น้ำมันพืชสุขภาพ, น้ำมันยอดนิยมด้านสุขภาพ, น้ำมันดอกคำฝอย, น้ำมันเมล็ดทานตะวัน, น้ำมันงา, น้ำมันรำข้าว, น้ำมันมะกอก, น้ำมันถั่วลิสง, น้ำมันมะพร้าว

7 น้ำมันพืชสุขภาพ ผัด ทอด อย่างไรไม่เป็นมะเร็ง

7 น้ำมันพืชสุขภาพ ผัด ทอด อย่างไรไม่เป็นมะเร็ง

น้ำมันพืชสุขภาพ น้ำมันในท้องตลาดมีให้เลือกมากมายจนตาลาย ส่วนใหญ่ใช้สำหรับการปรุงอาหาร ชีวจิต รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับน้ำมันยอดนิยม 7 ชนิดที่ได้รับการกล่าวถึงด้านสุขภาพ พร้อมแจกแจงส่วนประกอบ ประโยชน์ วิธีปรุงที่เหมาะสมไปจนถึงวิธีการผลิต เพื่อเป็นข้อมูลให้คุณผู้อ่านก่อนตัดสินใจซื้อค่ะ

 

1. น้ำมันดอกคำฝอย

น้ำมันดอกคำฝอยสกัดจากเมล็ดดอกคำฝอย ซึ่งประเทศที่ปลูกต้นคำฝอยมาก ได้แก่ ประเทศอินเดีย เม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา

ในเมล็ดดอกคำฝอยมีน้ำมันอยู่ถึงร้อยละ 25 – 37 โดยจะใช้วิธีบีบหรือสกัดตัวทำละลายเพื่อแยกน้ำมันออกมา

น้ำมันดอกคำฝอยได้รับความนิยมเนื่องจากเป็นน้ำมันพืชที่มีปริมาณกรดไขมันอิ่มตัวต่ำ มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวหลายตำแหน่งสูง ซึ่งมีข้อมูลรายงานว่า น้ำมันดอกคำฝอยสามารถลดปริมาณคอเลสเตอรอลชนิดร้ายในเลือด ป้องกันไขมันในหลอดเลือดอุดตัน และช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้

HOW TO COOK

น้ำมันดอกคำฝอยใช้ผัด ทอดและทำน้ำสลัดได้

 

น้ำมันเมล็ดทานตะวัน ,น้ำมันพืชสุขภาพ, น้ำมันยอดนิยมด้านสุขภาพ, น้ำมันพืช, น้ำมันประกอบอาหาร
น้ำมันเมล็ดทานตะวัน ช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลได้

 

2. น้ำมันเมล็ดทานตะวัน

น้ำมันเมล็ดทานตะวันสกัดจากเมล็ดทานตะวัน พื้นที่ที่มีการปลูกต้นทานตะวันมากคือ ประเทศรัสเซีย แคนาดา สหรัฐอเมริกา ฮังการี และอาร์เจนตินา

สำหรับการสกัดน้ำมันเมล็ดทานตะวันจะใช้วิธีบีบหรือสกัดด้วยตัวทำละลาย โดยน้ำมันชนิดนี้มีปริมาณกรดไขมันอิ่มตัวต่ำ มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวหลายตำแหน่งสูง เช่นเดียวกับน้ำมันดอกคำฝอย แต่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียวสูงกว่า

มีรายงานการวิจัยระบุว่า น้ำมันเมล็ดทานตะวันมีส่วนช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลร้ายชนิดแอลดีแอลคอเลสเตอรอล แต่ไม่ช่วยลดปริมาณไขมันไตรกลีเซอไรด์หรือเพิ่มปริมาณคอเลสเตอรอลดีชนิดเอชดีแอลคอเลสเตอรอล

HOW TO COOK

น้ำมันเมล็ดดอกทานตะวันเหมาะสำหรับการผัด การทอดโดยใช้ไฟแรง และใช้ทำน้ำสลัด

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.