ท่าโยคะ สำหรับเช้าเร่งด่วน

ลดสิว วัยทำงานด้วย 4 ท่าโยคะ

ลดสิว ด้วยวิธีธรรมชาติ 4 ท่าโยคะเยียวยาสิว

ลดสิว สามารถทำได้ด้วยการฝึกโยคะ เพราะการฝึกโยคะช่วยปรับสมดุลของระบบต่างๆ ในร่างกายโดยตรง รวมถึงปรับลมปราณ กระตุ้นการทำงานของต่อมไร้ท่อต่างๆ  เช่น ช่วงก่อนมีประจำเดือน ที่ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนมาก เมื่อฝึกโยคะ ฮอร์โมนในร่างกายจะสมดุล

Q: อายุปูนนี้แล้วทำไมสิวยังขึ้นอยู่อีกนะ นี่เป็นคำถามที่เป็นปัญหาคาใจของสาวใหญ่หลายคนที่ต่อสู้กับสิวมานานปี ตั้งแต่สมัยยังเป็นสาวแรกรุ่นจนถึงวัยทำงาน
A: อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง อธิบายถึงสิวของคนทำงานไว้ว่า สิวที่มักเกิดในวัยผู้ใหญ่เรียกว่า acne rosacea ซึ่งส่วนมากมีสาเหตุจากการกินอาหารผิดๆ โดยเฉพาะกลุ่มแป้งขาว ของหวาน และของมันมากเกินไป ตลอดจนความเครียดก็เป็นตัวกระตุ้นให้สิวขึ้นได้เช่นเดียวกัน ซึ่งเราแนะนำจุดสำคัญที่สุดเกี่ยวกับเรื่องสิวนี้ว่า ต้องแก้ด้วยการปฏิบัติตัวคือ การกินอาหารให้ถูกและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

วันนี้ เราขอชวนคุณผู้อ่านมาออกกำลังกายด้วยโยคะเพื่อสยบสิวกัน ก่อนอื่นเรามาเริ่มด้วยการทำจิตใจให้สงบ หายใจลึกยาว เพื่อรับออกซิเจนเข้าไปช่วยให้ระบบร่างกายส่วนต่างๆ เปิดและทำงานได้เต็มที่ เพื่อให้พร้อมสำหรับการฝึกโยคะไปด้วยกันค่ะ

4 ท่าโยคะเยียวยาสิว

ได้เวลาตาม ครูน้อง – วรณัน มะลิวัลย์ ไปฝึกโยคะเยียวยาสิวให้ผิวกลับมาสวยใสอีกครั้งกันแล้ว ครูน้องเกริ่นถึงประโยชน์ของโยคะที่ช่วยเยียวยาสิวว่า “โยคะช่วยปรับสมดุลของระบบต่างๆ ในร่างกายโดยตรง รวมถึงปรับลมปราณ กระตุ้นการทำงานของต่อมไร้ท่อต่างๆ เช่น ช่วงก่อนมีประจำเดือน ที่ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนมาก เมื่อฝึกโยคะ ฮอร์โมนในร่างกายจะสมดุล นอกจากนี้ โยคะยังช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดีด้วย การฝึกโยคะจึงเป็นการปรับร่างกายและป้องกันสิวได้” พร้อมแล้ว เรามาลงมือฝึกโยคะกับครูน้อง เรียงลำดับท่าดังต่อไปนี้

• ท่านกอินทรี

เดิมทีเรารู้จักประโยชน์ของท่านกอินทรีว่า ช่วยทำให้กล้ามเนื้อขาแข็งแรง ทำให้ข้อต่อเข่าแข็งแรง ทว่าน้อยคนนักจะรู้ว่าท่านี้ช่วยแก้สิวคนทำงานได้ตรงจุดอย่างยิ่ง ครูน้องอธิบายว่า ท่านกอินทรีทำให้เราได้กดจุดตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จุดสลักเพชรตรงสะโพก ซึ่งเป็นจุดสะท้อนไปยังใบหน้าครึ่งล่าง จึงช่วยลดสิวในบริเวณดังกล่าวได้ดี ขณะที่แขนบิดพันกันแน่นและยืนขาเดียว ช่วยเปิดสะบัก ทำให้ความเครียดช่วงบ่า ไหล่ คอ ซึ่งเป็นความเครียดสะสมจากการทำงานคลายลงได้มาก วิธีการทำท่านกอินทรี เริ่มจาก
1. ยืนด้วยเท้าซ้าย ทรงตัวให้ดี
2. ไขว้ขาขวาไปด้านหลังน่องซ้าย งอเข่าซ้ายลงเล็กน้อย
3. ยกแขนขวาขึ้นเหนือศีรษะให้สุด กางแขนซ้ายออกข้างลำตัว วาดแขนซ้ายมาด้านหน้าพร้อมกับลดแขนขวาลงมา แล้วไขว้แขนขวากับแขนซ้ายให้ศอกซ้อนศอก ประกบฝ่ามือเป็นท่าพนมมือ ยืนทรงตัวให้นิ่ง ค้างไว้ 30 วินาที
4. กำหนดลมหายใจเข้า – ออกลึกๆ 5 ครั้ง เสร็จแล้วผ่อนคลาย
5. เปลี่ยนขาข้างที่ยืนและทำเช่นเดิมในด้านตรงข้าม จบท่าแรกเป็นการอุ่นเครื่อง เราไปต่อท่าที่สองกันอย่างต่อเนื่องเลยค่ะ

• ท่าผีเสื้อ

ท่าผีเสื้อเป็นท่าโยคะที่เหมาะกับผู้หญิง จนได้รับการบรรจุให้เป็นหนึ่งในหยินโยคะ หรือท่าโยคะเพื่อสุขภาพผู้หญิง หนังสือ Light on Yoga อธิบายถึงประโยชน์ของท่าผีเสื้อว่า เป็นท่าที่มีประโยชน์สำหรับผู้หญิงอย่างยิ่ง เพราะช่วยให้การทำงานของฮอร์โมนเพศเป็นปกติ ทำให้การตกไข่และประจำเดือนมาเป็นปกติ รังไข่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ แถมยังดีต่อไตและระบบทางเดินปัสสาวะ ซึ่งเป็นระบบขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย ท่านี้จึงเป็นท่าหนึ่งที่ช่วยเยียวยาสิวอย่างได้ผลดี

ก่อนลงมือทำ ครูน้องแนะนำเคล็ดลับว่า ขณะฝึกท่านี้ เราเน้นการอยู่นิ่งๆ เพื่อหายใจเอาลมเข้าไปนวดท้องให้มากที่สุด ทำให้ “พลังชี่” หรือพลังลมปราณวิ่งไหลเวียนในร่างกายได้เต็มที่ ท่าผีเสื้อนี้ประยุกต์จากท่าผีเสื้อพื้นฐาน เพื่อช่วยเยียวยาสิวโดยเฉพาะ มีขั้นตอนดังต่อไปนี้
1. นั่งหลังตรง ฝ่าเท้าทั้งสองข้างประกบกันใช้มือจับที่บริเวณข้อเท้า แล้วลากมาให้ชิดโคนขามากที่สุด
2. ก้มตัววางศอกลงกับพื้นด้านหน้า
3. พนมมือ โดยใช้ปลายนิ้วหัวแม่มือดันปลายคางให้เชิดตึง เหยียดหลังให้ตึง
4. ยืดอก หายใจเข้าลึกถึงท้อง (สำหรับคนที่นิ้วไม่มีแรงสามารถใช้สองฝ่ามือประคองใต้กรามแล้วดันใบหน้าขึ้น) หายใจออก
5. ค้างไว้ 1 นาทีโดยหายใจเข้าและออกลึกๆ ยาวๆ ผ่อนคลาย สำหรับผู้ที่ไม่เคยทำท่านี้มาก่อน เมื่อเริ่มแรกของการฝึกอาจจะวางศอกลงกับพื้นไม่ได้ ให้ค่อยๆ ฝึกไป ไม่นานจะทำได้เอง ถึงตอนนี้คงจะได้เหงื่อกันบ้างแล้วนะคะ แต่เชื่อแน่ว่าคงสัมผัสได้ถึงความรู้สึกสบายเนื้อสบายตัวที่มีมากขึ้น

โยคะ ลดสิว
ฝึกโยคะด้วยท่าง่ายๆ ช่วยลดสิวได้

• ท่าปลา

ท่านี้มีชื่อตามภาษาสันสกฤตว่า มัตสยา ซึ่งตามตำนานเมืองภารตะนั้น หมายถึงปลาชนิดหนึ่งในตำนานเทพปกรณัมอินเดีย ซึ่งมีเรื่องเล่าไว้อย่างน่าสนุกว่า มัตสยานี้เป็นปลาที่ช่วยชีวิตมนุษย์โลกให้รอดตายจากน้ำท่วมโลกในอดีตกาล อัณณ์แอบคิดว่า อาจจะด้วยตำนานในการช่วยชาวโลกในครั้งนั้นหรือไม่ ที่ทำให้ท่าปลาเป็นท่าโยคะอีกท่าหนึ่งที่มีคุณสมบัติในการเยียวยารักษาสูงหนังสือ Patanjali’s Yoga-sutra II อธิบายว่า ถ้าสามารถทำท่านี้ได้อย่างเต็มที่แล้ว จะเป็นท่าที่ช่วยให้ผ่อนคลายถึงขั้นที่เรียกว่าสมาธิได้เลยทีเดียว

สำหรับประโยชน์ในการเยียวยาสิว ตามศาสตร์อายุรเวท ท่านี้ช่วยกระตุ้นการทำงานของต่อมไร้ท่อต่างๆ คือ ต่อมน้ำเหลือง ไทรอยด์ พิทูอิทารี ไพเนียล และต่อมหมวกไต ซึ่งช่วยให้การทำงานของฮอร์โมนทั่วร่างกายเป็นปกติ จึงช่วยขจัดปัญหาสิวอันเนื่องมาจากความแปรปรวนของฮอร์โมน ครูน้องอธิบายว่า “ท่านี้เหมือนการกดจุดบริเวณคอ เพราะน้ำหนักตัวเราบางส่วนจะกดลงบริเวณคอ จึงช่วยกระตุ้นต่อมน้ำเหลือง นอกจากนี้ยังช่วยคลายกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ไหล่ และช่วยคลายเครียดได้ดีมาก” ท่าปลามีวิธีการปฏิบัติดังนี้ค่ะ
1. นั่งท่าดอกบัว โดยนั่งตัวตรง จับขาขวาวางไว้ใต้เข่าซ้ายแล้วจับขาซ้ายวางบนต้นขาขวา วางมือบนเข่า
2. เอนหลังลงช้าๆ โดยถอยศอกข้างที่ถนัดลงไปรับน้ำหนักก่อน แล้วเงยหน้าให้สุด วางศีรษะลงบนพื้น ใช้บริเวณกระหม่อมรับน้ำหนัก แผ่นหลังโค้ง คางเชิด ยกอกสูง ตอนนี้จะรู้สึกตึงตั้งแต่ปลายคางจนถึงสะดือ
3. ค้างไว้ กำหนดลมหายใจเข้า-ออกลึกและยาว นาน 1 นาที ผ่อนคลาย หากทำท่านี้ถูกต้องจะมีส่วนกระหม่อม สะโพก และต้นขาเท่านั้นที่สัมผัสพื้น จบท่าปลา พักหายใจหายคอกันเสียหน่อย แล้วเราไปต่อท่าสุดท้ายกันเลยค่ะ

• ท่าหัวถึงเข่า

เวลามีปัญหาการขับถ่าย สิวมักมาเยือนเหมือนเป็นของคู่กัน ท่าหัวถึงเข่าที่ช่วยให้การขับถ่ายทำงานอย่างสมบูรณ์จึงมีประโยชน์ต่อผิวพรรณโดยตรง หนังสือ รูปร่างสวยด้วยโยคะภายใน 30 วัน สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ อธิบายท่าหัวถึงเข่าว่ามีผลดีต่อการทำงานของระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย ทั้งกระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ ทำให้การขับถ่ายเป็นปกติ แก้ปัญหาท้องผูก จึงไม่แปลกเลยที่ท่านี้จะช่วยลดปัญหาสิวจากท็อกซินที่สะสมในร่างกายเพราะขับถ่ายไม่เป็นเวลา ส่งผลให้ผิวพรรณ
เปล่งปลั่งและมีน้ำมีนวล วิธีการปฏิบัติมีดังนี้
1. นั่งตัวตรง เหยียดขาทั้งสองข้างไปด้านหน้า ให้เท้าทั้งสองข้างชิดกัน วางมือไว้ข้างๆ เข่าทั้งสองข้าง
2. หายใจเข้าพร้อมยกแขนสองข้างขึ้นเหนือศีรษะ หลังเหยียดตรง
3. หายใจออก ค่อยๆ พับลำตัวช่วงบนลงมาทับลำตัวช่วงล่างแล้วใช้มือทั้งสองข้างประสานกันจับปลายเท้าไว้ เคลื่อนมือลงมาถึงส้นเท้า
4. วางศอกลงกับพื้น หน้าผากจรดเข่า หายใจเข้า – ออก ลึกและยาว
ในการออกกำลังกายแต่ละครั้ง ครูน้องแนะนำให้ทำหมุนเวียนทั้งสี่ท่าตามลำดับ จนครบจำนวน 3 รอบ และหากทำได้ทุกวัน ก็จะส่งผลดีในการต้านสิวระยะยาว สำหรับคุณผู้หญิงที่ไม่ค่อยมีเวลา อย่างน้อยควรทำท่าโยคะที่แนะนำไปนี้ก่อนมีประจำเดือนสัก 1 – 2 สัปดาห์ ได้ท่าไม้ตายสยบสิวแล้ว อย่าลืมปรับเรื่องอาหารการกินและพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะคะ


บมความอื่นที่น่าสนใจ

รักษาสิว ด้วยการออกกำลังกายท่าก้มตัว

โรคผิวหนัง ต้องระวังเมื่อฤดูเปลี่ยน

เทคนิคออกกำลังกาย เพิ่มความแข็งแรง เฟิร์มหุ่น (วิ่ง ว่ายน้ำ โยคะ)

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.