ข้าว, ยาสามัญประจำบ้าน,ประโยชน์ของข้าว, ข้าวกินเป็นยา, ข้าวกล้อง

ข้าว ยาสามัญประจำบ้าน กินเป็น ช่วยร่างกายแข็งแรง

ยาสามัญประจำบ้าน ที่ชื่อว่า “ข้าว”

คนไทยกินข้าวกันมานานหลายพันปี เราจึงมีวัฒนธรรมการกินข้าวอันรุ่มรวย (มากกว่าชาติใดในโลก) นอกจากรสข้าวที่ล้ำเลิศแล้ว ความหลากหลายของพันธุ์ข้าวยังทำให้เราได้ประโยชน์ที่หลากหลาย เรียกว่าหากรู้จักประโยชน์กันสักนิด เรากินข้าวเพื่อป้องกันการเจ็บป่วย ข้าวจึงกลายเป็น ยาสามัญประจำบ้าน เลยก็ว่าได้

ข้าว, ยาสามัญประจำบ้าน,ประโยชน์ของข้าว, ข้าวกินเป็นยา, ข้าวกล้อง
ข้าว มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่าง

ตำรับ “ข้าว” กินเป็นยา

ไม่ว่าจะชอบกินข้าวแบบไหน เมืองไทยเราก็อุดมสมบูรณ์จะเดินทางไปไหนก็เจอข้าวหลากหลายชนิด หลากคุณประโยชน์ไว้ให้เรากินอย่างอุดมสมบูรณ์

ข้าวกล้องดิบ

นำข้าวกล้องดิบมาบดแล้วเคี้ยวกินเมื่อตื่นนอนตอนเช้า โบราณท่านว่าช่วยขับพยาธิได้อีกด้วย หากนำข้าวกล้องดิบแช่น้ำนาน 1 ชั่วโมง แล้วนำมาตำเป็นแป้งพอกแก้ปวดบวมได้ หรือตำผสมสุราทาแก้ลมพิษผื่นคัน

ข้าวอ่อนจากรวง นมข้าว

เป็นข้าวจากรวงที่ยังอ่อน เนื้อในเมล็ดยังเป็นน้ำ รสชาติหวานมัน มีสรรพคุณบำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง คนไทยโบราณเรียกว่า “ข้าวยาคู” กวนเป็นขนมอร่อยยิ่งนัก

คำว่า “นมข้าว” นี้ อย่าสับสนกับคำว่า Rice milk ที่ฝรั่งเขาใช้เรียก “ครีมข้าว” ที่ทำจากการนำข้าวไปต้มจนเละ แล้วบีบออกมาเป็นครีม

ปัจจุบันนมข้าวมีขายตามร้านสุขภาพทั่วไป ฝรั่งตื่นเต้น ใช้แทนนม คนไทยก็ตื่นตาม เห็นว่าเป็นอาหารสุขภาพ ทั้งๆที่ปู่ย่าตายายของเรามีข้าวยาคูกินกันมานานนม

ข้าว, ยาสามัญประจำบ้าน,ประโยชน์ของข้าว, ข้าวกินเป็นยา, นมข้าว
ข้าวอ่อนจากรวงข้าว หรือนมข้าว ช่วยบำรุงกำลัง

น้ำซาวข้าว

คือ น้ำที่ได้จากการซาวข้าวหรือล้างข้าวกล้องก่อนหุงข้าว รสเย็น ใช้เป็นกระสายยา ถอนพิษผิดสำแดง แก้พิษร้อนใน  พิษอักเสบ  ฟกบวม  แก้ผื่นคัน เคยเห็นคนทำครัวหั่นพริกแดงจนแสบร้อนมือ แก้อาการแสบร้อนโดยแช่มือลงในน้ำซาวข้าว เพียง 5 นาทีก็หาย

น้ำซาวข้าว คือน้ำล้างข้าว ที่ฟังดูเหมือนจะไม่สะอาด แต่ที่จริงอุดมด้วยสารอาหารมากมาย ที่มาจากข้าวเลยค่ะ

วิตามินในข้าว ที่มาอยู่ที่ น้ำซาวข้าว คือ

  • วิตามิน B 1 ดีต่อการทำงานของระบบประสาท ระบบย่อยอาหาร หัวใจ และกล้ามเนื้อ ช่วยให้เจริญอาหาร และช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย
  • วิตามิน B 2  ช่วยป้องกันไขมันอุดตันในเส้นเลือด อันเป็นสาเหตุให้เส้นเลือดแข็งตัว ขจัดไขมันชนิดอิ่มตัวในเส้นเลือด นอกจากนี้ยังช่วยระงับอาการตาแฉะได้ จึงใช้เป็นส่วนประกอบในยาหยอดตา
  • วิตามิน B 3  ช่วยทำลายพิษจากมลพิษ แอลกอฮอล์ และยาเสพติด รวมทั้งมีธาตุเหล็กเป็นส่วนสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง

วิธีทำน้ำซาวข้าว 

แม้จะบอกว่าน้ำซาวข้าว คือน้ำที่อุดมด้วยประโยชน์จากข้าว แต่การทำน้ำซาวข้าวในปัจจุบันก็ไม่สามารถใช้น้ำแรกได้อีกแล้ว เนื่องจากข้าวสารในทุกวันนี้มีการปนเปื้อนทั้งสารเคมี และมลภาวะต่างๆ ดังนั้นจะทำน้ำซาวข้าวให้ดี ต้องมีวิธีการ

  1. ล้างข้าวสารเพื่อเอาฝุ่น สิ่งสกปรก และสารเคมีออกจากข้าวสารก่อน 1 ครั้ง
  2. ใช้มือนวดและขัดข้าวประมาณ 2 – 3 นาที แล้วจึงเติมน้ำลงไปอีกครั้ง และเทแยกเอาน้ำชาวข้าวสีขาวขุ่นออกมาใช้

น้ำแช่ข้าวเหนียว

มีสรรพคุณในการช่วยบำรุงผิวพรรณคนโบราณจะใช้ล้างหน้า สระผม

น้ำข้าว

คือ น้ำที่ได้จากการหุงข้าวแบบเช็ดน้ำ เมื่อข้าวเริ่มแตกตัว รินน้ำออก คนไทยแต่ปู่ย่าตายายนำมากินเป็นอาหารบำรุงร่างกาย กินในเวลาเจ็บป่วย ฟื้นไข้ หรือให้เด็กเล็กกินเชื่อว่าให้สารอาหารที่ดี และใช้ทำเป็นน้ำกระสายยา

ข้าวเหนียว

คนจีนเชื่อว่า ข้าวเหนียวทำให้ท้อง ม้าม และตับอ่อน อุ่น จึงช่วยรักษาผู้ที่เป็นโรคปัสสาวะบ่อยและเหงื่อออกมากได้ ตำรายาไทยของเราใช้ข้าวเหนียวเป็นยาอยู่หลายขนาน

รากต้นข้าวเหนียว (พันธุ์ใดก็ได้) ต้มน้ำดื่ม ช่วยกระตุ้นน้ำลายและละลายเสมหะ บำรุงกระเพาะอาหาร ใช้รากต้นข้าวเหนียวแห้ง 1 ถ้วย น้ำสะอาด 2 ถ้วย น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ ล้างรากต้นข้าวเหนียวให้สะอาด นำไปตากแดดให้แห้ง ตัดเป็นท่อนสั้นๆ ต้มรากต้นข้าวเหนียวกับน้ำจนเดือด เคี่ยวต่อด้วยไฟอ่อนๆประมาณ 5 นาที จากนั้นเติมน้ำผึ้งลงไป ต้มต่ออีกสักครู่ รินน้ำต้มรากต้นข้าวเหนียวดื่มอุ่นๆ โดยเฉพาะเวลาที่มีเสมหะ

อีกสูตรหนึ่งใช้รักษาอาการเหงื่อออกมากผิดปกติ โดยให้บดข้าวเหนียวดิบเป็นผง แล้วละลายน้ำ ชโลมผิว


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ข้าวหมาก เคล็ด(ไม่)ลับ ของคนโบราณ กินแล้วผิวสวย แก่ช้า ลดอ้วน

อาหารไทย ประโยชน์สารพัด เป็นมิตรต่อระบบทางเดินอาหาร

รวม ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ปีใหม่นี้ ต้องผอม+สตรอง!!

น้ำประปา ปลอดภัยจริงไหม

เดินเร็ว ช่วยป้องกันกระดูกเสื่อมได้จริง

แรงกระแทก ดีต่อกระดูกอย่างไร หมอมีคำตอบ

ความดันและไขมันในเลือดสูง ปรับเปลี่ยน 3 อ (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) ไม่ง้อยา

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.