โรคผิวหนัง, ผิวหนัง, ดูแลผิว, โรคตามฤดูกาล, โรคผิวหนังที่ควรระวัง

โรคผิวหนัง ต้องระวังเมื่อฤดูเปลี่ยน

โรคผิวหนัง ที่ควรระวัง เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

โรคผิวหนัง มักมาพร้อมกับการเปลี่ยนของฤดูกาล อากาศหนาวสลับกับร้อน เดี๋ยวฝนเดี๋ยวแดด เช่นนี้คือตัวการที่นําไปสู่อาการเจ็บป่วยได้ สมาคมโรคผิวหนังแห่ง ประเทศไทยจึงให้คําแนะนําเพื่อเป็นความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับโรคผิวหนัง 7 โรคสําคัญที่ควรระวัง ดังนี้

1. โรคอีสุกอีใส

หรือบางคนเรียกว่า สุกใส เกิดจากเชื้อไวรัส (Varicella Virus) ติดต่อโดยการหายใจ หรือการสัมผัสถูกตุ่มแผลอีสุกอีใสหรืองูสวัดโดยตรง และการสัมผัสถูกของใช้ที่เปื้อนตุ่มแผลของผู้ป่วย ผู้ป่วยจะมีอาการปวดเมื่อยตามตัว ปวดศีรษะ เบื่ออาหาร ต่อมาจะเริ่มมีตุ่มน้ําใสๆ ขึ้นตามตัว ห้ามแกะเกาเด็ดขาดเพราะจะเป็นหลุมแผลเป็นได้ง่าย

2. โรคงูสวัด

เกิดจากเชื้อไวรัสชนิดเดียวกับที่ทําให้เกิดอีสุกอีใส ผู้ป่วยจะมีอาการไข้และปวดรุนแรงตามแนวยาวของปมประสาท โดยจะพบกลุ่มของตุ่มน้ําใสเป็นแนวด้านใดด้านหนึ่งของร่างกาย มักจะมีอาการปวดแปล๊บบริเวณเส้นประสาทร่วมด้วย

3. โรคเริม

เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม HERPES (HSV-1/HSV-2) มีลักษณะเป็นกลุ่มของตุ่มน้ําขนาดเล็กมีขอบแดง แต่ไม่เรียงตามแนวเส้นประสาท พบบ่อยบริเวณริมฝีปาก อวัยวะเพศ และก้น การติดเชื้อครั้งแรกมักจะมีอาการไข้ ปวดเมื่อย ต่อมน้ําเหลืองบริเวณใกล้เคียงมักมีการอักเสบ สามารถติดต่อได้จากการสัมผัสตุ่มน้ําหรือแผล และการมีเพศสัมพันธ์

4. โรคหัด

มักเป็นในเด็กอายุ 1 ปี จนถึงระดับประถมศึกษา โดยมักมีอาการไข้สูง ไอมาก ตาแดง มีผื่นแดงเล็กๆ ขึ้นทั่วตัว แขน และขา สามารถติดต่อกันทางระบบทางเดินหายใจ
โรคผิวหนัง, ผิวหนัง, ดูแลผิว, โรคตามฤดูกาล, โรคผิวหนังที่ควรระวัง
กินอาหารที่มีประโยชน์ และหมั่นออกกําลังกาย ลดเลี่ยงโรคผิวหนังได้

5. โรคหัดเยอรมัน

ผู้ป่วยมักมีไข้ต่ําๆ ปวดเมื่อยตามตัว หลังจากนั้นจะมีผื่นขึ้นที่หน้า คอ ลําตัว แขน และขา ผื่นมักขึ้นเต็มตัวภายใน 1 วัน และ มีต่อมน้ําเหลืองโตเป็นโรคที่ติดต่อกันผ่านระบบทางเดินหายใจ

6. โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic Dermatitis)

ผู้ป่วยที่เป็นผื่นภูมิแพ้ผิวหนังมักจะมีลักษณะเป็นผื่นแดง แห้งลอก มีอาการคันมาก มักเป็นที่บริเวณข้อพับแขน ข้อพับขา ใบหน้า แขน ขา และซอกคอ

7. โรคผื่นผิวหนังอักเสบบริเวณผิวมัน (Seborrtheic Dermatitis)

มีลักษณะเป็นผื่นแดง มีสะเก็ดเป็นมัน มีขอบชัดเจน มักอยู่บริเวณร่องจมูก หว่างคิ้ว ใบหู และหนังศีรษะ
ใครอยากหลีกไกล 7 โรคข้างต้น อย่าลืมดื่มน้ํามากๆ กินอาหารที่มีประโยชน์ และหมั่นออกกําลังกายอย่างสม่ําเสมอนะคะ

บทความอื่นที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.