โรคมะเร็ง,เป็นโรคมะเร็ง,มะเร็งเต้านม,โรคมะเร็ง

ประสบการณ์สุขภาพ : ชีวิตคู่พังเพราะเป็นโรคมะเร็ง

เมื่อชีวิตคู่สั่นคลอน เพราะ เป็นโรคมะเร็ง

วันนี้เรานำประสบการณ์สุขภาพเกี่ยวกับผู้ที่ป่วย เป็นโรคมะเร็ง มาแบ่งปัน โรคนี้นอกจากจะส่งผลต่อสุขภาพแล้ว ยังส่งผลต่อคุณภาพชีวิต ลามไปถึงสภาพแวดล้อมในครอบครัว และชีวิตคู่ได้เลย มาอ่านเรื่องราวต่อไปนี้กันเลยค่ะ

ชีวิตคู่พังพินาศเพราะมะเร็ง

“ผมพบคนที่ใช่แล้ว” เขาบอกผ่านสัญญาณโทรศัพท์เสียงสั่นเครือ

“แล้วคนที่เคยใช้ชีวิตร่วมกันมาหลายปีอย่างฉันล่ะ” ฉัน ปราณี (นามสมมติ) อายุ 35 ปี ถาม

เขาไม่ตอบ ได้แต่ย้ำประโยคเดิม ก่อนจะวางสายไปเบาๆ ด้วยความละอายใจ ทิ้งให้ฉันซึ่งเคยดำรงบทบาทภรรยานอนคว้างอยู่บนเตียงของโรงพยาบาลตามลำพัง ผู้คนขวักไขว่ แต่ฉันกลับไม่เห็นใครเลยนอกจากตัวเองและอาการสาหัสสากรรจ์

ดูทีรึ ความเจ็บปวดจากแผลผ่าตัดมะเร็งเต้านมที่ว่าหนักหนาแล้ว ยังไม่ได้เศษเสี้ยวของความเจ็บปวดในหัวใจขณะนี้

คำพูดเรียบๆ ของเขาก็คมกริบเสียยิ่งกว่ามีดหมอเล่มใด ประโยคสุดท้ายที่ดังก้องอยู่ในหูซ้ำไปซ้ำมานั้นจวกแทงหัวใจฉันครั้งแล้วครั้งเล่า

สายน้ำเกลือที่หยดผ่านสายลงมาสู่ร่างกายนั้นก็ผ่าวร้อนประหนึ่งยาพิษ ส่วนเลือดและน้ำเหลืองจากแผลบนอกซ้ายที่คุณหมอต่อสายให้ไหลลงไปในถุงโตงเตงข้างเตียงนั้นคือ น้ำตาที่ท้นทะลักออกจากอก

โรคมะเร็งเต้านม

ใครเลยจะคิดว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นกับฉันในเวลานี้…เวลาที่ต้องนอนรับการรักษา หลังจากตรวจพบว่ามะเร็งเต้านมข้างขวาที่เคยผ่าตัด ให้คีโม และฉายแสงไปเมื่อหลายปีที่แล้ว กลับมาเกิดขึ้นกับเต้านมข้างซ้าย

ฉันอาจไม่ใช่คนสวยเลิศ ดีเยี่ยม  สมบูรณ์แบบในสายตาเขา แต่ความทุกข์ยากที่เราเคยกอดคอร่วมกันสร้างฐานะกันมาเกือบสิบปีน่าจะช่วยให้เขาสำเหนียกในสัจจะแห่งชีวิตได้บ้าง โดยเฉพาะเมื่อความเครียดและการใช้ชีวิตแบบละเลยสุขภาพก่อมะเร็งเต้านมครั้งแรกให้

การที่เขาตัดสินใจเลือกผู้หญิงคนใหม่จึงเท่ากับเขาไม่ยอมรับความไม่แน่นอนของสังขาร ไม่ยอมรับความจีรังยั่งยืนของสัมพันธภาพอันดีงามระหว่างชีวิต

จริงอยู่ ระหว่างการบำบัดด้วยเคมีและรังสีครั้งที่แล้วฉันมีอาการแพ้มาก ชนิดที่เรียกได้ว่าปางตาย ความทุกข์ทรมานกายและใจทำให้ฉันโอดโอย อาจสร้างภาระ ไหนจะหน้าตาและร่างกายหรือก็ทรุดโทรม ผิวพรรณเคยผุดผาดกลับดำคล้ำหน้าอกโตที่เขาเคยภาคภูมิมีเหลือเพียงข้างเดียว

เคยอ่านหนังสือเล่มหนึ่งพบว่า เบื้องต้นผู้ชายชอบผู้หญิงที่หน้าตาและรูปร่าง โดยเฉพาะอวัยวะที่เน้นความเป็นผู้หญิงอย่างหน้าอกและสะโพก ส่วนกิริยาท่าทาง วาจา  และนิสัยนั้นเป็นสิ่งที่ค่อยๆ เรียนรู้ ยอมรับ และปรับกันไป

ไม่นึกว่าการมีอยู่หรือหายไปของอวัยวะนั้นจะก่อผลลัพธ์ต่อผู้ชายบางคนได้มากมายขนาดนี้

ฉันทราบเรื่องนี้เมื่อสองเดือนที่แล้ว หลังคลำพบก้อนใต้หัวนมข้างที่เหลือ เมื่อไปตรวจในอีกสองสัปดาห์ถัดมาพบว่าเป็นก้อนเนื้อผิดปกติที่บรรจุเซลล์มะเร็งไว้ คุณหมอบอกว่าวิทยาการปัจจุบันก้าวหน้าแล้ว จึงเลือกได้ว่าจะตัดออกบางส่วนแทนการจำใจตัดทั้งเต้าเหมือนเมื่อหลายปีก่อนหรือไม่ ฉันพยายามโทรศัพท์หาสามีที่ทำงานอยู่ต่างจังหวัดเพื่อขอความคิดเห็น แต่เขาไม่ยอมรับสายเลย

เมื่อวันผ่าตัดใกล้เข้ามา

สุดท้าย ด้วยความห่วงใย คุณหมอต้องการให้เร่งผ่าตัดโดยด่วน  ฉันจึงเดินทางไปจังหวัดหัวเมืองภาคอีสานเพื่อขอคำตอบจากปากเขา

หากสิ่งที่พบคือ ผู้หญิงคนหนึ่งมาใช้ชีวิตร่วมชายคา ร่วมห้องและร่วมเตียงกับผู้ชายที่ได้ชื่อว่าเป็นสามีฉัน

วันนั้นฉันพาร่างกลับมากรุงเทพฯได้อย่างไรไม่รู้ รู้แต่ว่าเมื่อสองวันก่อนฉันมาปรากฏตัวหน้าศัลยแพทย์และขอให้เขาตัดออกทั้งเต้า

ฉะนั้น แม้ไม่ได้ยินเสียงสามีจากโทรศัพท์เมื่อครู่ ฉันก็รู้ชะตากรรมตัวเองดี ไม่มีใครอยากเลือกเส้นทางอันแสนโดดเดี่ยว หากต้องยอมรับเมื่อเกิดขึ้นแล้ว

โรคมะเร็งเต้านม
ผู้หญิงควรหมั่นสังเกตเต้านมตนเอง หากพบความผิดปกติ ควรรีบพบแพทย์

สังเกตความเสี่ยง เพิ่มการป้องกัน

โรคมะเร็งเป็นโรคที่ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรคชีวจิตเชื่อว่าเกิดจากการกินผิด และใช้ชีวิตผิดซึ่งหากเมื่อถามหาปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งเต้านมว่ามีอะไรบ้างนั้น พลตรีนายแพทย์สุรพงศ์ สุภาภรณ์ หน่วยศัลยกรรมมะเร็ง กองศัลยกรรมโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ให้คำตอบว่า

เพศ

ผู้หญิงมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมมากกว่าผู้ชาย 100 – 200 เท่า เพราะผู้หญิงมีฮอร์โมนเอสโทรเจน ซึ่งเป็นตัวการสำคัญในการกระตุ้นหรือเปลี่ยนแปลงเซลล์ปกติของเต้านมให้กลายไปเป็นเซลล์มะเร็ง

ผู้หญิงที่ไม่แต่งงาน ไม่มีลูกหรือมีลูกเมื่ออายุเกิน 30 ปีหรือไม่ให้ลูกกินนมแม่จะมีความเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านมมากกว่าคนทั่วไป

อย่างไรก็ตาม  ไม่มีการรับประกันว่าท่านสุภาพบุรุษทั้งหลายจะไม่สามารถเป็นมะเร็งเต้านมได้

วิธีป้องกัน : เมื่อเลี่ยงการเป็นผู้หญิงไม่ได้ เวลามีลูก ควรให้ลูกกินนมตัวเอง


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เหตุผลต้องรู้ ก่อนตรวจหายีน มะเร็งเต้านม

ประสบการณ์สุขภาพ : สาวใจสู้ รักษามะเร็งเต้านมให้หายขาด

4 ข้อเท็จจริง “มะเร็งเต้านม” ที่น้อยคนจะรู้

สูตรป้องกันมะเร็งเต้านม ฉบับใช้ได้ตลอดชีวิต

 

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.