แกงส้ม, เบาหวาน

แกงส้ม อาหารลดหวาน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ป้องกันโรคเบาหวานเรื้อรัง

แกงส้ม ลดหวานที่ฉะเชิงเทรา

แกงส้ม เมนูยอดฮิตของคนฉะเชิงเทรา กินแกงส้มอย่างน้อยสัปดาห์ละสองครั้ง สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และป้องกันโรคเบาหวานได้

ถึงงานบุญในชุมชนทีไร คุณเพ็ญศรี กองสัมฤทธิ์ กองสัมฤทธิ์ นักวิชาการสาธารณสุข ศูนย์อนามัยที่ 3 จังหวัดชลบุรี สังเกตว่าอาหารที่ชาวมุสลิม ตําบลสิงโตทอง อําเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา (ซึ่งเป็นพื้นที่ในเขตดูแล) มักหอบหิ้วมาร่วมงานด้วย

ส่วนใหญ่มีรสหวานมันจนเกินพอดีไม่ว่าจะเป็นแกงมัสมั่น แกงคั่วกะทิ ผัดเผ็ดเนื้อ หรือข้าวหมกแพะ แต่ละเมนูแทบจะปราศจากพืชผักมากประโยชน์ส่งผลให้มีผู้ป่วยเบาหวานและผู้ที่มีภาวะเสี่ยงมีระดับน้ําตาลในเลือดสูง ภาวะอ้วนและความดันโลหิตสูงจึงเพิ่มขึ้น โดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุดเพื่อหาวิธีเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของคนในชุมชน

เดือนกรกฎาคม ปีพ.ศ. 2553 คุณเพ็ญศรีพร้อมแกนนําหมู่บ้านได้ลงพื้นที่สํารวจอีกครั้ง สอบถามลุงป้าน้าอาพี่น้องว่า อาหารสุขภาพที่ชอบกินคืออะไร ซึ่งคําตอบคือ แกงส้ม

“เราจึงแนะนําให้กินแกงส้มอย่างน้อยสัปดาห์ละสองครั้งรวมถึงทําแกงส้มไปร่วมในงานบุญหรืองานต่างๆ เช่น การประชุม สัมมนา เพราะแกงส้มทําง่าย อุดมด้วยผักนานาชนิดใส่เนื้อปลา (ไม่ทอด) ที่มีสารอาหารสูง แต่ไขมันต่ำ

“นอกจากกลุ่มแกนนําจะคอยบอกเล่าประโยชน์ของแกงส้มตามหมู่บ้านของตัวเองแล้ว ยังประชาสัมพันธ์ให้ปลูกผักสวนครัวเพื่อนํามาทําแกงส้มอีกด้วย”

คุณซําซียะ ซอและ อายุ60 ปี ผู้ป่วยเบาหวาน ชื่นชอบแนวคิดนี้เป็นพิเศษ

“ที่บ้านจะกินแกงส้มอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ในการแกงครั้งหนึ่งๆจะทําในปริมาณที่กินได้สองมื้อ เช่น เช้ากับกลางวัน หรือกลางวันกับเย็น

“เน้นใช้ผักปลอดสารพิษที่ปลูกเองหรือเก็บตามละแวกบ้าน เช่น ถั่วฝักยาว สายบัว หัวปลี ผักกระเฉด แล้วปรุงรสกลางๆ ไม่ให้เค็ม เผ็ด หรือหวานจัด เพื ่อเพิ ่มความหลากหลายบางครั้งก็กินแนมกับปลาเค็มทอด”

เพียงครึ่งปี ระดับน้ําตาลในเลือดของคุณซําซียะที่เคยสูง 180 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์มานานกว่า 20 ปี ก็ลดเหลือ 130 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จากที่ต้องนัดตรวจสุขภาพเดือนละครั้งก็ค่อยๆห่างเป็น 2 และ 3 เดือนครั้ง

แกงส้ม อาหารลดหวาน
นอกจากแกงส้ม โปรตีนจากถั่วและปลาก็ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

ชีวจิตสู้เบาหวาน

ชีวจิตชวนคุณลดน้ําตาลตามสูตรของอาจารย์สาทิส ดังนี้

  • กินอาหารชีวจิตสูตร 2 (อาหารประเภทแป้งไม่ขัดขาว 30 เปอร์เซ็นต์ ผัก 35 เปอร์เซ็นต์ โปรตีนจากถั่วและปลา 25 เปอร์เซ็นต์ และเบ็ดเตล็ด 10 เปอร์เซ็นต์)
  • เสริมอาหารที่มีแร่ธาตุโครเมียม เช่น ถั่วต่างๆ ผักที่มีหัวอยู ่ในดิน และทองแดง เช่น ปลาทะเล ผักใบเขียวจัด โดยควรกินแร ่ธาตุทั้งสองชนิดให้ได้วันละ 0.5-0.6 มิลลิกรัม เพื่อช่วยให้ตับอ่อนผลิตอินซูลินดีขึ้น
  • กินยาลดระดับน้ําตาลตามที่คุณหมอสั่งเมื่อระดับน้ําตาลลดเป็นปกติแล้วจึงหยุดกิน
  • ออกกําลังกายอย่างสม่ําเสมอ
  • หมั่นไปพบคุณหมอ เพื่อตรวจระดับน้ําตาลในเลือดเป็นประจํา และควรตรวจร่างกายโดยละเอียดอย่างน้อยปีละครั้ง

ปัจจุบันการกินแกงส้ม ได้กลายเป็นมาตรการทางสังคมของชุมชนแห่งนี้

ภายใต้นโยบายสาธารณะว่า “ชาวสิงโตทอง กินแกงส้มอย่างน้อยสัปดาห์ละสองครั้ง”

ที่มา: คอลัมน์เรื่องพิเศษ,เอื้อมพร และพรรณรวี

อ่านเพิ่มเติม
แนะนำวิธีกินวิตามินต้านโรคเบาหวาน สำหรับมือใหม่
อาหารเบาหวาน : ทางเลือกของคนชอบกินคาร์โบไฮเดรต
สูตรยาแช่เท้า แก้อาการชาโรคเบาหวาน
วิธีง่ายๆ แค่ก็ลดเสี่ยงเบาหวาน ลดน้ำตาลในเลือดได้
ชาสมุนไพรและอาหารจีน ลดน้ำตาล ป้องกันเบาหวานขึ้นตา

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.