มะม่วงหิมพานต์ ช่วยลดความอ้วน

ชัวร์หรือมั่ว : เบาหวาน เป็นโรคของคนอ้วน

ความเชื่อโรคเบาหวาน : เบาหวาน เป็นโรคของคนอ้วน

ความเชื่อโรคเบาหวาน  มีทั้งใช่และไม่ใช่ ที่เรายังเข้าใจกันถูกผิด เพราะไม่แน่ว่า ความเชื่อ (ผิด ๆ) ต่อไปนี้อาจเป็นสิ่งที่หลายคนอ่านแล้วต้องบอกว่า “ไม่น่าเชื่อ” ก็เป็น ได้… เพราะไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี โรคเบาหวานยังคงเป็นโรคยอดฮิตของคนไทย โดยมีสถิติจากสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยที่ระบุว่า ในคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไปทุก ๆ 100 คน จะมีผู้ป่วยเบาหวานอยู่ 7 คนความน่ากลัวของโรคเบาหวานอยู่ที่โรคนี้อาจนําไปสู่โรคร้ายแรงอื่น ๆได้อีกหลายสิบโรค

เบาหวาน เป็นโรคของคนอ้วน

Fact:ไมจริง

เมื่อพูดถึงโรคเบาหวาน คําจํากัดความของโรคนี้มักจะมาพร้อมกับภาพของคนอ้วน เนื่องจากคนเป็นโรคนี้ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงวัยผู้ใหญ่ไปจนถึงวัยสูงอายุ และส่วนมากคนที่เป็นจะมีรูปร่างค่อนไปทางเจ้าเนื้อ ประกอบกับโรคเบาหวานนั้นเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการกินเป็นหลักสําคัญ หลายๆคนจึงอาจคิดว่า หากเราเป็นคนรูปร่างผอม
คงไม่มีทางเป็นโรคนี้ได้

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ ที่ปรึกษาอาวุโส สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงเรื่องนี้ผ่านทางโภชนาการออนไลน์ว่า

“คําถามเรื่องคนผอมเป็นเบาหวานได้หรือไม่ เป็นสิ่งที่น่าสนใจเพราะมีปรากฏการณ์จากงานวิจัยในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมาพบว่า ทารกที่เกิดมามีน้ําหนักน้อยกว่า 2,500 กรัม รวมทั้งทารกและเด็กที่ขาดอาหารจนผอมแห้ง ซึ่งอาจเกิดจากการขาดอาหารจริงๆหรือเกิดจากโรคเรื้อรัง เช่น อุจจาระร่วง เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ ไม่ว่าเด็กกลุ่มนี้จะมีการขาดอาหารหรือไม่ขาดอาหารแล้ว แต่ก็มีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานมากกว่าเด็กคนอื่น…เนื่องจากตับอ่อนไม่สามารถผลิตอินซูลินออกมาได้ตามปกติ”

แต่หากถามต่อว่า ผู้ใหญ่ที่ไม่ได้เป็นโรคเบาหวานมาตั้งแต่เด็กและไม่ได้อ้วนแต่อย่างใด จะมีโอกาสเป็นเบาหวานได้หรือไม่ คําตอบคือ “คนไม่อ้วนมีความเสี่ยงน้อยกว่า”อย่างไรก็ตาม เบาหวานในวัยผู้ใหญ่เป็นโรคที่มีสาเหตุจากการกินเป็นหลัก ซึ่งมีผลงานวิจัยจาก นายแพทย์ที. แอล. คลีฟ (T. L. Cleave) ระบุว่า “สังคมใดที่มีการปรับเปลี่ยนอาหารดั้งเดิมของตน (หรืออาหารจากธรรมชาติ) ไปเป็นอาหารแบบตะวันตก ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นคาร์โบไฮเดรตขัดขาว เพียงช่วงระยะเวลา 20 ปี สมาชิกในสังคมนั้นที่เคยมีสุขภาพดีและไม่ดีคละเคล้ากันไป จะกลายเป็นสังคมที่ชุกชุมไปด้วยโรคเบาหวานและโรคหัวใจ”

ดังนั้น สําหรับคนผอมเอง หากไม่ควบคุมอาหารหรือเลือกกินอาหารที่เป็นโทษต่อร่างกาย วันหนึ่งโรคเบาหวานก็อาจมาเยือนได้เหมือนกัน

อ่านเพิ่มเติม : 6 ชาติ 6 ศาสตร์ สยบเบาหวาน
ต้นเเบบสุขภาพ, เบาหวาน,
ทั้งคนอ้วน และคนผอม มีโอกาสเป็นโรคเบาหวานได้เหมือนกัน

How to Fix : ความเชื่อเบาหวาน

สําหรับการดูแลโรคเบาหวานจากสาเหตุนี้ อาจมีความแตกต่างออกไปจากข้ออื่น ๆ โดยจะพูดถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสําหรับหญิงตั้งครรภ์ เพื่อไม่ให้ลูกเกิดมาเป็นเบาหวานรวมทั้งการดูแลตัวเองสําหรับคนผอมที่ไม่อยากเป็นเบาหวาน ดังเช่น

  • ดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ เริ่มจากคุณหมอไกรสิทธิ์ที่แนะนําให้คุณแม่ที่กําลังตั้งครรภ์ใส่ใจเรื่องสุขภาพของลูกน้อยในครรภ์ด้วย เพื่อให้ทารกไม่เกิดภาวะขาดอาหาร มีน้ําหนักตัวอยู่ในเกณฑ์ปกติ คือประมาณ3,000 กิโลกรัม โดยหลักการดูแลสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์ไม่ต่างกับคนปกติ คือ กินอาหารที่ถูกต้องเหมาะสมคู่กับการออกกําลังกายแล้วโรคจะมีความรุนแรงน้อยลง
  • กินอาหารค่าดัชนีน้ําตาลต่ํา สมาคมเบาหวานแห่งสหรัฐอเมริกาบอกถึงตัวเลขว่า เมื่อเรากินคาร์โบไฮเดรตทุกๆ 5 กรัม จะทําให้กลูโคสในกระแสเลือดเพิ่มขึ้นประมาณ 15 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร

 

เบาหวาน, ตรวจเบาหวาน, ต้นเเบบสุขภาพ, ความเชื่อโรคเบาหวาน
กินอาหารที่ดี ควบคู่การออกกำลังกาย ป้องกันไม่ให้ลูกเกิดมาเป็นโรคเบาหวานได้

 

ดังนั้น ในการกินอาหารแต่ละครั้งจึงควรเลือกอาหารที่มีค่าดัชนีน้ําตาลต่ํา (ค่าที่ใช้วัดว่าคาร์โบไฮเดรตจะเปลี่ยนเป็นน้ําตาลกลูโคสได้เร็วหรือช้าแค่ไหน ซึ่งส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของระดับน้ําตาลในเลือด) ซึ่งพบในอาหารประเภทโปรตีน รวมทั้งผักและผลไม้บางชนิด และคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ผ่านการแปรรูปหรือแป้งไม่ขัดขาว

  • ออกกําลังกาย การออกกําลังกายเป็นหนึ่งในหลักการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยทุกโรค โดยเฉพาะโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นโรคที่มีความสัมพันธ์กับการรับพลังงานจากอาหารทั้งนี้เป็นเพราะว่าการออกกําลังกายจะช่วยเผาผลาญกลูโคสในร่างกาย ทําให้ระดับน้ําตาลในเลือดลดลงได้ เช่น คุณอรปรียา สรรพตานนท์ ผู้ป่วยเบาหวานที่รําไทเก๊กวันละครึ่งชั่วโมง สัปดาห์ละ 3 วัน การออกกําลังกายนี้ส่งผลให้ระดับน้ําตาลในเลือดซึ่งอยู่ที่ 200 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ลดลงเหลือ120 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตรรู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมลุกขึ้นมาขยับตัวกันวันละนิดวันละหน่อยโรคเบาหวานจะได้ไม่มากวนใจ

ความเชื่อโรคเบาหวาน :เบาหวาน เป็นโรคของคนอ้วน นั้นไม่จริงเสมอไปครับ

อ่านเพิ่มเติม : ไขความจริง ผู้ป่วยเบาหวานกินผักเท่าไรก็ได้จริงหรือ

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.