โรคหลอดเลือดสมอง,ความเครียด

ปรับอารมณ์ให้เหมาะสม ป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง

ป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง ด้วยการจัดการกับความรู้สึก

คุณเป็นคนที่… ทำงานภายใต้ความกดดันเรื่องเวลา  คาดหวังสูง  ไม่สบอารมณ์ สิ่งรอบข้างเป็นประจำ  ขุ่นเคือง  หงุดหงิด  โกรธ  โมโห  เจ็บใจ  อาฆาต  และพยาบาท อารมณ์พวกนี้อาจส่งผลต่อสุขภาพของคุณได้ วันนี้เราจะมาช่วย ป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง ด้วยการจัดการกับความรู้สึกเหล่านี้

แก้เครียด ป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง
ความเครียดที่มีอิทธิพลต่อความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง

อารมณ์ดีหนีสโตรก

คุณเป็นคนที่… ทำงานภายใต้ความกดดันเรื่องเวลา  คาดหวังสูง  ไม่สบอารมณ์ สิ่งรอบข้างเป็นประจำ  ขุ่นเคือง  หงุดหงิด  โกรธ  โมโห  เจ็บใจ  อาฆาต  และพยาบาท

หากคุณกำลังมีอารมณ์เช่นที่กล่าวมา คุณกำลังติดบ่วงความเครียด (stress) นายแพทย์ธนบูรณ์  วรกิจธำรงค์ชัย สถาบันประสาทวิทยา อธิบายถึงอารมณ์เครียดที่มีอิทธิพลต่อความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมองว่า

“อารมณ์ด้านลบต่างๆ เช่น เครียด ตื่นเต้นตกใจง่าย โมโห วู่วาม ถ้าเป็นบ่อยๆทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองได้ เพราะอารมณ์เหล่านี้ทำให้ร่างกายหลั่งสารอะดรีนาลิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียด ส่งผลทำให้เกิดความดันโลหิตสูง ซึ่งความดันโลหิตสูงจะนำมาสู่สโตรกได้”

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา ศึกษาพบว่า คนที่มีปฏิกิริยาทางร่างกายตอบสนองต่อความเครียดมาก เช่น มีอาการหัวใจเต้นเร็วความดันโลหิตสูง จะมีโอกาสเป็นโรคหลอดเลือดในสมองได้มาก

แล้วจะแก้อย่างไร

พยายามพาตัวเองไปอยู่ในสภาวะหรือสถานที่ที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายให้เร็วที่สุดอาจใช้เทคนิคเล็กๆน้อยๆช่วยได้ เช่น ใช้กลิ่นหอมบำบัด (aromatherapy)

ในระยะยาวให้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อคนรอบข้าง ให้ความสำคัญกับคนสนิท เพราะจะช่วยลดความรู้สึกโดดเดี่ยว ซึมเศร้า เมื่อมีปัญหา นอกจากนี้ควรใช้เวลาว่างกับคนที่รักความสงบและใช้ชีวิตอย่างสมดุล ไม่สุดโต่ง

คุณเป็นคนที่…กลัวผิดพลาด  ชอบคิดถึงอนาคต  หนักใจ ร้อนใจ  วุ่นวายใจในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง  จิตใจไม่อยู่กับปัจจุบัน
ขาดความมั่นใจ  ชอบลังเลสงสัย  และคลางแคลงใจ

อารมณ์ดังกล่าวข้างต้นเป็นที่มาของภาวะวิตกกังวล (anxiety) การศึกษาของ San Francisco VA Medical Center ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า คนที่มีภาวะวิตกกังวลมักจะไม่ค่อยดูแลตัวเอง มักจะกินนอนไม่ถูกต้องและมีแนวโน้มว่าจะสูบบุหรี่และออกกำลังกายน้อยกว่าปกติ
ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ป่วยเป็นสโตรกได้

แล้วจะแก้อย่างไร

รู้จักวางเฉยกับความวิตกกังวลที่เกิดขึ้น ตลอดจนวางเฉยกับสถานการณ์หรือบุคคลที่ทำให้เกิดเรื่องรำคาญใจ เมื่อทำได้เช่นนี้ความวิตกกังวลจะคลายตัวอย่างรวดเร็ว เกิดเป็นความสงบในหัวใจมากขึ้น

อีกวิธีหนึ่งคือ ฝึกที่จะบ่นให้น้อยลง ไม่ว่าจะเป็นการบ่นทางวาจาหรือการบ่นอุบอยู่ในใจ แล้วหันไปจดจ่อกับสาเหตุของปัญหา คิดวิเคราะห์อย่างรอบคอบและลงมือแก้ทันที

แก้เครียด ป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง
การจัดการกับความรู้สึกด้านลบอย่างถูกต้องเหมาะสม ช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมองได้

คุณเป็นคนที่…ชอบคิดว่าตัวเองไม่มีค่า  ไม่มีเพื่อนแท้  ไร้ที่พึ่ง หงอยเหงา  เปล่าเปลี่ยว  หรือมักรู้สึกเบื่อ  ละเหี่ยใจ  เอือมระอา ห่อเหี่ยว  สิ้นหวัง  และหมดอาลัยตายอยาก

หากความรู้สึกใดความรู้สึกหนึ่งตามที่กล่าวมาเกิดขึ้นบ่อยๆ ความรู้สึกด้านลบดังกล่าวจะนำมาซึ่งภาวะหดหู่ใจ (depress) ซึ่งอารมณ์นี้จะทำร้ายหลอดเลือดไม่เป็นรองใครเช่นกัน

ดร.โรเบิร์ต  เอ็ม.  คาร์นีย์  อาจารย์ด้านจิตเวชศาสตร์ จาก Washington University School of Medicine ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า คนวัยกลางคนที่มีอาการท้อแท้หดหู่มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหลอดเลือดสมองซึ่งอันตรายถึงแก่ชีวิตมากกว่าคนทั่วไปถึงสามเท่า

แล้วจะแก้อย่างไร

ทำสวนเป็นยาดีปัดเป่าอาการนี้ได้ชะงัด เพราะการทำสวนทำให้ได้อยู่ท่ามกลางอากาศบริสุทธิ์และช่วยให้ได้ออกกำลังกายไปในตัว ทั้งยังสร้างความรื่นรมย์ นอกจากนี้การปลูกต้นไม้และเฝ้าดูจนกระทั่งผลิดอกออกผลยังสร้างพลังใจและความภูมิใจในตัวเอง

เมื่อดูแลใจให้เข้าสู่อารมณ์ที่สมดุลแล้ว  เดินหน้าไปปรับวิถีชีวิตกันต่อ  เริ่มด้วยเรื่องอาหารการกินที่ถูกต้องค่ะ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เทคนิคปรับอาหาร ลดตัวการก่อปัญหา ต้านโรคหลอดเลือดสมอง – ชีวจิต

กินคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคหลอดเลือด

5 วิธีซ่อมใจ ไกลโรคหลอดเลือดสมอง

วิธีรักษาแนวใหม่หยุดโรคหลอดเลือดตีบแดงแข็ง

 

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.