ไขมัน แหล่งไขมัน อาหารไทย

กิน ไขมัน อย่างชาญฉลาดตามตำรับอาหารไทย 4 ภาค

กิน ไขมัน อย่างชาญฉลาดตามตำรับอาหารไทย 4 ภาค

ไขมัน จะมีประโยชน์เมื่อกินให้ถูกสัดส่วน ซึ่ง ชีวจิต เห็นว่า องค์ความรู้นี้ซ่อนอยู่ใน สำรับอาหารที่บรรพบุรุษไทยคัดสรรวัตถุดิบ สมุนไพร และผักพื้นบ้าน ผ่านการเลือกวิธีปรุงที่เหมาะสมลงตัว รวมถึงปริมาณและความถี่ในการกิน จึงทำให้มีสุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังที่เกิดจากไขมันสะสม เช่น โรคอ้วน โรคหัวใจและหลอดเลือด ไขมันพอกตับมากเหมือนคนยุคปัจจุบัน ส่วนแต่ละภาคจะมีแนวทางการกิน ไขมัน อย่างชาญฉลาดอย่างไรบ้างนั้น ติดตามได้เลยค่ะ

 

HEALTHY RATIO

อร่อย ได้สุขภาพ ปริมาณสมดุล

อาหารไทยพื้นบ้านมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เหตุเพราะมีสัดส่วนอาหารที่สมดุล ถึงแม้จะใช้ไขมันจากกะทิและน้ำมันหมูในการประกอบอาหาร แต่ก็มีปริมาณน้อยกว่าเมื่อเทียบกับอาหารตะวันตก

งานวิจัยเรื่อง การพัฒนาสำรับอาหารไทยเพื่อสุขภาพบนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียงและบริบทชุมชน โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์รวีโรจน์ อนันตธนาชัย คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สถาบันราชภัฏสวนดุสิต

และคณะ ระบุว่า ในสำรับอาหารไทย 4 ภาค ทุกภาคมีอาหารครบ 5 หมู่อีกทั้งใช้วัตถุดิบหลากหลายสดใหม่จากธรรมชาติ เน้นผักผลไม้เป็นหลักมีเนื้อสัตว์บ้าง ส่วนใหญ่เป็นปลา ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนดี ย่อยง่าย และมีไขมันดีคือ โอเมก้า – 3

เมื่อพิจารณาเป็นกลุ่ม ๆ ก็พบว่า กับข้าว มีสารอาหารและพลังงานครบถ้วนเพียงพอ เครื่องเคียง เช่น กลุ่มผักพื้นบ้าน ซึ่งมีทั้งผักสดผักต้ม ผักดอง สรรพคุณช่วยให้ธาตุทั้ง 4 สมดุล การเผาผลาญและระบบย่อยจึงทำงานได้ดี มีสารพฤกษเคมีสำคัญที่ช่วยฟื้นฟูและบำรุงสุขภาพ ลดความเสี่ยงโรคไขมันในหลอดเลือด โรคหัวใจและหลอดเลือดโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และโรคมะเร็งบางชนิดได้อีกด้วย

ของหวาน แม้จะมีกะทิ แป้ง และน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ ทำให้มีไขมันและน้ำตาลสูง แต่คนไทยสมัยก่อนมีวิธีการกินของหวานที่ถูกสัดส่วน คือ กินของหวาน “ล้างปาก” หมายถึง กินแค่ชิ้นเล็ก ๆ หรือถ้วยเล็ก ๆ ไม่ได้กินปริมาณมากและบ่อยครั้งเหมือนคนยุคปัจจุบัน ส่วนผลไม้ที่ใช้กินแทนของหวานและของว่างระหว่างมื้อก็พบว่ามีทั้งใยอาหาร เกลือแร่ และวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย

เมื่อสัดส่วนของไขมัน จากอาหารมีปริมาณไม่มาก ประกอบกับรูปแบบการใช้ชีวิตของบรรพบุรุษไทยในอดีต ที่ต้องออกแรงทำการเกษตรในเรือกสวนไร่นาเป็นประจำ จึงได้ขยับร่างกายซึ่งกระตุ้นให้เกิดการเผาผลาญอยู่เสมอ เมื่อไม่มีพลังงานและไขมันส่วนเกินสะสม สุขภาพจึงแข็งแรง

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.