ติดหวาน, ไมเกรน, กินหวาน, ปวดหัวไมเกรน, ไฮโปไกลซีเมีย

เยียวยาไมเกรน แบบแพทย์แผนจีน

เยียวยาไมเกรน แบบแพทย์แผนจีน

เยียวยาไมเกรน อาการปวดหัวไมเกรน สร้างความทรมานให้คนมากมาย หลังจากกินยาระงับปวด หาสาเหตุเพื่อนำไปสู่การป้องกันมากมายหลายทาง แต่บางรายก็ยังล้มเหลวอยู่ดี  หมอส้ม (พญ.ศรันยา กตัญญูวงศ์) พบงานวิจัยใหม่ และนำมาปรับเพื่อช่วยรักษาอาการปวดหัวไมเกรนให้ผู้ป่วยคนหนึ่ง และได้ผล

คนไข้ที่น่าสนใจอีกคนที่ส้มจะนำมาเล่าสู่กันฟัง

เขาเป็นน้องชายคนหนึ่ง สมมติว่าชื่อ คุณที อายุ 29 ปี พาคุณแม่มาฝังเข็มเพื่อควบคุมความดันโลหิตสูง น้องทีก็เลยปรึกษาเรื่องอาการปวดหัวไมเกรนเรื้อรัง ซึ่งมีอาการมาสิบกว่าปีแล้ว

ด้วยอาการนี้ คุณทีก็พยายามหาสาเหตุว่า มีอะไรเป็นตัวกระตุ้น เพราะยังไม่ทราบแน่ชัดว่าปวดหัวไมเกรนเกิดจากอะไร แต่ที่แน่ๆ มักจะมีตัวกระตุ้น เมื่อเกิดอาการแล้วเส้นเลือดที่บริเวณศีรษะจะมีการอักเสบ ทำให้รู้สึกปวดหัวตุบๆ และตัวกระตุ้นแต่ละคนนั้นก็จะไม่เหมือนกัน

คุณที พยายามทดลองโน่นนี่ และสังเกตว่าอะไรคือตัวกระตุ้น เช่น ลองนอนดึกติดๆ กัน ลองกินช็อกโกแลตเยอะๆ ลองใช้สายตามากๆ ซึ่งจริงๆ คุณทีก็ใช้คอมพิวเตอร์ติดต่อกันวันละหลายชั่วโมงอยู่แล้ว ลองสังเกตช่วงที่เครียดมากๆ เช่นช่วงสอบด้วย

ผลการสังเกตก็ไม่เป็นที่น่าพอใจ เพราะว่าคุณทีก็ยังเดาสิ่งกระตุ้นไม่ได้อยู่ดี นึกจะเป็นก็เป็นขึ้นมาเอง เช่น นั่งดูหนังตลกในโรงภาพยนตร์ กำลังหัวเราะอยู่ดีๆ ก็เกิดปวดหัวขึ้นมา ทำให้คุณทีจนใจ ไม่รู้ว่าจะทำยังไงกับอาการปวดหัวไมเกรนของตัวเอง

รู้แน่ๆ อย่างหนึ่งคือ อาการปวดหัวไมเกรนของคุณทีจะมาสัปดาห์ละครั้ง แต่ก็ไม่เลือกวันอยู่ดีค่ะ

เยียวยาไมเกรน, แพทย์แผนจีน, ไมเกรน, บำบัดไมเกรน, ปวดหัวไมเกรน
การฝังเข็มแบบแพทย์แผนจีน ช่วยลดอาการปวดหัวไมเกรน

อาการปวดหัวไมเกรน ไม่ใช่โรคใหม่เลย ตำราการแพทย์แผนจีนบันทึกไว้เป็นพันๆ ปีแล้ว โดยอธิบายว่า ส่วนใหญ่อาการปวดหัวไมเกรนนั้นเกิดจากหยิน หรือของหล่อเลี้ยงในร่างกายนั้นลดลง ทำให้ควบคุมหยาง หรือพลังงานในร่างกายไม่ได้ ซึ่งหยางนั้นมีลักษณะเป็นความร้อน เป็นลม และมักจะลอยสูงขึ้นไปบนศีรษะ ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะขึ้นม

เมื่อหยางลอยขึ้นมาที่ศีรษะ ก็จะพาพลังงานจากอาหารที่อยู่ในกระเพาะอาหารขึ้นมาก่อน ทำให้มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ก่อนจะเริ่มปวดหัว พร้อมกันนั้นก็จะพาเลือดขึ้นมาด้วย ทำให้เกิดอาการปวดหัวแน่นๆ ตุบๆ จากการที่มีเลือดขึ้นมาคั่งที่ศีรษะและเส้นเลือดขยายจนปูดบวม

ส่วนสาเหตุที่ทำให้หยินหรือน้ำหล่อเลี้ยงน้อยลงในคนเรา คือการนอนดึก พักผ่อนไม่พอ เครียด ใช้ร่างกายหนักเกินไป

การรักษาโดยการฝังเข็ม จะทำให้หยางที่เกินอยู่ลดลงได้อย่างรวดเร็ว ส่วนหยินที่จะต้องบำรุงให้เพิ่มขึ้นนั้นคือ การกินอาหารที่มีคุณสมบัติเย็น และการนอนหลับพักผ่อน

หลังจากส้มฝังเข็มให้คุณทีไปประมาณ 5 – 6 ครั้ง อาการปวดหัวไมเกรนของเขาก็ดีขึ้นมาก จากอาการปวดมากจนทำงานไม่ได้ไปสองวัน ก็ค่อยๆ ลดเป็นหนึ่งวันและยังสามารถทำงานได้ จากที่ต้องกินยาแรงๆ เพื่อลดอาการ ก็ไม่ต้องกินยา

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.