ข้าวกล้อง รักษาโรค

10 อาหารคู่ ข้าวกล้อง รักษา 10 โรคฮิตคนไทย

10 อาหารคู่ ข้าวกล้อง รักษา 10 โรคฮิตคนไทย

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงให้ความสำคัญกับ ข้าวกล้อง เมล็ดข้าวไม่ขัดสีดั่งกระแสพระราชดำรัสเมื่อปี พ.ศ. 2541 ความว่า

“ข้าวที่ออกเป็นสีลักษณะนี้เป็นข้าวที่มีประโยชน์ อย่าง ข้าวกล้อง คนไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยกินกัน เพราะเห็นว่าเป็นข้าวของคนจนข้าวกล้องมีประโยชน์ทำให้ร่างกายแข็งแรงข้าวขาวเม็ดสวย แต่เขาเอาของดีออกไปหมดแล้ว มีคนบอกว่า คนจนกินข้าวกล้องเรากินข้าวกล้องทุกวัน เรานี่ก็คนจน”

ข้าวกล้อง มีสีไม่สวย ไม่นุ่มลิ้นเท่าข้าวขัดขาว แต่สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ยืนยันว่า ข้าวกล้องมีสารอาหารต่างๆ มากกว่าข้าวขัดขาวหลายเท่า เช่น วิตามินบี 1 มากกว่าถึง 10 เท่า วิตามินบี 2 มากกว่า 2 เท่า วิตามินบี 3 และใยอาหารมากกว่า 3 เท่า นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุอีกหลายชนิด เช่น แคลเซียมช่วยให้กระดูกแข็งแรง โพแทสเซียมช่วยให้การเต้นของหัวใจเป็นปกติและควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ ฟอสฟอรัสช่วยในการเจริญของกระดูกและฟัน ธาตุเหล็กช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง

แถมข้าวไทยยังต่างจากข้าวฝรั่ง เช่น ข้าวสาลี เพราะมีดีที่ปลอดโปรตีนที่ทำให้เกิดอาการแพ้ส่งผลให้ลำไส้ระคายเคือง ยิ่งกินข้าวกล้องเป็นหลักแทนข้าวขัดขาวตามกระแสพระราชดำรัส ยิ่งช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย

ชีวจิต สนับสนุนให้กินข้าวกล้อง และพิเศษยิ่งกว่าคือ เราได้รวบรวมสารพัดอาหารที่เมื่อกินคู่กับข้าวกล้องสามารถช่วยต้านโรคได้เป็นทวีคูณ

อย่างไรก็ตาม การกินข้าวกล้องคู่อาหารต่างๆ ที่กำลังจะบอก เป็นเพียงส่วนหนึ่งของอาหารกำจัดโรคซึ่งต้องทำไปพร้อมกับการรักษาโดยแพทย์ การออกกำลังกาย และการดูแลจิตใจด้วยนะคะ

 

1. ข้าวกล้อง + ปลากะพงย่างแก้โรคหัวใจ

สหพันธ์สมาคมการทดลองทางชีววิทยาประเทศสหรัฐอเมริกา (Federation of American Societies for Experimental Biology) ค้นพบว่า ส่วนประกอบที่อยู่ในเปลือกหุ้มเมล็ดข้าวที่พบในข้าวกล้อง หรือข้าวไม่ขัดขาวมีผลช่วยควบคุมความดันโลหิตและป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด

ยิ่งกินร่วมกับปลาหลากหลายชนิดตามคำแนะนำของสมาคมโรคหัวใจประเทศสหรัฐอเมริกา(The American Heart Association) ยิ่งช่วยลดโอกาสเสี่ยงโรคเป็นทวีคูณ โดยแนะนำให้กินปลาอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง โดยเน้นปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า - 3 เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาแมคเคอเรล ปลาซาร์ดีน ส่วนปลาไทย เช่น ปลาจะละเม็ดขาว ปลาสำลี ปลากะพง ปลาอินทรีย์ ปลาดุก ปลาสวาย ปลาช่อน ปลาสลิด

สำหรับวิธีปรุง สมาคมโรคหัวใจประเทศสหรัฐอเมริกาแนะนำให้ลอกหนังทิ้ง แล้วกินแต่เนื้อปลา หลีกเลี่ยงการปรุงโดยใช้เนย มาการีนซึ่งมีกรดไขมันอิ่มตัวและกรดไขมันทรานส์สูง

นอกจากนี้ยังแนะนำให้กินผักผลไม้และธัญพืชที่มีใยอาหารสูงเพิ่มขึ้น หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันทรานส์สูง เช่น คุกกี้ ขนมเค้กเบเกอรี่ และอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง เช่น เนื้อสัตว์ติดหนังติดมัน นมไขมันเต็ม และเลือกปรุงอาหารโดยใช้น้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียวสูง เช่น น้ำมันมะกอกด้วยไฟอ่อน และเลือกใช้น้ำมันที่อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวหลายตำแหน่ง เช่น น้ำมันรำข้าวโดยปรุงอาหารด้วยไฟกลางถึงไฟแรง

ข้าวกล้องกับปลากะพงย่าง แก้โรคหัวใจ

ปลากะพงย่างราดซอสหวาน หัวใจแข็งแรง

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่)

เนื้อปลากะพง 1 ชิ้น ขิงแก่ฝาน 3 แว่น

ต้นหอมซอย 2   ช้อนชา ซอสเทอริยากิ 1 – 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำมันรำข้าว ½ ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1. ใส่น้ำมันและขิงลงในกระทะ เกลี่ยน้ำมันให้ทั่วใช้ไฟกลาง รอจนกระทะร้อน วางเนื้อปลากะพงบนกระทะ รอจนสุก จากนั้นกลับด้าน ราดซอสเทอริยากิ รอสักพักจึงตักขึ้น

2. จัดจาน โรยต้นหอม เสิร์ฟพร้อมข้าวสวยกล้องร้อนๆ

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.