อาหารโลว์คาร์บ,อาหารลดน้ำหนัก

12 อาหาร คาร์โบไฮเดรตต่ำ คู่หูใหม่ คนไซส์ XL

กิน คาร์โบไฮเดรต มากเกินไปก็สามารถทำให้อ้วนได้

ลองจนครบ ทั้งอาหารไขมันต่ำ อาหารจำกัดพลังงาน อาหารมังสวิรัติ หรือแม้แต่อดอาหาร ก็ยังไม่ผอมสมใจ อาจต้องถอยหลังกลับมามองตัวเองใหม่ว่า อาหารลดน้ำหนักที่เพียรกินมีปริมาณ คาร์โบไฮเดรต มากเกินไปหรือไม่

เพราะ คาร์โบไฮเดรต เปลี่ยนรูปเป็นไขมันได้ และทำให้อ้วนง่ายไม่แพ้กัน มื้อสุขภาพปักษ์นี้จึงอยากชวนคนไซส์ใหญ่ มาทำความรู้จักคาร์โบไฮเดรต รู้ให้ลึกถึงกลไกทำให้อ้วนและที่พลาดไม่ได้ คือ 12 อาหาร คาร์โบไฮเดรตต่ำ ที่ช่วยให้ผอมไวสมใจ

18
คาร์โบไฮเดรต ทำให้อ้วนได้อย่างไร

หลังผ่านกระบวนการย่อย คาร์โบไฮเดรต จะมีขนาดเล็กลง จนอยู่ในรูปของน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว หนึ่งในนั้นมีชื่อแสนคุ้นหูว่า “กลูโคส”

กลูโคสจะเปลี่ยนเป็นพลังงานให้กับเซลล์ ช่วยให้อวัยวะต่างๆ ขับเคลื่อนเป็นปกติ หากเซลล์ได้รับพลังงานอย่างเหลือเฟือ กลูโคสจะเปลี่ยนเป็นไกลโคเจน เก็บสะสมในตับและกล้ามเนื้อสำรองเพื่อใช้เป็นพลังงานภายหลัง

แต่หากกินอาหาร จนไม่เหลือที่ว่างทั้งในตับและกล้ามเนื้อให้เก็บสะสม กลูโคสจะเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมตามอวัยวะต่างๆ พอกพูนตามอวัยวะภายในได้อย่างไม่มีสิ้นสุด

ฉะนั้นวิธีลดน้ำหนักที่ง่ายและเห็นผล คือ กินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ เพิ่มปริมาณโปรตีน เลือกไขมันดี และกินผักเพิ่มขึ้น สามารถพิสูจน์ได้ด้วยตนเอง เพียงกินข้าวลดลงครึ่งทัพพี เพิ่มผักสดทดแทน หลีกเลี่ยงขนมขบเคี้ยวประเภทแป้ง เช่น โดนัท เค้ก คุกกี้ และแทนที่น้ำหวานด้วยน้ำเปล่า

เพียงเท่านี้ ปริมาณไขมันส่วนเกินที่สะสมตามอวัยวะต่าง ๆ จะลดลง เมื่อร่างกายดึงไขมันที่สะสมไว้บางส่วนมาเผาผลาญเป็นพลังงาน จึงส่งผลให้น้ำหนักลดลงตามมา

อ่านต่อที่หน้าถัดไป

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.