ข้าวบาร์เลย์

ข้าวบาร์เลย์ ป้องกันโรคหัวใจ

ข้าวบาร์เลย์

เคยสงสัยไหมคะว่า ทำไมอาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต จึงเลือก ข้าวบาร์เลย์ มาเป็นหนึ่งในส่วนผสมของน้ำอาร์.ซี.

หากอยากรู้ว่าข้าวบาร์เลย์ มีความลับอะไรซ่อนอยู่ ตั้งใจฟังให้ดีค่ะ

ข้าวบาร์เลย์ลดไขมันในเลือด ปกป้องหัวใจ

นักวิทยาศาสตร์การอาหารทราบมานานว่า ข้าวบาร์เลย์มีคุณสมบัติช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ซึ่งเป็นต้นเหตุของสารพัดโรคร้ายโดยเฉพาะโรคหัวใจ

เพื่อยืนยันอีกครั้ง นักวิจัยจาก มหาวิทยาลัย คอนเนตทิคัต (University of Connecticut) ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงรวบรวมผลการศึกษาที่ผ่านมา ไว้ใน วารสาร American Academy of Family Physicians แสดงให้เห็นว่าข้าวบาร์เลย์ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลร้ายในเลือดอย่างเห็นผลทั้งหญิงและชาย

ข้าวบาร์เลย์จากการศึกษา 8 แหล่ง ในผู้ป่วยที่มีระดับไขมันในเลือดสูง จำนวน 391 คน ทดลองให้กินข้าวบาร์เลย์ทุกวัน ติดต่อกัน ตั้งแต่ 4 – 12 สัปดาห์ พบว่า คอเลสเตอรอลรวม (total cholesterol) ลดลง 8 – 18 มิลลิกรัม/เดซิลิตร แอลดีแอลคอเลสเตอรอล (LDL- cholesterol) ลดลง 6 – 14 มิลลิกรัม/เดซิลิตร และไตรกลีเซอร์ไรด์ (triglycerides) ลดลง 4 – 20 มิลลิกรัม/เดซิลิตร

นักวิจัยอธิบายว่า ข้าวบาร์เลย์มีส่วนประกอบของเส้นใยละลายน้ำ (Soluble Fiber) ชนิดเบต้ากลูแคน (Beta Glucan) ปริมาณสูง จึงช่วยชะลอและลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลเข้าสู่กระแสเลือด

แม้แต่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (Food and Drug Administration) ประเทศสหรัฐอเมริกายังยอมรับ พร้อมอนุญาตให้ผู้ผลิตอาหารและผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของข้าวบาร์เลย์สามารถกล่าวอ้างได้ว่า กินแล้วช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจซึ่งมีสาเหตุมาจากคอเลสเตอรอลสูงได้จริง

กินข้าวบาร์เลย์สลับกับธัญพืชชนิดอื่น หรือเลือกทางลัด เช่น ดื่มน้ำอาร์ซี กินข้าวอาร์ซี รับรองหัวใจและร่างกายแข็งแรงตราบนานเท่านานค่ะ

ข้อมูลเรื่อง “ข้าวบาร์เลย์ป้องกันโรคหัวใจ” จากนิตยสาร ชีวจิต

เรื่องโดย : ธิษณา จรรยาชัยเลิศ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.