เทคนิคแก้อาการปวดหลัง, แก้ปวดหลัง, ปวดหลัง, ออกกำลังกาย

รวมที่สุดของ เทคนิคแก้อาการปวดหลัง (ง่าย ประหยัด ไม่พึ่งยา)

เทคนิคแก้อาการปวดหลัง ทำง่าย ประหยัด ไม่ต้องพึ่งยา

เทคนิคแก้อาการปวดหลัง ที่หลายคนกำลังมองหาอยู่ เราได้รวบรวมทั้ง วิธีปรับท่านอน ท่าออกกำลังกาย และวิธีการแบบง่ายๆ มาให้แล้ว ซึ่งอาการที่หลายคนเคยเป็นหรือกําลังเป็นอยู่ขณะนี้คือ อาการปวดหลังเนื่องมาจากการนั่งทํางานเป็นเวลานาน ก้มๆ เงยๆ ยกของผิดท่า หรือแม้กระทั่งการนอนหลับผิดท่า

นายแพทย์บุญวัฒน์ จะโนภาษ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมกระดูกและข้อ คลินิกศูนย์แพทย์พัฒนา กล่าวว่า “โดยปกติแล้ว กล้ามเนื้อแผ่นหลังของคนเราจะถูกใช้งานอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทําให้เกิดอาการตึงของกล้ามเนื้อ ทําให้เวลานั่งนานๆ เช่น นั่งหน้าคอมพิวเตอร์ หรือขยับตัวเปลี่ยนอิริยาบถ จะเกิดอาการปวดล้าบริเวณกลางหลังและปีกหลัง” โดยแนวทางป้องกันอาการปวดหลังที่ดีที่สุดคือ การหมั่นฝึกออกกําลังกายเพื่อความแข็งแรงและสร้างความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อหลัง กระดูกสันหลัง

วันนี้ เราก็มีวิธีบริหารกล้ามเนื้อแผ่นหลัง กระดูกสันหลัง ซึ่งท่าบริหารเหล่านี้จะช่วยยืดและผ่อนคลายเส้นเอ็นกระดูกสันหลัง ทําให้คุณไม่ต้องกังวลกับอาการปวดหลังอีกต่อไป

ท่ายกตัว

ท่าเตรียม นอนคว่ําลงบนพื้น
ท่าปฏิบัติ ใช้มือทั้งสองข้างดันตัวขึ้นจากพื้น ยกลําตัวขึ้นพร้อมเหยียดแขนให้ตึง ค้างไว้ นับ 1-10 ทําจนครบ 10 เซต

ท่านอน ใช้ “หมอน” แก้อาการปวดหลัง

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กําลังเผชิญปัญหา “ปวดหลังเรื้อรัง” แม้ในเวลานอน อย่ากังวลไปค่ะ เรามี 3 เทคนิคใช้หมอนเพื่อลดอาการปวดหลังที่ตีพิมพ์ในรายงานพิเศษเรื่อง
“อาการปวดหลัง” ของวิทยาลัยการแพทย์ฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา มาแนะนํากัน ดังนี้
1. ท่านอนหงาย
นําหมอนหนุนขนาดปกติหรือหมอนข้างสอดไว้ใต้เข่าทั้งสอง
2. ท่านอนตะแคง
โดยก่ายขาข้างหนึ่งบนหมอนหนุนขนาดปกติ หรือหมอนข้าง
3.ท่านอนคว่ํา
นําหมอนใบเล็กสอดไว้บริเวณใต้อุ้งเชิงกราน ขยับจนอยู่ในตําแหน่งที่สบาย

 ใช้หมอน แก้อาการปวดหลัง

DID YOU KNOW?

กุญแจสําคัญของเทคนิคเหล่านี้ก็คือ หมอนเป็นตัวช่วยให้ความโค้งกระดูกสันหลังอยู่ในระดับที่เหมาะสม จึงช่วยลดแรงกดที่ทําให้ปวดหลัง แต่ถึงอย่างไรก็ไม่ควรนอนท่าเดิมติดต่อกันเป็นเวลานานๆ นะคะ

ใช้น้ําแข็ง

การปะคบด้วยถุงน้ําแข็ง (Ice Pack) บริเวณที่เป็น เพื่อบรรเทาอาการปวด ทำได้ง่ายมาก เพียงค่อยๆ เลื่อนถุงน้ําแข็งไปตามแนวหลังคล้ายการนวด(หรืออาจให้คนที่บ้านช่วยได้) ประมาณ 12 นาที ถึงแม้ว่าน้ําแข็งจะไม่ได้ทําให้หายปวด แต่จะช่วยลดการอักเสบของกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อโดยรอบได้

บทความอื่นที่น่าสนใจ

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.