เพิ่มพลังสมอง, ป้องกันอัลไซเมอร์, แพทย์แผนจีน, ฝังเข็ม, กดจุด

กดจุด + อาหาร ตามศาสตร์แพทย์แผนจีน เพิ่มพลังสมอง ชะลออัลไซเมอร์

กดจุด + อาหาร ตามศาสตร์แพทย์แผนจีน เพิ่มพลังสมอง ชะลออัลไซเมอร์

เพิ่มพลังสมอง ในทางการแพทย์แผนจีน สมองถือเป็นอวัยวะที่ช่วยควบคุมสติสัมปชัญญะ ซึ่งถ้าพูดถึงโรคทางสมองในปัจจุบันก็จะแยกเป็นโรคทางระบบประสาท เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคพาร์กินสัน ลมบ้าหมู อัลไซเมอร์ ไมเกรน ฯลฯ ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งก็คือโรคทางจิตเวช เช่น โรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล เป็นต้น

หากพูดถึงสาเหตุของโรคทางสมองก็น่าจะมาจากการใช้ชีวิตไม่สมดุลและอายุที่มากขึ้น สมองจึงเกิดความเสื่อมไปตามเวลา

สำหรับแนวทางการรักษาโรคทางสมอง เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคพาร์กินสัน หมอจะควบคุมความดันเลือด ระดับน้ำตาลในเลือด ระดับไขมันในเลือดให้คงที่ โดยการ ให้ผู้ป่วยงดกินของมันของเผ็ด ส่วนทางด้านจิตใจ หมอก็จะช่วยให้ผู้ป่วยไม่เครียด ปรับจิตใจให้ผ่อนคลาย นอกจากนี้คือ การออกกำลังกาย

 

ป้องกัน + แก้โรคสมองด้วยการแพทย์แผนจีน

ในทางการแพทย์แผนจีนแนะนำให้ผู้ป่วยฝึกไท้เก๊ก ไทชิ หรือชี่กง เพื่อควบคุมระบบการไหลเวียนของเลือดและปรับลมปราณให้ทำงานดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีปาต๋วนจี่ ซึ่งก็ช่วยในเรื่องการปรับการไหลเวียนของเลือดและ ลมปราณเช่นเดียวกัน

ไท้เก๊กเป็นการออกกำลังกายที่เน้นการเคลื่อนไหวร่างกายเป็นวงกลม ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดความสมดุลในร่างกายแล้ว ยังช่วยปรับการหายใจ เข้า – ออกให้เป็นจังหวะสม่ำเสมอควบคู่ไปด้วย ถ้าถามว่าทำไมต้องเป็นวงกลม นั่นเป็นเพราะว่า การไหลเวียนของเลือดลมเป็นลักษณะการไหลจากล่าง ขึ้นบนวนไป เหมือนกับสัญลักษณ์ของหยิน – หยางที่เป็นวงกลมหมุนไป รอบๆ ซึ่งก็คือการปรับสมดุลนั่นเอง

สำหรับท่าบำรุงสมอง หมอจะแนะนำให้ใช้หวีเคาะศีรษะทุกเช้า เพื่อ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้ไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น จากนั้นก็จะเป็นการ กดจุดป๋ายฮุ่ยกับซื่อเสินชง

เพิ่มพลังสมอง, ป้องกันอัลไซเมอร์, แพทย์แผนจีน, แปะก๊วย, อาหารเพิ่มพลังสมอง
ตามศาสตร์แพทย์แผนจีน การกินแปะก๊วย ช่วยเพิ่มพลังสมอง ป้องกันอัลไซเมอร์ได้

จุดป๋ายฮุ่ย ป๋าย แปลว่า ร้อย ฮุ่ย แปลว่า รวม ซึ่งแปลออกมา ได้ว่า เป็นจุดรวมพลังร้อยอย่างนั่นเอง ส่วนซื่อเสินชง ซื่อ แปลว่า สี่ เสิน แปลว่า สติสัมปชัญญะ และชง แปลว่า ความเฉลียวฉลาด ซึ่งการกดจุดนี้ก็จะช่วยเสริมความฉลาดและเพิ่มสตินั่นเอง

วิธีกดจุด

จุดป๋ายฮุ่ยนั้นอยู่กลางศีรษะ วิธีกดจุดคือ

  1. ใช้นิ้วโป้งทั้งสองมือแตะที่ยอดใบหู
  2. ยืดนิ้วกลางของทั้งสองมือมาประสานกัน คือ จุดป๋ายฮุ่ย
  3. กดๆ คลึงๆ

จุดนี้เป็นจุดช่วยเพิ่มความจำ เวลาที่คิดอะไรไม่ออกก็สามารถกดจุดนี้ได้ การฝึกกดจะเป็นการฝึกจิตไปด้วย ให้เรารู้สึกเหมือนมีเชือกรั้งไว้กับคอ ซึ่งจะมีประโยชน์มากสำหรับผู้ที่ทำงานออฟฟิศ ต้องใช้คอมพิวเตอร์นานๆ หรือก้มนาน ๆ จุดนี้เป็นจุดรวมพลังหยาง การกดก็จะช่วยดึงพลังนี้ขึ้นมาได้

 

จุดซื่อเสินชง คือ จุดที่ห่างจากจุดป๋ายฮุ่ยประมาณ 1 นิ้วออกไป 4 ทิศ คือ หน้า หลัง ซ้าย ขวา เมื่อกดร่วมกับจุดป๋ายฮุ่ยจะเพิ่มความฉลาด และเพิ่มสติไปด้วย โดยจริงๆ แล้วการใช้หวีเคาะศีรษะไปทั่ว ๆ แบบที่หมอ บอกตอนแรกก็ช่วยได้เหมือนกัน

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.