ออกกำลังกาย, ทำงานดึก, โรคจากการทำงานดึก, ปัญหาคนทำงานดึก

หยุดสารพัดโรค จากการ ทำงานดึก ด้วยเวิร์คเอ๊าท์

ทำงานดึก ยิ่งต้องดูแลร่างการ เราจึงมีสุดยอดเทคนิคออกกำลังกายเพื่อคนกะดึกมาฝาก

ทำงานดึก แต่ยังแข็งแรง ทำได้ไม่ยากเลยค่ะ วันนี้เรามีประสบการณ์ตรงของสาวที่ต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพ ทั้งเรื่องสายตา อาการปวดเมื่อย และนอนไม่หลับ จึงต้องคอยดูแลตนเองอย่างสม่ําเสมอ

มีหลายอาชีพที่ทํางานสวนทางกับนาฬิกาชีวิต การค้าขายในโลกออนไลน์ก็เช่นกัน หากกลุ่มลูกค้าเป็นคนต่างชาติต่างทวีป ย่อมต้องติดต่อกันในยามกลางคืน(ของเรา
ซึ่งตรงกับกลางวันของเขา) อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง คุณณัฐปภัสร์ แก้วอุดมพูลสุข หรือคุณลูกปลา เป็นหนึ่งในผู้ใช้ชีวิต เช่นนั้นและต้องเผชิญกับสารพัดปัญหาสุขภาพ

ดวงตาเสื่อม ผิวเสีย ปัญหาคนทํางานดึก

เพราะเวลาทํางานส่วนใหญ่มักอยู่ในยามค่ําคืน ไม่ได้สัมผัสแสงแดด ดวงตาจึงไม่สามารถสู้แสงได้อย่างที่ควรจะเป็น เมื่อบวกกับการนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน จึงเกิดคอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม (Computer Vision Syndrome) ซึ่งเป็นอีกกลุ่มอาการที่มีผลกระทบต่อดวงตาเช่นกัน
“เมื่อมาช่วยกิจการทางบ้านขายสินค้าออนไลน์ได้สัก 2 ปี ดวงตาที่เคยมองเห็นเป็นปกติในแสงจ้าก็เกิดอาการไม่คุ้นชิน ไม่สู้แสง รู้สึกปวดและแสบตาทุกครั้งที่ต้องเจอแดดแรง จึงต้องเลือกใช้แว่นตากันแดดหรือแว่นตากันรังสียูวีที่เหมาะสมค่ะ” คุณลูกปลาแนะนําให้เลือกแว่นโดยอิงคุณภาพเลนส์เป็นหลัก เมื่อไปเลือกซื้อ ให้สอบถามคนขายว่า แว่นอันนี้ใช้เลนส์อะไร มีคุณสมบัติอย่างไร หรือจะลองนําชื่อเลนส์ชนิดนั้นไปค้นข้อมูลในอินเทอร์เน็ต เพื่อศึกษาคุณสมบัติก่อนก็ได้ ซึ่งคุณสมบัติของเลนส์ที่ดีคือ ต้องผลิตมาเพื่อถนอมสายตาโดยเฉพาะ ไม่ใช่แค่ตัดแสง เมื่อสวมใส่แล้วไม่รู้สึกปวดตาหรือปวดศีรษะ มีความทนทาน สามารถลดทอนแสงที่กระจายจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ เข้าสู่ดวงตาได้ นอกจากการสวมแว่น อาหารก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสําคัญที่คุณลูกปลาใช้เป็นตัวช่วยบํารุงสายตาด้วย
“ลูกปลากินแครอตและน้ําเบอร์รี่เป็นประจําค่ะ และพยายามกินผักใบเขียวมากๆ เมนูโปรดคือ น้ําพริกปลาทู ผักต้ม ซึ่งนอกจากจะช่วยบํารุงสายตาแล้ว ยังดีต่อสุขภาพ โดยรวม ทําให้ขับถ่ายคล่องด้วยค่ะ”
นอกจากนี้เธอยังบอกว่า ควรกินอาหารให้ครบ 3 มื้อ โดยกินมื้อแรกในปริมาณมาก ส่วนมื้อสุดท้าย (เวลา 01.00น.) จะกินเพียงเล็กน้อยเพื่อไม่ให้ร่างกายโหยเท่านั้น อีกทั้งยังหลีกเลี่ยงขนมกรุบกรอบ น้ําอัดลม และกินอาหารมังสวิรัติทุกวันพระ ซึ่งมีส่วนช่วยให้ผิวพรรณสดใส
“แต่เพราะไม่ค่อยเจอแสงแดด ผิวจึงซีด ลูกปลาเลยไปเดินเล่นยามเย็น(เป็นเวลาแห่งการเริ่มต้นวันใหม่ของเธอ) ที่สวนสาธารณะใกล้บ้านเป็นประจําให้ร่างกายได้รับแสงอาทิตย์บ้าง และสูดรับอากาศสดชื่นเพื่อเพิ่มความกระฉับกระเฉงก่อนการทํางานค่ะ”
ออกกำลังกาย, ทำงานดึก, โรคจากการทำงานดึก, ปัญหาคนทำงานดึก
การออกกําลังกายแบบยืดเส้น สามารถช่วยให้อาการปวดดีขึ้นได้

ออกกําลังกายแก้อาการ เสริมความฟิต

การนั่งทํางานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ยังส่งผลต่อเนื่องให้เกิดอาการปวดเมื่อยเนื้อตัว หรือที่เรารู้จักกันในชื่ออาการออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) อย่างเลี่ยงไม่ได้ “นอกจากปัญหาทางสายตาแล้ว ลูกปลายังเผชิญกับอาการออฟฟิศซินโดรมคือ ปวดทั้งคอ หลัง บ่า และไหล่ ไปนวดแก้อาการบ้าง และพยายามดูแลตัวเองมากขึ้นจนพบว่า การออกกําลังกายโดยเฉพาะการออกกําลังกายแบบยืดเส้น สามารถช่วยให้อาการปวดดีขึ้นได้” อาการออฟฟิศซินโดรมเกิดจากการนั่งทํางานในท่าเดิมเป็นเวลานานๆ ส่งผลให้เกิดอาการเส้นยึด หรือพังผืดบริเวณสะบัก ต้นคอ บ่า ไหล่ ซึ่งการฝึกโยคะมีส่วนช่วยคลายเส้นสลายพังผืดจึงช่วยแก้อาการได้
วันไหนปวดหลัง ปวดบ่า ลูกปลาจะฝึกโยคะ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ส่วนวันที่ไม่มีอาการใดๆ ก็จะออกกําลังด้วยการเล่นพิลาทีส เวตเทรนนิ่ง หรือไม่ก็วิ่ง แล้วแต่ว่าช่วงนั้นอยากออกกําลังส่วนใด ถ้าอยากสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้องก็จะเลือกเล่นพิลาทีส อยากให้หัวใจแข็งแรงจะวิ่ง ซึ่งลูกปลาจะออกกําลังกายทุกวัน วันละไม่ต่ํากว่าครึ่งชั่วโมงค่ะ”
อาการปวดดังกล่าวยังลามไปถึงนิ้วและข้อมือเป็นครั้งคราวด้วย ซึ่งเธอแก้อาการโดยการประคบร้อน หรือแช่มือในน้ําอุ่น แล้วขยับนิ้วมือ กํา แบ และรูดนิ้วมือทุกนิ้วในน้ําอุ่น ซึ่งช่วยแก้อาการดังกล่าวได้ นอกจากนี้เธอยังพยายามทํางานบ้านทุกอย่างด้วยตัวเอง เพราะยึดหลักว่า การได้ออกแรงทํางานบ้านเป็นการออกกําลังกายทางอ้อมอย่างหนึ่ง
“ลูกปลาจะทํางานบ้านเองทั้งหมด ซักผ้าด้วยมือ ปัด กวาด เช็ดถูบ้าน ขัดห้องน้ํา ล้างจาน ล้างแอร์ ทําเองทุกอย่างค่ะ เพราะรู้ว่าจะช่วยให้ร่างกายเราได้ขยับเขยื้อน ทําให้เรามีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง”
ใครที่ทํางานกลางคืน หรืออยู่หน้าคอมพิวเตอร์นานๆ ลองนําวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้ดูนะคะ

ท่ายืด หลังนั่งทำงานนาน

สำหรับคนที่ต้องนั่งทำงานนานๆ แบบคุณลูกปลา ลองทำท่านี้ดูค่ะ

บทความอื่นที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.