สุขภาพดวงตา, ดูแลดวงตาให้สดใส, ใช้สมาร์ทโฟนนานๆ, อาหารบำรุงดวงตา, วิธีดูแลดวงตา

อัพ สุขภาพดวงตา ให้สดใส ใช้สมาร์ทโฟนได้นานๆ

อัพ สุขภาพดวงตา ให้สดใส ใช้สมาร์ทโฟนนานๆ

สุขภาพดวงตา อาหารบำรุงดวงตา ดวงตาเป็นอวัยวะที่เราใช้งานตลอดทั้งวัน และไม่ต่างจากอวัยวะอื่นๆ ในร่างกายที่ต้องการสารอาหารมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เราสามารถเริ่มต้นดูแลดวงตาง่ายๆ ได้ด้วย การกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสายตา อย่างผักผลไม้และเนื้อสัตว์ต่างๆ ที่จะแนะนำต่อไปนี้

ปัจจุบันนี้มีผลการวิจัยมากมาย ระบุว่า คนเรามักจะเสียเวลาไปกับ การมองจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นจอมือถือ จอแท็บเล็ต จอคอมพิวเตอร์ หรือ จอทีวี โดยในหนึ่งวันเรามักจะเล่น โทรศัพท์เฉลี่ยวันละ 418 นาที การ มองจอในระยะเวลาเกือบ 7 ชั่วโมงนั้น ส่งผลเสียต่อดวงตาของเรา เพราะ แสงสีฟ้าที่ส่งออกมาจากจอจะส่งผล ให้ดวงตาแห้งและล้า จักษุแพทย์ เรียกอาการนี้ว่า “Digital Eye Strain” หรือ “Computer Vision Syndrome”

นอกจากตาจะล้าแล้ว การที่ตา ได้รับแสงสีฟ้าเป็นเวลานานจะทำให้ เซลล์เรตินาค่อย ๆ ถูกทำลายได้ สมัยนี้ อาจเป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยงการ มองจอ เพราะว่าโลกได้เข้าสู่ยุคดิจิทัล แล้ว การทำงานหรือการอัพเดตข่าวสาร ก็ล้วนต้องพึ่งพาเจ้ามือถือเครื่องสี่เหลี่ยม นี้ทั้งนั้น ทางที่ดี เราควรเริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพ ดวงตากันดีกว่า วันนี้ ACTIV เลย อยากแนะนำเคล็ดลับดีๆ ในการรักษา สุขภาพตาให้แข็งแรงและอยู่กับเรา ไปนานๆ ค่ะ

 

ปลา

ปลามีวิตามินและกรด ไขมันโอเมก้า – 3 ซึ่งช่วยในการ มองเห็นและบำรุงสายตา ไปจน ถึงช่วยป้องกันดวงตาแห้ง โรค จอประสาทตาเสื่อม และโรค ต้อกระจกก่อนวัย โอเมก้า – 3 พบมากในปลาทะเลเขตน้ำเย็น เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล ปลาทะเลบ้านเราก็มีโอเมก้า – 3 มากไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น ปลาจะละเม็ดขาว ปลาสำลี ปลากะพงขาว ปลาทู หรือ ถ้าคุณเป็นคนไม่รับประทาน อาหารทะเลก็สามารถทดแทน โอเมก้า – 3 จากปลาได้ด้วยการ รับประทานน้ำมันปลาหรือน้ำมัน เมล็ดแฟลกซ์

สุขภาพดวงตา, ปลา, อาหารบำรุงดวงตา, วิธีบำรุงดวงตา, โอเมก้า-3
ปลาแซลมอนมีกรดไขมัน โอเมก้า- 3 ช่วยบำรุงสายตาได้ดี

ผักใบเขียว

ผักโขม ผักเคล และผักคะน้า ล้วนอุดมด้วย สารต้านอนุมูลอิสระ ลูทีน และซีแทนซิน ซึ่งเป็น ส่วนประกอบสำคัญในจอตาของเราตามธรรมชาติ ที่มีส่วนช่วยป้องกันดวงตาจากแสงแดดและแสงสีฟ้า จากจอโทรศัพท์ และยังมีประโยชน์ในการป้องกันโรค ทางสายตา เช่น โรคต้อกระจกและโรคจอประสาทตา เสื่อม นอกจากผักไปเขียวแล้ว เราก็ควรรับประทาน ผักสีเขียวอื่นๆ อย่างเช่น บรอกโคลี ถั่วลันเตา อะโวคาโด เพราะผักเหล่านี้ก็มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่นกัน

ผักผลไม้มีสีต่างๆ

ผักผลไม้ที่มีสีส้ม สีแดง สีเหลือง อย่างแครอต มะเขือเทศ พริกหยวก ฟักทอง ข้าวโพด สตรอว์เบอร์รี่ และแคนตาลูป ล้วนเป็นแหล่งคุณค่าทางสารอาหารของวิตามินเอ วิตามินซี และแคโรทีนอยด์ ซึ่งมีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงการเกิดโรคเกี่ยวกับดวงตาได้

ส้ม, สุขภาพดวงตา อาหารบำรุงดวงตา, วิตามินซี
กินส้ม ช่วยให้ได้รับวิตามินซี ป้องกันโรคต้อกระจกได้

ผลไม้ตระกูลส้มและมะนาว และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

ส้มทุกชนิด เกรปฟรุต เลมอน และเบอร์รี่ต่างๆ มีวิตามินซีสูง และวิตามินซีนี้เอง ที่สามารถลดความเสี่ยงการเป็นต้อกระจกและโรคจอประสาทตาเสื่อมได้

ธัญพืช

ธัญพืชอย่างคีนัว ข้าวโอ๊ต และ ขนมปังธัญพืช เป็นอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาล หรือ GI ต่ำนอกจากนั้นยังเต็มไปด้วย วิตามินอี วิตามินบี 3 และสังกะสี ที่ช่วย บำรุงสายตา และสามารถลดความเสี่ยงของ การเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมเมื่อมีอายุ มากขึ้นด้วย

ถั่ว, บำรุงดวงตา, สุขภาพดวงตา, อาหารบำรุงดวงตา, วิธีบำรุงดวงตา
กินถั่วและพืชตระกูลถั่วเป็นประจำ ช่วยปกป้องจอประสาทตา

ถั่วและพืชตระกูลถั่ว

ไม่ว่าจะเป็นถั่วพิสตาชิโอ วอลนัท หรืออัลมอนด์ ก็ล้วนเต็มไปด้วยกรดไขมัน โอเมก้า – 3 และวิตามินอีที่ช่วยบำรุงสุขภาพ ดวงตาได้ ส่วนพืชตระกูลถั่ว อย่างถั่วแดง ถั่วตาดำ และถั่วเลนทิล จะมีสังกะสีและ สารต้านอนุมูลอิสระ เรียกว่า “ไบโอฟลาโวนอยด์” ที่ช่วยให้สายตาทำงานได้ดีขึ้น ปกป้องจอประสาทตาของเรา ลดความเสี่ยง การเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมและโรค ต้อกระจก

ไข่

อย่างที่รู้กันดีว่าไข่มีวิตามินและคุณค่า ทางอาหารมากมาย รวมไปถึงลูทีน วิตามิน เอ และสังกะสี ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ มีคุณสมบัติช่วยบำรุงสุขภาพตา ป้องกัน ตาแห้งและอาการตาฟางในเวลากลางคืน หรือที่ทางการแพทย์เรียกว่า “Night Blindness”

เมล็ดทานตะวัน

เมล็ดทานตะวันมีทั้งวิตามินอีและ สังกะสี ที่ช่วยให้ดวงตามีสุขภาพดีและ ห่างไกลโรคต่างๆ ที่เกี่ยวกับสายตา แค่กิน เมล็ดทานตะวันเป็นของว่างเวลาหิวก็ถือเป็น การบำรุงดวงตาได้แล้ว

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.