โรคมะเร็งตับ,โรคมะเร็ง,โรคเบาหวาน

ผู้ป่วยควรระวัง โรคเบาหวานจะกลายเป็น โรคมะเร็งตับ

เมื่อโรคเบาหวาน อาจกลายเป็น โรคมะเร็งตับ

แม้กระทรวงสาธารณสุขของไทยจะไม่เคยให้ข้อมูลว่า “ โรคมะเร็งตับ ” เป็นโรคแทรกซ้อนที่สามารถเกิดกับผู้ป่วยเบาหวานได้ แต่เราก็ควรเฝ้าระวัง

เนื่องจากชมนาดเพิ่งได้ฟังข้อมูลทันโลกจาก นายแพทย์สมสินธุ์ ฉายวิจิตร แพทย์ประจำชีวจิตโฮม ท่านเล่าให้ฟังว่า

“แพทย์ในสหรัฐอเมริกาตั้งข้อสังเกตว่า ตลอด 20 ปีที่ผ่านมานี้ พบผู้ป่วยมะเร็งตับปฐมภูมิชนิดที่เกิดในเซลล์ตับ (Hepatocellular carcinoma หรือ HCC) มากขึ้น ซึ่งมีสาเหตุจากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซี รวมถึงเป็นตับแข็งเพราะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หนัก”

โรคเบาหวาน ปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งตับ

ใช่แน่ไหม…เบาหวานร้ายกลายเป็นมะเร็ง

คุณหมอสมสินธุ์เล่าต่อว่า สาเหตุการเกิดโรคมะเร็งยังไม่หมดเพียงเท่านั้นค่ะ เพราะที่สร้างความประหลาดใจให้กับคุณหมอในประเทศสหรัฐอเมริกา คือ พบว่า ในกลุ่มผู้ป่วยมะเร็งตับชนิด HCC มีโรคเบาหวาน ภาวะอ้วน และไขมันในเลือดสูงเป็นโรคประจำตัวด้วย

คุณหมอทั้งหลายในประเทศนี้จึงพยายามทำการศึกษาและวิเคราะห์ให้ลึกลงไปว่า โรคเบาหวานชนิดที่ 2 (ชนิดดื้ออินซูลิน พบมากในผู้ใหญ่) มีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคมะเร็งตับชนิด HCC หรือไม่

ผู้ที่ทำการศึกษาในเรื่องนี้อย่างจริงจังคือ สมาคมวิจัยด้านมะเร็งของประเทศสหรัฐอเมริกา (American Association for Cancer Research หรือ AACR) ซึ่งได้ศึกษาในผู้เป็นมะเร็งตับชนิด HCC มากกว่า 6,500 ราย และผู้ไม ่เป็นมะเร็งตับกว ่า 190,000 ราย เพื่อหาปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรค

พบข้อมูลว่า 63 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่เป็นมะเร็งตับชนิด HCC มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคมากกว่า 1 ปัจจัย โดยเรียงลำดับปัจจัยเสี่ยงที่ก่อ
ให้เกิดโรคได้ดังนี้

โรคเบาหวาน ปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งตับ
ผู้ป่วยเบาหวาน มีโอกาสเป็นโรคมะเร็งตับได้

ทำไมเบาหวานจึงกลายเป็นมะเร็ง

ส่วนสาเหตุว่าทำไมผู้ป่วยเบาหวานจึงมีโอกาสเป็นมะเร็งนั้น คุณหมอสมสินธุ์เล่าต่อว่า จากรายงานนี้ยังไม่สามารถสรุปแน่นอนถึงสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 กลายเป็นมะเร็งตับชนิด HCC ได้

บรรดาผู้ทำการศึกษาเพียงตั้งข้อสันนิษฐานว่า อาจเกิดจากผู้ป่วยมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง ร่างกายจึงกระตุ้นให้ตับอ่อนสร้างอินซูลิน (Insulin) ออกมาเป็นจำนวนมาก แต่เซลล์ไม่สามารถนำอินซูลินไปใช้ได้ระดับน้ำตาลในเลือดจึงไม่มีอะไรมาควบคุม จึงคงอยู่ในระดับสูง

ตับอ่อนจึงระดมสร้างอินซูลินเพิ่มขึ้น ซึ่งสภาวะนี้เองจะทำให้ร่างกายผลิตอินซูลินโกร๊ธแฟ็คเตอร์ทู(Insulin Growth Factor 2 หรือ IGF 2) ออกมาด้วย ซึ่งสารตัวนี้จัดเป็นโปรตีนชนิดหนึ ่ง มีฤทธิ์คล้ายอินซูลิน แต่ความน่ากลัวคือ มันสามารถไปกระตุ้นการเกิดมะเร็งตับชนิด HCC ได้

คุณหมอสมสินธุ์อธิบายต่อว่า ผู้ทำการศึกษาเรื่องนี้จึงสรุปว่า การจะลดอุบัติการณ์การเกิดมะเร็งตับชนิด HCC คือ ต้องสร้างกลยุทธ์ป้องกันโรคเบาหวาน ลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ป้องกันการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซี

นี่เป็นกรณีศึกษาของชาวอเมริกันค่ะ แต่สำหรับในเมืองไทยนั้นยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้ แต่เราก็ควรระวังตัว โดยเฉพาะผู้ป่วยเบาหวานซึ่งเคยติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซี รวมถึงดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จัดยิ่งต้องระวัง เพราะคุณหมอสมสินธุ์บอกว่า จะมีโอกาสเป็นโรคมะเร็งตับชนิด HCC สูงกว่าผู้ป่วยเบาหวานทั่วไปหลายเท่าตัวนัก

ป้องกันตัวเองอย่างไรให้ไกลมะเร็งตับ

ถึงอย่างนั้นผู้ป่วยเบาหวานก็มีวิธีป้องกันมะเร็งตับได้ค่ะ คุณหมอสมสินธุ์แนะนำวิธีการดังนี้

“ต้องควบคุมระดับน้ำตาลให้อยู่ในเกณฑ์ปกติไม่ควรให้ระดับน้ำตาลขึ้นๆลงๆ เพราะจะยิ่งเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรค โดยการกินอาหารที่เหมาะสม ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ควบคุมน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปกติ และกินยาตามคำแนะนำของแพทย์”

โรคมะเร็งตับจะไม่มากล้ำกราย ถ้าเราตั้งมั่นต่อการดูแลสุขภาพทั้งผู้ป่วยเบาหวานและไม่ป่วยค่ะ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หนานเฉาเหว่ย สมุนไพรจีน รักษาความดัน เบาหวาน มะเร็ง ได้จริงหรอ

วิธีตัดวงจรโรคแทรกซ้อน เพื่อคน เบาหวาน สุขภาพเลิศ

เช็กสาเหตุทำ ตับ ป่วย ด้วยแพทย์แผนจีน

เคล็ด(ไม่)ลับ ช่วย ยืดอายุ ตับ ไต หัวใจ สมอง ตา (ของแท้ ต้องที่นี่เท่านั้น)

 

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.