เม็ดมะม่วงหิมพานต์

มะม่วงหิมพานต์ลดอ้วน ช่วยคุมน้ำหนัก ชะลอวัย แค่กินสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

มะม่วงหิมพานต์ลดอ้วน ช่วยคุมน้ำหนัก ชะลอวัย

มะม่วงหิมพานต์ลดอ้วน ได้นะ มะม่วงหิมพานต์ เป็นผลไม้ชนิดเดียวที่มีเม็ดอยู่นอกผล โดยเม็ดมีรูปร่างคล้ายไตยื่นออกมาตรงส่วนปลายผล ราวกับจะบอกใบ้ให้รู้ถึงคุณประโยชน์ที่น่าลิ้มลองเม็ดมะม่วงหิมพานต์ควบคุมน้ําหนัก ต้านเบาหวาน

มะม่วงหิมพานต์ในงานวิจัย

เม็ดมะม่วงหิมพานต์จัดเป็นขนมขบเคี้ยวประเภทถั่วที่มีงานวิจัยสนับสนุนว่า หากกินทดแทนขนมซึ่งมีส่วนประกอบของน้ําตาลและไขมันปริมาณมาก จะช่วยควบคุมน้ําหนักไม่ให้เพิ่มขึ้นได้

  • Journal of Obesity สํารวจพบการเปลี่ยนแปลงน้ําหนักตัวของชาวสเปนหลังจากกินเม็ดมะม่วงหิมพานต์ โดยพบว่า ผู้ที่กินเม็ดมะม่วงหิมพานต์หรือถั่วชนิดต่างๆอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง มีโอกาสน้ําหนักตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าผู้ที่ไม่กินถึง 31 เปอร์เซ็นต์

อาจกล่าวได้ว่า เม็ดมะม่วงหิมพานต์ลดอ้วน ได้ เพราะอุดมด้วยใยอาหารและไขมันดีกินแล้วอยู่ท้อง ทั้งยังให้พลังงานต่ำกว่าขนมแปรรูปที่มีส่วนประกอบของน้ําตาลและไขมันซึ่งให้พลังงานสูง จึงช่วยควบคุมน้ําหนักตัวได้

  • มหาวิทยาลัยมอนทรีออล (University of Montreal) ประเทศแคนาดา ตีพิมพ์ผลงานวิจัยใน วารสาร Molecular Nutrition & Food Research โดยระบุว่า สารสกัดจากเม็ดมะม่วงหิมพานต์มีประสิทธิภาพในการต้านโรคเบาหวาน โดยสามารถกระตุ้นให้เกิดการลําเลียงน้ําตาลเข้าสู่เซลล์กล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น มีผลควบคุมระดับน้ําตาลในเลือดและป้องกันภาวะดื้อต่ออินซูลิน (Insulin Resistance)

ยอดมะม่วงหิมพานต์ ยอดยาอายุวัฒนะ ยอดมะม่วงหิมพานต์ที่นิยมกินเคียงน้ําพริก แท้จริงคือยาอายุวัฒนะชะลอวัยยอดมะม่วงหิมพานต์1 ถ้วย (21 กรัม) มีสารแอนติออกซิแดนต์หลายชนิดในปริมาณสูง ได้แก่ พอลิฟีนอล (Polyphenol) 861 มิลลิกรัม ไซยานิดิน (Cyanidin) 7.84 มิลลิกรัม และพีโอนิดิน (Peonidin) 0.16 มิลลิกรัม

  • หนังสือ โภชนาการกับผัก สถาบันโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า ยอดมะม่วงหิมพานต์มีประสิทธิภาพในการต้านฟรีแรดิคัลสูงมาก มีค่า ORAC (Oxygen Radical Absorbance Capacity) สูงถึง 7,278 ไมโครโมล ทีอี(ค่า ORAC ยิ่งสูง ยิ่งแสดงว่ามีประสิทธิภาพในการต้านฟรีแรดิคัลมาก) จึงช่วยปกป้องเซลล์จากการถูกทําลายและชะลอความเสื่อมของอวัยวะต่างๆ ซึ่งเป็นสาเหตุของความแก่ได้
มะม่วงหิมพานต์ ช่วยลดความอ้วน
กินเม็ดมะม่วงหิมพานต์เป็นประจำ ทำให้สุขภาพดี ลดความอ้วนได้

อ่านเพิ่มเติม: วิธีลดอ้วน 360 องศา ด้วยการแพทย์แผนไทย

เลือกซื้อเม็ดมะม่วงหิมพานต์อย่างไร

เลือกซื้อเม็ดมะม่วงหิมพานต์คุณภาพดี เม็ดมะม่วงหิมพานต์ควรมีเม็ดสมบูรณ์ ไม่ลีบฝ่อขนาดเท่ากันทุกเม็ด เม็ดแห้ง ไม่ชื้นหรือมีน้ํามันติดมือ ไม่มีกลิ่นอับ เหม็นหืน ทั้งนี้เพื่อให้แน่ใจในความสะอาดและปลอดภัยจากเชื้อรา เม็ดมะม่วงหิมพานต์ควรบรรจุในถุงหรือภาชนะใสที่ปิดสนิทมีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานของสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พร้อมระบุสถานที่ผลิตและวันหมดอายุชัดเจน

เก็บเม็ดมะม่วงหิมพานต์อย่างไร

เพราะมีปริมาณกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูงมาก เม็ดมะม่วงหิมพานต์จึงเหม็นหืนง่าย ฉะนั้นควรเก็บในขวดแก้วหรือภาชนะสุญญากาศ และเก็บไว้ในที่แห้งหลีกเลี่ยงการวางปะปนกับเครื่องเทศหรืออาหารมีกลิ่นแรงเพื่อป้องกันการดูดกลิ่นจากอาหารชนิดอื่น หากเก็บในตู้เย็นสามารถเก็บได้นานถึง 6 เดือน และหากเก็บในช่องแช่แข็งสามารยืดอายุการเก็บรักษาได้นานถึง 1 ปี

รู้ถึงประโยชน์ขนาดนี้ต้องเพิ่มเม็ด มะม่วงหิมพานต์ ในเมนูถั่วกินเล่น และหายอดอ่อนมากินเคียงน้ําพริกเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและอ่อนวัยแล้ว

อ้างอิง: คอลัมน์มื้อสุขภาพ,เรื่อง ธิษณา จรรยาชัยเลิศ (นักกําหนดอาหารวิชาชีพ)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.