจําเดือนจะมีอาการปวดมาก เรียกว่า ปวดจนขยับไม่ได้ เดินไม่ได้ ต้องนอนขดเป็นกุ้งเลย กินยาเท่าไรก็ไม่หายค่ะ”

ในตอนนั้นคุณหมอได้ตรวจเช็กร่างกายแล้ววินิจฉัยว่า สาเหตุน่าจะมาจากก้อนช็อกโกแลตซีสต์ในรังไข่ โดยในระหว่าง 6 เดือนก่อนการผ่าตัด คุณหน่องจะต้องกินยาคุมกําเนิดติตต่อกันตลอด เพื่อเป็นการหยุดเลือดไม่ให้ไปเลี้ยงมดลูกมากเกินไป หลังจากนั้นคุณหน่องจึงเข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม โรคช็อกโกแลตซีสต์เป็นโรคที่มีโอกาสกลับมาเป็นได้อีก ตราบใดที่ยังคงมีประจําเดือนมาอยู่

“หลังจากผ่าตัดอาการปวดก็ทุเลาลงนะคะ แต่คุณหมอบอกว่า ซีสต์ที่ผ่าตัดไปมีโอกาสกลับมาเป็นอีกได้ เหมือนกับว่าประจําเดือนเราเป็นอาหารของเขา เพราะฉะนั้นเลยคิดว่าคงถึงเวลาที่ต้องหันมาใส่ใจตัวเองอย่างเต็มที่ซะแล้ว” และนั่นคือสาเหตุที่ทําให้คุณหน่องเริ่มให้ความสําคัญกับการดูแลตนเอง อย่างจริงจัง

2 ท่าโยคะพิชิตปวดประจําเดือน

แอร์สาวคนสวยเล่าให้ฟังว่า เธอรู้จักโยคะเมื่อประมาณ 7-8 ปีที่แล้ว โดยลองเรียนอย่างจริงจังที่โรงเรียนสอนโยคะแห่งหนึ่ง ซึ่งเรียนสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง “เนื่องจากอาชีพอย่างแอร์โฮสเตสต้องเดินทางอยู่บ่อยครั้งน่ะค่ะ โยคะจึงตอบโจทย์เรื่องการไม่ใช้อุปกรณ์และสถานที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเรามาก ด้วยความที่พื้นห้องในโรงแรมในประเทศต่างๆ ปูพรมอยู่แล้ว เราก็ไม่จําเป็นต้องพกเสื่อโยคะไปด้วย”

หลังจากที่ได้ลองฝึกอยู่สักระยะพบว่า เธอมีอาการเหนื่อยน้อยลง แถมยังรู้สึกกระฉับกระเฉงมากขึ้น และมีสมาธิกับการทํางานมากขึ้น โดยเฉพาะอาการปวดประจําเดือนที่เคยก่อกวนทุกเดือนก็เริ่มลดลงทันตา เนื่องจากการฝึกโยคะจะช่วยปรับฮอร์โมนที่สัมพันธ์กับประจําเดือนให้สมดุล อย่างบางท่าช่วยทําให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอุ้งเชิงกรานได้สะดวกมากขึ้น เพราะฉะนั้น การฝึกโยคะจึงเป็นการได้บริหารระบบสืบพันธุ์ไปด้วยในตัว ช่วยป้องกันไม่ให้มีอาการปวดประจําเดือน และคลายกล้ามเนื้อที่ปวดจากความตึงเครียด คุณหน่องเลยแนะนําท่าเด็ดที่ช่วยให้เอาชนะอาการปวดประจําเดือนได้อย่างชะงัดมา 2 ท่า

ท่าดาว

ลดอาการปวดประจําเดือน บริหารข้อ สะโพกทั้งสองข้าง ลดอาการปวดกล้ามเนื้อสะโพก ลดอาการปวดหลัง กระดูกสันหลัง มีความยืดหยุ่น ทําให้สะดวกต่อการเคลื่อนไหว

-นั่งตัวตรง ดึงฝ่าเท้าเข้ามาประกบกันด้านหน้าให้ชิดลําตัวมากที่สุด มือจับเท้าทั้งสองข้าง

-หายใจเข้า และผ่อนลมหายใจออก ค่อยๆ โน้มตัวลงไปจนหน้าผากแตะมือที่ประสานกันไว้

-หายใจเข้าและออกตามปกติ ค้างไว้นับ 1-10 ค่อยๆ ยกศีรษะขึ้นช้าๆ กลับสู่ท่าเริ่มต้น

โยคะแก้ปวดประจำเดือน, ออกกำลังกาย, โยคะ
การฝึกโยคะช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้

ท่าหน้าวัว

เป็นการยืดกล้ามเนื้อแขน ไหล่ หลัง และหน้าท้อง ลดอาการปวดต้นคอ ปวดหลัง เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแขนและมือ

1. นั่งตัวตรง เหยียดขาทั้งสองไปข้างหน้า มือทั้งสองวางข้างลําตัว

2. หายใจเข้า พับเข่าข้างขวาเข้าหาตัวแล้ววางไขว้บนต้นขาข้างซ้าย หายใจออก

3. หายใจเข้า พับเข่าข้างซ้ายเข้าหาตัว ให้ส้นเท้าอยู่ข้างก้น หายใจออก

4. หายใจเข้า ยกแขนขวาขึ้นเหนือศีรษะ แล้วพับข้อศอกลงไปด้านหลัง วาดแขนข้างซ้ายไปด้านหลัง แล้วพยายามให้มือข้างซ้ายเกี่ยวมือข้างขวา หายใจออก

5. ค้างท่า นับ 1-10 หายใจปกติ

6. ทํา Step 1-5 โดยสลับแขนและขาอีกข้างหนึ่ง

คุณหน่องเผยเทคนิคการเล่นโยคะของเธอว่า ถ้าจะเล่นให้หายปวดจริงๆ จะต้องเล่นโยคะล่วงหน้าก่อนมีประจําเดือนประมาณ 3-4 วัน โปรแกรมโยคะลดปวดประจําเดือน คุณหน่องแนะนําว่า ควรออกกําลังกายหลังกินอาหารประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งสําหรับคุณหน่อง เธอมักจะเลือกออกกําลังกายหลังอาหารมื้อกลางวันเป็นส่วนใหญ่


สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.