บำรุงสมอง ป้องกันอัลไซเมอร์, สมองเสื่อม, อาหารบำรุงสมอง

18 สารอาหาร บำรุงสมอง ป้องกันอัลไซเมอร์

18 สารอาหาร บำรุงสมอง ป้องกันอัลไซเมอร์

ชีวจิต ขอเล่าถึงวิธี บำรุงสมอง และช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอัลไซเมอร์ ซึ่งผมอยากจะเรียกว่าเป็น “ยาบำรุงสมอง” ก็แล้วกัน ในขณะเดียวกัน ยากลุ่มนี้ก็เป็นยาช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคของสมองชนิดอื่นๆ เช่น ความจำเสื่อมเพราะอายุมาก หรือโรคพาร์กินสันเป็นต้น

กลุ่มที่เป็นยานี้เป็นกลุ่มซึ่งมีวิตามินเป็นตัวผสมสำคัญ ในขณะเดียวกัน บางตัวก็เป็นกลุ่มแร่ธาตุด้วย

กลุ่มวิตามินและแร่ธาตุนี้บางตัวไม่มีขายในเมืองไทย แต่โดยเหตุที่ต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกาและในยุโรป ถือว่าเป็นกลุ่มอาหารเสริมชนิดที่เราเรียกว่า “ขายแบบ OVER THE COUNTER”

นั่นก็คือ ขายได้อิสรเสรีโดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์ ฉะนั้น ใครก็ตามที่มีญาติหรือมีเพื่อนอยู่ต่างประเทศ ก็ขอให้เขาซื้อติดมือมาให้สักขวดสองขวด ราคาไม่แพงหรอกครับ

ขอแนะนำ

1. โบรอน (BORON) เป็นแร่ธาตุธรรมดาๆ ตัวหนึ่ง ใช้ในปริมาณที่น้อยมาก (TRACE MINERAL) เมื่อกินผสมกับแคลเซียมและแมกนีเซียม นอกจากจะมีประโยชน์ต่อการบำรุงกระดูกแล้ว ยังมีประโยชน์ในการบำรุงสมองด้วย

ในต่างประเทศเขาทำเป็นอาหารเสริม ขนาดเม็ดละ 2 - 3 มิลลิกรัม บางคนที่มีปัญหาเรื่องกระดูกอาจจะรู้สึกว่าขาดวิตามินดี เจ้าโบรอนนี้จะช่วยเสริมสร้างวิตามินดีให้เพิ่มพูนขึ้นได้ด้วย

ถ้าจะหาโบรอนง่ายๆ โดยไม่ต้องไปหาซื้อจากต่างประเทศสามารถจะหาโบรอนได้จากพืชผักและผลไม้ เช่น ผักที่มีใบดกๆ ใหญ่ๆ เช่น คะน้า และผักที่เป็นหัว เช่น แครอตก็มีโบรอนอยู่ในหัวแครอตด้วย

สารอาหาร, บำรุงสมอง, ป้องกันอัลไซเมอร์, เมล็ดพืช, ธัญพืช
เมล็ดพืช มีสารอาหารโบรอน ช่วยบำรุงสมอง ป้องกันอัลไซเมอร์

เมล็ดพืชอื่นๆ เช่น ข้าวสาลี ลูกเดือย ถั่ว ก็มีโบรอนอยู่ด้วยเช่นกัน พวกผลไม้ที่มีโบรอนก็อย่างเช่น แอ๊ปเปิ้ล องุ่น ลูกแพร์ ระวังนิดหนึ่งนะครับ ถ้ากินอย่างชนิดเป็นเม็ด อย่ากินเกินเม็ดละ 3 มิลลิกรัม

2. โคเอนไซม์ คิวเทน (COENZYME Q10) หรือเรียกกันสั้นๆ ว่า โคคิวเทน (CO Q10) นี่ก็เป็นอาหารเสริม

เมืองไทยมีขายแล้วครับ เวลาซื้อโปรดดูด้วยว่าทำจากประเทศไหน อย่าหลับหูหลับตาซื้อ ดูให้ดี ๆ โคคิวเทนนี้นอกจากช่วยเรื่องสมองแล้ว ยังช่วยการทำงานของหัวใจด้วย

3. สารสกัดจากเม็ดแปะก๊วย ที่เรียกกันว่า GINKGO BILOBA ช่วยเสริมความจำได้ดี หน้าที่ของอาหารเสริมตัวนี้คือช่วยให้การหมุนเวียนโลหิตในสมองดีขึ้น เลือดไปเลี้ยงสมองได้มากกว่าเก่า ทำให้สมองทำงานดีขึ้น ความจำก็ดีขึ้นด้วยกินอย่างเป็นเม็ด มีตัวยาเม็ดละ 100 มิลลิกรัมกำลังดี เมืองไทยมีขายแล้ว

4. เลซิทิน (LECITHIN) เป็นสารสกัดจากถั่วเหลือง สกัดออกมาเป็นน้ำมันเข้มข้น บรรจุในแคปซูล ช่วยบำรุงสมองแม้แต่เด็กนักเรียนก็ใช้ได้ดี เมืองไทยมีขาย

5. วิตามินบีคอมเพล็กซ์ ขนาด 100 มิลลิกรัม

6. โคลีน (CHOLINE) เป็นวิตามินอีกตัวหนึ่งในกลุ่มของบีคอมเพล็กซ์ 1 เม็ด ขนาด 250 มิลลิกรัม

7. อินอซิทอล (INOSITOL) เช่นเดียวกับตัวที่ 6 อยู่ในกลุ่มของบีคอมเพล็กซ์ เม็ดละ 250 มิลลิกรัม

ทั้งสองตัว (6 และ 7) นี้เขารวมกันเป็นเม็ดเดียวก็มี ขนาดรวมคือ 500 มิลลิกรัม เม็ดเดียวเม็ดโตหน่อย เอายาใส่ปากแล้วดื่มน้ำตามช้าๆ

8. โพแทสเซียม ขนาด 99 มิลลิกรัม

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.