เวย์โปรตีน, เสริมกล้ามเนื้อ, กิน, อาหารสุขภาพ, ออกกำลังกาย

เวย์โปรตีน ไม่ต้องใช้ เรามีสูตรโปรตีนบาร์โฮมเมด

โปรตีนบาร์ ฟิตเฟิร์ม เสริมความเป๊ะให้หุ่น แบบไม่พึ่งเวย์โปรตีน

เวย์โปรตีน ที่หลายคนกินอยู่ช่วยให้กล้ามสวยจริง แต่ราคาก็แรงอยู่ใช่ไหมคะ  ดังนั้น เราก็มีโปรตีนบาร์แบบง่ายๆ มาให้ลองทำตาม กินดี ไม่แพง

ปัจจัยสําคัญที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้ขึ้นเป็นลอนสวยคือ การกินโปรตีนให้เพียงพอ ซึ่งหลายคนเลือกความสะดวกสบายอย่างการกิรเวย์โปรตีน เราก็ขอเกาะติดกระแสข่าวสุขภาพและโภชนาการในช่วงนี้ด้วย โดยเราจะแนะนําคุณสมบัติของโปรตีนชนิดต่างๆ และวิธีการกินเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อที่ถูกต้อง ปลอดภัย แถมยังทําได้ง่ายๆ ที่บ้านมาฝาก

โปรตีนบาร์จากถั่วเหลือง เพิ่มกล้ามได้ไม่แพ้ใคร

เนื่องจากโปรตีนจากถั่วเหลืองดูดซึมไปใช้งานได้น้อยกว่าโปรตีนชนิดอื่นๆ หลายคนที่อยากมีหุ่นสวย กล้ามเนื้อแข็งแรง จึงเกิดความสงสัยว่า กินแล้วสามารถสร้างกล้ามเนื้อได้เช่นเดียวกันหรือไม่ ล่าสุดงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยรัฐโอไฮโอ(The Ohio State University) พิสูจน์แล้วว่า โปรตีนบาร์จากถั่วเหลืองเพิ่มกล้ามได้ แถมมีคุณสมบัติที่เหนือกว่า นักวิจัยคัดเลือกอาสาสมัครชายที่ต้องการออกกําลังกาย เพื่อสร้างกล้ามเนื้อ อายุ 19-25 ปี เข้าร่วมโปรแกรมการออกกําลังกายที่มหาวิทยาลัยกําหนดขึ้นนาน 9 สัปดาห์ โดยต้องผ่านการออกกําลังกายด้วยการยกน้ําหนักอย่างน้อย 1 ปี หรือเคยออกกําลังกายสร้างกล้ามเนื้อ ไม่สูบบุหรี่ ไม่กินอาหารเสริมชนิดอื่น ไม่มีปัญหาสุขภาพ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อการทดลอง เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และมีดัชนีมวลกายต่ํากว่า 30 หรือไม่อ้วนนั่นเอง
ในการทดลองได้แบ่งหนุ่มๆ ออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกให้กินโปรตีนบาร์จากเวย์โปรตีนวันละ 3 แท่ง คิดเป็นโปรตีนรวมวันละ 33 กรัม และกลุ่มที่ 2 กินผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ส่วนกลุ่มที่ 3 ไม่ได้รับโปรตีนบาร์ แต่เข้ารับการฝึกออกกําลังกาย เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเช่นเดียวกัน หลังกินโปรตีนบาร์และออกกําลังกายต่อเนื่อง
โปรตีน, เวย์โปรตีน, เสริมกล้ามเนื้อ, อาหารสุขภาพ, ออกกำลังกาย
โปรตีนจากถั่ว มีส่วนช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ
ปรากฏว่าทั้งเวย์โปรตีนและโปรตีนถั่วเหลืองมีประสิทธิภาพเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ (Lean Body Mass) เช่นเดียวกัน แต่โปรตีนถั่วเหลืองมีคุณสมบัติเหนือกว่าคือ ทําให้ร่างกายมีระดับสารต้านอนุมูลอิสระในเลือดสูงกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่กินเวย์โปรตีน และกลุ่มที่ออกกําลังกายเพียงอย่างเดียว โดยวารสาร Critical Reviews in Toxicology สนับสนุนว่า โปรตีนจากถั่วเหลืองไม่เพียงช่วยสร้างกล้ามเนื้อ แต่สารต้านอนุมูลอิสระในโปรตีนถั่วเหลืองยังมีคุณสมบัติช่วยป้องกันโรคเรื้อรังและปัญหาสุขภาพต่างๆ อีกด้วย
สําหรับกลุ่มที่ออกกําลังกายตามโปรแกรมเพียงอย่างเดียว พบว่า กล้ามเนื้อไม่เพิ่มขึ้น นักวิจัยจึงตั้งข้อสังเกตว่า หากเพิ่มระยะเวลาการออกกําลังกายจะสามารถเพิ่มปริมาณกล้ามเนื้อได้เช่นกัน

DID YOU KNOW

ปริมาณโปรตีนที่แนะนํา สําหรับบุคคลทั่วไปและนักกีฬา

บุคคลทั่วไปที่ไม่ได้ออกกําลังกายหนักหรือเป็นนักกีฬา ควรได้รับโปรตีนวันละ 1 กรัมต่อน้ําหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่น หากมีน้ําหนัก 50 กิโลกรัม ใน 1 วันควรกินอาหารให้ได้โปรตีน 50 กรัม (เนื้อปลาสุก 2 ช้อนโต๊ะ เต้าหู้แข็งครึ่งแผ่นมีโปรตีน อย่างละ 7 กรัม ข้าว 1 ทัพพี มีโปรตีน 2 กรัม) วิทยาลัยเวชศาสตร์การกีฬาประเทศสหรัฐอเมริกา (The
American College of Sports Medicine) แนะนําปริมาณโปรตีนที่เหมาะสมสําหรับการออกกําลังกายที่แตกต่างกัน ดังนี้
•นักกีฬาที่ออกกําลังโดยอาศัยความอดทน (Endurance Athletes) เช่น วิ่งระยะไกล ควรได้รับโปรตีนวันละ 1.2–1.4 กรัมต่อน้ําหนักตัว 1 กิโลกรัม
•นักกีฬาที่ออกกําลังกายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (Power Athletes) เช่น ยกน้ําหนัก ควรได้รับโปรตีนวันละ 1.2-1.7 กรัมต่อน้ําหนักตัว 1 กิโลกรัม

บอกลา เวย์โปรตีน กินโปรตีนบาร์โฮมเมด

เต้าหู้-โยเกิร์ต

สูตรนี้ดัดแปลงจากตํารับของนักกําหนดอาหารชื่อ นาดีน เดย์ (Nadine Day) มูลนิธิหัวใจและหลอดเลือดสมอง (The Heart and Stroke Foundation) ประเทศแคนาดา
ใช้เวลาทําเพียง 30 นาที ก็ได้โปรตีนบาร์ 12 แท่งที่อุดมไปด้วยโปรตีน ใยอาหาร และแร่ธาตุต่างๆ แล้วค่ะ
ส่วนประกอบ
-กราโนลา ซีเรียลไขมันต่ํา(Low-Fat Granola Cereal) 2 ถ้วย
-แป้งโฮลวีต 1-2 ถ้วย
-แครนเบอร์รี่อบแห้ง 1-2 ถ้วย
-ลูกเกด 1-2 ถ้วย
-เนยถั่ว 1-3 ถ้วย
-โยเกิร์ตรสธรรมชาติไขมันต่ํา 1-2 ถ้วย
-เต้าหู้อ่อนสีขาว 2-3 ถ้วย
-เมล็ดแฟลกซ์ (Flax Seed) 2 ช้อนโต๊ะ
-น้ําอุ่น 6 ช้อนโต๊ะ
-น้ําตาลทรายแดง 1-4 ถ้วย
โปรตีนบาร์, โปรตีน, เวย์โปรตีน, เสริมกล้ามเนื้อ, อาหารสุขภาพ
กินโปรตีนบาร์ จากถั่วเหลืองช่วยเพิ่มกล้าม ป้องกันโรคเรื้อรังได้
วิธีทํา
1. อุ่นเตาอบที่อุณหภูมิ 190 องศาเซลเซียส
2. ผสมกราโนลา ซีเรียลไขมันต่ํา แป้งโฮลวีต แครนเบอร์รี่อบแห้ง และลูกเกด ลงในอ่างผสม คนส่วนผสมแห้งให้เข้ากัน พักไว้
3. ปั่นเมล็ดแฟลกซ์ในเครื่องบดผสมอาหารให้ละเอียด เทลงในน้ําอุ่น คนจนมีลักษณะเป็นเมือกคล้ายไข่ดิบ
4. ผสมเมล็ดแฟลกซ์กับเนยถั่ว โยเกิร์ตรสธรรมชาติไขมันต่ํา เต้าหู้อ่อนสีขาว น้ําตาลทรายแดง ลงในอ่างผสมอีกใบ คนให้เข้ากัน จากนั้นเทส่วนผสมทั้งหมดลงในอ่างผสมใบแรก(ส่วนผสมแห้ง) คนให้เข้ากัน
5. เทส่วนผสมทั้งหมดลงในถาดอบขนาด 8×8 นิ้วที่ปูกระดาษรองอบไว้เรียบร้อยแล้ว เกลี่ยให้ส่วนผสมมีความหนาสม่ําเสมอกัน
6. อบนาน 25–30 นาที หลังนําออกจากเตาอบพักไว้ให้เย็น
7. ตัดแบ่งโปรตีนบาร์ออกเป็น 12 แท่ง เก็บในกล่องที่มีฝาปิดสนิทไว้ที่อุณหภูมิห้อง นาน 2 วัน หรือห่อโปรตีนบาร์ด้วยกระดาษฟอยล์ แช่ในช่องแช่แข็งเก็บได้นาน 2 สัปดาห์

คุณค่าทางโภชนาการ (โปรตีนบาร์ 1 แท่ง)

พลังงาน 203 กิโลแคลอรี โปรตีน 6 กรัม ไขมัน 5 กรัม คาร์โบไฮเดรต 33 กรัม ใยอาหาร 4 กรัม โพแทสเซียม 272 มิลลิกรัม
อย่าลืมว่า ควรกินโปรตีนจากธรรมชาติให้หลากหลายจะดีที่สุด ส่วนโปรตีนบาร์มีไว้เป็นตัวช่วย กินเสริมระหว่างมื้อ เพื่อความสะดวกเท่านั้นนะคะ

บทความอื่นที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.