โรคไต, ไต, ไตพัง, ไตวาย

พฤติกรรมทำไตพัง ถ้ายังไม่เลิกเป็น โรคไต แน่

10 พฤติกรรมต้องห้าม หากไม่อยากเป็น โรคไต

วันนี้จับเข่าคุยเรื่อง โรคไต กับกูรูแพทย์แผนจีน แพทย์หญิงศรันยา กตัญญูวงศ์ หรือคุณหมอส้ม แพทย์ผู้นำแผนปัจจุบันและแผนจีนมาผสมผสานเข้าด้วยกัน เจ้าของคอลัมน์ “เปิดบ้านชีวจิตโฮม” คุณหมอส้มได้อธิบายถึงพฤติกรรมต้องห้าม ทำบ่อยๆ เสี่ยงเป็นโรคไตเอาไว้ ซึ่งผู้เขียนได้เรียบเรียงมาฝากคุณผู้อ่านดังต่อไปนี้ค่ะ

 

พฤติกรรมทำร้ายไต

ต่อไปนี้ คือ พฤติกรรมที่ยกให้เป็นสุดยอดของพฤติกรรมทำร้ายไตให้ทรุดโทรมลง ใครเข้าข่ายพฤติกรรมต่อไปนี้ รีบปฏิวัติตัวเองด่วน

เป็นโรคไต,โรคไต, ไตเสื่อม, ดูแลไต, ป้องกันโรคไต
การปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้เหมาะสม ป้องกันโรคไตได้

1. ทำงานหนัก ต่อเนื่องยาวนาน

การทำกิจกรรมมากๆ ทำงานต่อเนื่องนานยาว ทำงานหนักไม่ค่อยได้พักผ่อน หรือใช้ชีวิตเปลือง เช่น ไปเที่ยวหามรุ่งหามค่ำ ไตจะทำงานหนัก เมื่อเวลาผ่านไป พลังงานของไตหยาง จะเริ่มอ่อนลงยิ่งไม่ได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ จะทำให้พลังงานของไตหยินเสื่อมได้เร็ว เมื่อเป็นอย่างนี้ต่อเนื่องนานๆ ไตทั้งระบบจะเสื่อมได้ง่าย

2. ขาดการพักผ่อน

การพักผ่อนถือเป็นการบำรุงพลังหยินทั้งร่างกาย ไตก็เช่นเดียวกันเมื่อได้พักผ่อน ไตทั้งระบบจะเริ่มซ่อมแซมตัวเอง ดังนั้นถ้าพักผ่อนไม่เพียงพอ การซ่อมแซมและการเก็บพลังงานกลับคืนเข้าเก็บสะสมที่ไตจะทำได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ

3. เครียด

เนื่องจากไตจะได้รับพลังงานจากอาหารและอากาศ ดังนั้นเมื่อเกิดความเครียด ซึ่งทำให้เกิดการกลั้นหายใจ หยุดหายใจ หายใจช้าหายใจตื้น การหายใจที่ผิดปกติเหล่านี้ทำให้ไตไม่ได้รับอากาศลงไปเพื่อเสริมพลังอย่างเพียงพอ

นอกจากนี้เมื่อเกิดความเครียด ตับยังผลิตความร้อนออกมาเผาของเหลวในร่างกาย ภาวะเช่นนี้ทำให้ร่างกายเกิดความร้อน เป็นผลพวงทำให้พลังงานในไตขาดความสมดุลไปด้วย หากเครียดจัดและเครียดอยู่บ่อยๆ อาจทำให้ไตเสื่อมได้

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.