ข้าวกล้องแก้โรคหัวใจ, ข้าวกล้อง

ข้าวกล้องแก้โรคหัวใจ + ปลากะพงย่าง เมนูอาหารสุขภาพชีวจิต

ข้าวกล้องแก้โรคหัว + ปลากะพงย่าง

ข้าวกล้องแก้โรคหัวใจ กินอร่อยรวมกับปลาย่าง คุณค่าทาอาหารสูงมาก โดยเฉพาะยิ่งกินร่วมกับปลาหลากหลายชนิดตามคําแนะนําของ สมาคมโรคหัวใจประเทศสหรัฐอเมริกา(The American Heart Association) ยิ่งช่วยลดโอกาสเสี่ยงโรคเป็นทวีคูณ

โดยแนะนําให้กินปลาอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง โดยเน้นปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า – 3 เช่น ปลาแซลมอนปลาทูน่า ปลาแมคเคอเรล ปลาซาร์ดีน ส่วนปลาไทย เช่น ปลาจะละเม็ดขาว ปลาสําลีปลากะพง ปลาอินทรีย์ ปลาดุก ปลาสวายปลาช่อน ปลาสลิด

สําหรับวิธีปรุง สมาคมโรคหัวใจประเทศสหรัฐอเมริกาแนะนําให้ลอกหนังทิ้ง แล้วกินแต่เนื้อปลา หลีกเลี่ยงการปรุงโดยใช้เนย มาการีนซึ่งมีกรดไขมันอิ่มตัวและกรดไขมันทรานส์สูง

ข้าวกล้องป้องกันโรคหัวใจ
กินข้าวกล้องเป็นประจำ ช่วยควบคุมความดันโลหิต และป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด

สำหรับข้าวกล้อง สหพันธ์สมาคมการทดลองทางชีววิทยาประเทศสหรัฐอเมริกา (Federation ofAmerican Societies for Experimental Biology) ค้นพบว่า ส่วนประกอบที่อยู่ในเปลือกหุ้มเมล็ดข้าวที่พบในข้าวกล้องหรือข้าวไม่ขัดขาวมีผลช่วยควบคุมความดันโลหิต และป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด

นอกจากนี้ยังแนะนําให้กินผักผลไม้และธัญพืชที่มีใยอาหารสูงเพิ่มขึ้น หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันทรานส์สูง เช่น คุกกี้ ขนมเค้กเบเกอรี่ และอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง เช่น เนื้อสัตว์ติดหนังติดมันนมไขมันเต็ม และเลือกปรุงอาหาร โดยใช้น้ํามันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตําแหน่งเดียวสูง เช่น น้ํามันมะกอกด้วยไฟอ่อน และเลือกใช้น้ํามันที่อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวหลายตําแหน่ง เช่น น้ํามันรําข้าว โดยปรุงอาหารด้วยไฟกลางถึงไฟแรง

ส่วนผสม (สําหรับ 1 ที่)

เนื้อปลากะพง 1 ชิ้น
ขิงแก่ฝาน 3 แว่น
ต้นหอมซอย 2 ช้อนชา
ซอสเทอริยากิ 1-2 ช้อนโต๊ะ
น้ํามันรําข้าว 1-2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทํา

1. ใส่น้ํามันและขิงลงในกระทะ เกลี่ยน้ํามันให้ทั่วใช้ไฟกลาง รอจนกระทะร้อน วางเนื้อปลากะพงบนกระทะ รอจนสุก จากนั้นกลับด้าน ราดซอสเทอริยากิ รอสักพักจึงตักขึ้น
2. จัดจาน โรยต้นหอม เสิร์ฟพร้อมข้าวสวยกล้องร้อนๆ

ข้าวกล้องร้อนๆ สักจาน ป้องกันโรคหัวใจกันมะ

ที่มา : คอลัมน์มื้อสุขภาพ

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.