วิตามิน, วิตามินล้างพิษ, สูตรวิตามินธรรมชาติ, สูตรวิตามินเสริม

วิตามินล้างพิษ ช่วยสุขภาพดี หัวจรดเท้า ตอนที่ 2

วิตามินล้างพิษ ช่วยสุขภาพดี หัวจรดเท้า ตอนที่ 2

วิตามินล้างพิษ ช่วยสุขภาพดี เคยสังเกตตัวเองไหมคะว่ายิ่งเครียด ยิ่งอยากกินอาหารหวาน มัน เค็ม หรือยิ่งอยู่ท่ามกลางมลพิษ เรายิ่งป่วยเป็นสารพัดโรคร้าย ซึ่งโรคต่างๆ เหล่านี้ล้วนเกิดจากการได้รับท็อกซิน (Toxin) จากภายในและภายนอกร่างกาย

ชีวจิต จึงนำข้อมูลจากงานวิจัยระดับโลก ที่บอกเล่าเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ก่อท็อกซิน ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการผิดปกติในร่างกายให้เราได้รู้เพื่อหลีกเลี่ยง ที่สำคัญ มี  สูตรวิตามินธรรมชาติและวิตามินเสริม ที่ช่วยกำจัดท็อกซินตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้ามาฝากกันด้วย

 

วิตามินช่วยฟันแข็งแรง

สุขภาพช่องปากนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะส่งผลให้การย่อยอาหารและการดูดซึมของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อาจารย์สาทิสแนะนำอาการผิดปกติเกี่ยวกับช่องปากและฟันไว้ว่า

CHECKLIST

อาการผิดปกติของช่องปากจากท็อกซินภายใน

  1. ปวดฟันและเหงือก อาจเกิดจากการอักเสบของฟันและเหงือก
  2. ลมหายใจมีกลิ่นเปรี้ยว อาจเกิดจากโรคเรื้อรังอย่างโรคตับหรือเบาหวาน

อาการผิดปกติของช่องปากจากท็อกซินภายนอก

  1. ปวดฟัน ขากรรไกรบวม เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย อาจเกิดจากการได้รับฟอสฟอรัสเกินขนาด หรือได้รับยาฆ่าแมลง
  2. ลมหายใจมีกลิ่นคล้ายกระเทียม อาจเกิดจากการได้รับสารซีลีเนียมจากโรงงานอุตสาหกรรม
วิตามิน, บำรุงฟัน, วิตามินล้างพิษ, สูตรวิตามินธรรมชาติ, สูตรวิตามินเสริม
กินแคลเซียม ร่วมกับวิตามินดี ช่วยลดแนวโน้มการสูญเสียฟัน

ไลฟ์สไตล์ก่อท็อกซิน

ไม่ว่าอาชีพไหนก็เสี่ยงฟันผุได้ ภาควิชาทันตกรรมสำหรับเด็ก คณะทันตแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เตือนว่า หากยังคงทำพฤติกรรมเหล่านี้ อาจสูญเสียฟันก่อนวัย กินอาหารที่มีแป้งและน้ำตาลสูง แป้งและน้ำตาลทำให้ช่องปากมีความเป็นกรดมากขึ้น หากกินอาหารที่มีแป้งและน้ำตาลเป็นประจำจุลินทรีย์ จากคราบหินปูนที่เกาะติดบนผิวฟัน จะเปลี่ยนน้ำตาลจากอาหารเป็นกรดและสารพิษโดยกรดจะทำลายเคลือบฟันจนฟันผุ ส่วนสารพิษทำให้เหงือกอักเสบ ยิ่งช่องปากมีความเป็นกรดสูง ยิ่งเสี่ยงต่อการสูญเสียฟันจากฟันผุและฟันสึก

หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรจัดให้อาหารประเภทนี้อยู่ในมื้อหลักแทนมื้อว่าง เพราะอาหารชนิดอื่นที่กินร่วมกันจะช่วยเจือจางกรดจากอาหารที่มีแป้งและน้ำตาลสูง ช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำลาย ปรับสมดุลความเป็นกรดในช่องปากจึงช่วยลดและป้องกันฝันผุได้

กินมื้อดึก ขณะนอนหลับ น้ำลายจะหลั่งกรดลดลงโดยอัตโนมัติ หากก่อนนอนกินขนมที่มีน้ำตาลสูง เหนียวติดฟัน และแปรงฟันไม่สะอาด อาหารยิ่งตกค้างในช่องปากนานขึ้นเพิ่มความเสี่ยงฟันผุ

ดื่มน้ำอัดลม กินยาแก้ไอเป็นประจำ น้ำอัดลมไม่ว่าชนิดธรรมดาหรือชนิดที่ใช้น้ำตาลเทียม ล้วนเป็นกรด หากดื่มเป็นประจำจะทำให้ฟันกร่อน นอกจากนี้ยาบางชนิด เช่น ยาน้ำแก้ไอ ยาอม อาจมีน้ำตาลเป็นส่วนผสม กินบ่อย ๆ จึงทำให้ฟันผุได้

VITAMIN GUIDE

ควรแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง และใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง และพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือน ช่วยป้องกันฟันผุและลดปัญหาในช่องปากได้ นอกจากนี้การกินวิตามินและแร่ธาตุบางชนิดมีส่วนช่วยลดปัญหาฟันผุด้วย

รายงานจากวารสาร The American Journal of Medicine ที่ติดตามสุขภาพช่องปากผู้สูงวัยอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป จำนวน 145 คน  นานถึง 5 ปี พบว่าผู้สูงอายุที่เสริมแคลเซียมวันละ 500 มิลลิกรัม ร่วมกับวิตามินดีวันละ 700 ยูนิต มีแนวโน้มสูญเสียฟันอย่างน้อย 1 ซี่ ซึ่งน้อยกว่ากลุ่มผู้สูงอายุที่ไม่ได้เสริมแคลเซียมและวิตามินดี

แคลเซียมช่วยรักษากระดูกและฟันให้แข็งแรงพบได้ในอาหารหลายชนิด เช่น งาดำ กุ้งแห้ง กุ้งฝอย ปลาเล็กปลาน้อย ถั่วเหลือง เต้าหู้ และผักใบเขียว เพียงโรยงาดำคั่ว 2 ช้อนโต๊ะลงในอาหาร 3 มื้อ สามารถเพิ่มแคลเซียมให้ร่างกายได้ถึงวันละ 792 มิลลิกรัม

วิตามินดีช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียม พบในน้ำมันตับปลา โยเกิร์ต และแสงแดดยามเช้า โดยการสังเคราะห์วิตามินดีจากแสงแดด เกิดขึ้นบริเวณผิวหนังเมื่อร่างกายได้รับรังสีอัลตราไวโอเลตในช่วงเวลาที่เหมาะสม จึงแนะนำให้ออกกำลังกายรับแสงแดดยามเช้าเวลา 6.00 น. – 10.00 น. และตอนเย็นเวลา 16.30 น. – 18.00 น

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.