โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว,มะเร็ง

โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว โรคร้ายแฝงกายคนทำงาน

โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว พบน้อย แต่ใช้ว่าจะไม่น่ากลัว

วันนี้เราจะหยิบยกเรื่อง โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว มาให้ข้อมูลกัน ต่อให้เป็นโรคที่พบน้อยกว่าโรคมะเร็งอื่นๆ แต่ก็เป็นโรคที่น่ากลัว เป็นแล้วสร้างความทุกข์และกระทบคุณภาพชีวิตอย่างมาก

เมื่อมะเร็งเม็ดเลือดขาวถามหา

เช้าหนึ่งของวันทำงาน เพื่อนสาว (วัย 34 ปี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน) โทรศัพท์มาเล่าอาการป่วยของตัวเองให้ฟังว่า

“สองสามวันมานี้ฉันทั้งอ่อนเพลียและเหนื่อยง่ายมาก  แค่เดินลงบันไดชั้นเดียวก็หอบจนหายใจไม่ทัน  แล้วเมื่อคืนอยู่ดีๆเลือดกำเดาก็ไหลพลั่กๆ  กว่าจะหยุดต้องเอากระดาษทิชชูซับเลือดเป็นม้วนเลย”

เช็กอาการมะเร็งเม็ดเลือดขาว

ด้ฟังเพื่อนเล่าแล้ว  ชมนาดจึงรีบบอกให้เธอไปพบคุณหมอโดยด่วน  เพราะก่อนหน้านี้เธอบ่นให้ฟังเสมอว่า  มีอาการไข้ต่ำๆทุกคืน  เวลาแปรงฟันก็มักจะมีเลือดออกตามไรฟันมากผิดปกติใช้น้ำบ้วนปากแล้ว  เลือดก็ยังไม่หยุดไหล  ต้องใช้ผ้ากดซับเหงือกไว้  เลือดจึงหยุด  เวลาเดินชนโต๊ะ  เก้าอี้  หรือเพื่อนคนอื่นๆมาเขย่าแขนแรงๆ  ผิวจะเขียวเป็นจ้ำ

เมื่อเธอไปพบคุณหมอและตรวจร่างกายอย่างละเอียดจึงทราบว่าตัวเองป่วยเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวหรือลิวคีเมียชนิดเฉียบพลัน (Acute Lymphocytic Leukemia หรือ ALL)

คุณหมอสั่งให้นอนโรงพยาบาลและต้องให้เลือดอย่างเร่งด่วน  เพราะเกล็ดเลือดต่ำมาก  ถ้าปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้เกิดภาวะช็อกได้

ชมนาดเองก็ตกใจไม่น้อยเมื่อทราบว่าเพื่อนป่วยเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว  ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้เธอมีสุขภาพแข็งแรงมาตลอดแถมเป็นผู้หญิงเก่งที่ได้รับการยอมรับจากเพื่อนในสายงานที่ทำอยู่

หนึ่งในสี่ของภูมิต้านทานเป็นมะเร็ง

คำถามที่เกิดขึ้นคือ  เจ้าโรคร้ายนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร  และมีสาเหตุจากอะไร  ครั้นกลับมาอ่านคอลัมน์ถามตอบ (ฉบับที่ 147 วันที่ 16 พฤศจิกายน 2544)  ของอาจารย์สาทิส  อินทรกำแหงกูรูต้นตำรับชีวจิต  จึงเข้าใจกลไกการเกิดโรคและสาเหตุอย่างกระจ่างชัด

อาจารย์สาทิสเริ่มจากการอธิบายความหมายของชื่อโรค Acute Lymphocytic Leukemia ว่า  หมายถึงลิวคีเมียชนิดเฉียบพลัน  เนื่องมาจากร่างกายผลิตเม็ดเลือดขาวชนิดลิมโฟไซต์ผิดปกติ

ก่อนอื่นต้องทราบว่า  เม็ดเลือดขาวคือระบบภูมิต้านทานของร่างกาย  ส่วนลิมโฟไซต์เป็นเม็ดเลือดขาวชนิดเล็กซึ่งมีปริมาณหนึ่งในสี่ของเม็ดเลือดขาวทั้งหมด

ดังนั้น  เมื่อเม็ดเลือดขาวชนิดนี้เป็นมะเร็ง  นั่นหมายความว่าเสี้ยวหนึ่งหรือหนึ่งในสี่ของภูมิต้านทานกลายเป็นมะเร็งไปแล้วโรคนี้มักเกิดกับเด็กเล็กและคนหนุ่มสาว

โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว

กลไกก่อเกิดโรคร้าย

อาจารย์สาทิสอธิบายว่า  ความผิดปกติจะเริ่มที่ไขกระดูกซึ่งเป็นตัวสร้างเลือด  โดยไขกระดูกจะสร้างเม็ดเลือดขาวชนิด Lymphocytic Cell ออกมามากมายผิดปกติ  ซึ่งเซลล์เหล่านี้ไม่สามารถทำงานได้

เราเรียกตัวอ่อนของเม็ดเลือดขาวชนิดนี้ว่า Lyphoblast หรือบางทีก็เรียกว่า Blast เฉยๆ  เจ้าพวก Blast เหล่านี้จะเกิดขึ้นมากมายและไปเบียดเซลล์ของไขกระดูกจนกระทั่งเซลล์ปกติเหลือน้อยลงและไม่สามารถสร้างเซลล์ใหม่ของตัวเองได้

นอกจากนี้เจ้า Blast ยังไหลเวียนเข้าสู่กระแสเลือดและไหลเวียนไปทั่วร่างกาย  สุดท้ายจะไปรวมตัวกันอยู่ที่ตับ  ต่อมน้ำเหลือง  ม้าม  และสมอง

รู้สาเหตุไว้ห่างไกลโรค

ส่วนคำถามที่ว่า  อะไรคือสาเหตุก่อโรค  อาจารย์สาทิส อธิบายว่า

“ถามกันมานานแล้วว่า  อะไรเป็นสาเหตุทำให้เกิดมะเร็งเม็ดเลือด  วงการแพทย์ปัจจุบันได้ศึกษากันมานานกว่า 50 ปีแล้วแต่ยังหาคำตอบไม่ได้”

อาจารย์สาทิสเล่าต่อว่า  สาเหตุของโรคนี้ที่มีหลักฐานประจักษ์นั้น  เกิดในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง  หลังจากสหรัฐอเมริกาทิ้งระเบิดปรมาณูเมืองฮิโระชิมะและนะงะซะกิ ประเทศญี่ปุ่น  จึงทำให้ผู้เคราะห์ร้ายที่ถูกไฟและรังสีจากระเบิดปรมาณูป่วยเป็นโรคร้ายนี้

ในปัจจุบันไม่มีการทิ้งระเบิดปรมาณูอีกแล้ว  แต่ก็ยังพบผู้ป่วยจำนวนมากหลายล้านคน  อาจารย์สาทิสได้ศึกษาและเก็บข้อมูลจากผู้ป่วยโรคนี้  จึงได้พบสาเหตุก่อโรคสำคัญๆดังนี้

1. กินอาหารผิด  โดยเฉพาะอาหารจานด่วนประเภทเนื้อสัตว์และอาหารไขมันสูง

2. สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ  มลภาวะต่างๆที่อยู่ในชีวิตประจำวัน

3. คนไข้ส่วนใหญ่มีระบบอิมมูนซิสเต็ม (Immune System) หรือภูมิชีวิตต่ำอยู่ก่อนแล้ว

หลังเข้ารับการรักษาจนอาการดีขึ้นแล้ว  เพื่อนของชมนาดตั้งข้อสังเกตถึงสาเหตุการเจ็บป่วยของเธอเองว่า  น่าจะเกิดจากการเป็นนักกินตัวยง  อาหารโปรดที่กินเป็นประจำคือ  แกงกะทิและข้าวขาหมู

นอกจากนี้ยังเป็นคนเครียดง่าย  โดยเฉพาะหากมีปัญหาในที่ทำงาน  จะเก็บมาคิดฟุ้งซ่าน  ทำให้กลายเป็นคนหลับยากจนต้องพึ่งยานอนหลับเป็นประจำ

บทเรียนจากความเจ็บป่วยครั้งนี้ทำให้เธอเห็นคุณค่าของการดูแลสุขภาพ  เพราะแม้จะทุ่มเททำงานจนมีเงินทองมากมายเท่าไร  แต่ทรัพย์สินเหล่านั้นก็ไม่สามารถซื้อสุขภาพแข็งแรงมาเป็นของตัวเองได้

ดังนั้น  การดำเนินชีวิตตามหลัก 5 เล็ก  คือ  กิน  นอน พักผ่อน  ออกกำลังกาย  และทำงาน  อย่างสมดุล  จึงเป็น กุญแจสำคัญสู่การมีสุขภาพร่างกาย  จิตใจ  สังคม  และเศรษฐานะที่แข็งแรงค่ะ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ประสบการณ์สุขภาพ : เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ทั้งๆที่ชอบกินผัก

เตือนนิสัยกินบุฟเฟ่ต์-หมูกระทะ เสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

สาวๆ ควรทำอย่างไร เมื่อมีพันธุกรรมมะเร็ง “ปากมดลูก”

ประสบการณ์สุขภาพ : เอาชนะโรคมะเร็งปากมดลูก ด้วยวิถี “ชีวจิต”

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.