ออกกำลังกายชนิดเพิ่มความทน

ออกกำลังกายแอโรบิก ช่วยป้องกันโรคเบาหวานประเภทที่ 2 ได้จริง

ออกกำลังกายแบบแอโรบิก ช่วยป้องกันโรคเบาหวาน

ออกกำลังกายแอโรบิก นอกจากจะช่วยให้หัวใจเราแข็งเเรงแล้ว รู้หรือไม่ว่าสามารถช่วยป้องกันโรคเบาหวานได้อีกด้วย เป็นเพราะอะไรนั้น เราลองมาดูกันครับ

เบาหวานกับการออกกำลังกายแอโรบิก

โรคเบาหวานคือภาวะที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ ซึ่งองค์การอนามัยโลกแบ่งโรคเบาหวานออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

  • ประเภท 1 คือ ตับอ่อนไม่สามารถผลิตฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ เมื่อร่างกายขาดฮอร์โมนชนิดดังกล่าวทำให้ไม่สามารถรักษาระดับน้ำตาลในเลือดได้ โดยโรคเบาหวานประเภทนี้ไม่สามารถป้องกันได้
  • ประเภท 2 คือ ตับอ่อนสามารถผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้ แต่ฮอร์โมนอินซูลินไม่สามารถนำน้ำตาลเข้าเซลล์ได้ หรือเรียกว่าภาวะดื้อต่ออินซูลิน ซึ่งเบาหวานชนิดนี้สามารถป้องกันได้ 

นายแพทย์กรกฎ อธิบายประโยชน์ของการ ออกกำลังกายแอโรบิก ที่มีต่อโรคเบาหวานว่า “การออกกำลังกายแบบแอโรบิกช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทบริเวณตับอ่อน ส่งผลให้ระดับฮอร์โมนอินซูลินลดลง (แต่อยู่ในระดับที่สามารถคุมน้ำตาลให้อยู่ในระดับปกติ) และฮอร์โมนกลูคากอน (Glucagon) สูงขึ้น จึงสามารถนำกลูโคสเข้าสู่เซลล์ได้มากขึ้น และเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อ จึงช่วยให้เซลล์กล้ามเนื้อสามารถนำกลูโคสเข้าเซลล์ได้ดีขึ้นอีกด้วย”

แอโรบิค ป้องกันโรคเบาหวาน
โรคเบาหวานชนิดที่ 2 ป้องกันได้ด้วยการออกกำลังกายแบบแอโรบิก

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก แนะนำว่า การเคลื่อนไหวหรือออกกำลังกายความหนักระดับปานกลางวันละ 30 นาที ร่วมกับการควบคุมอาหาร สามารถลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้

งานวิจัยจากวารสาร Metabolism และ Diabete Care พบว่า การออกกำลังกายแบบมีเเรงต้านและการออกกำลังกายแบบแอโรบิกช่วยลดระดับการเพิ่มขึ้นของกลูโคสในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ฮอร์โมนอินซูลินสามารถนำกลูโคสเข้าสู่เซลล์ได้มากขึ้น และลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้

นอกจากนี้ข้อมูลจากวารสารฉบับเดียวกันยังพบว่า การออกกำลังกายแบบแอโรบิกด้วยความหนักระดับปานกลางสามารถป้องกันโรคหัวใจในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ได้อีกด้วย

แอโรบิก ป้องกันเบาหวาน
ออกกำลังกายแบบแอโรบิก วันละ 30 นาที ป้องกันเบาหวานได้

Expert Recommended

สมาคมโรคเบาหวาน ประเทศสหรัฐอเมริกา แนะนำวิธีออกกำลังกายแบบแอโรบิกเพื่อป้องกันโรคเบาหวานไว้ ดังต่อไปนี้

  1. ควรออกกำลังกายแบบแอโรบิกด้วยความหนักระดับปานกลางถึงหนักอย่างน้อยสัปดาห์ละ 150 นาที  หรือวันละ 30 นาที อย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน และไม่ควรหยุดออกกำลังกายติดต่อกันเกิน 2 วัน
  2. ในช่วงเริ่มต้นให้เริ่มจากการออกกำลังกายวันละ 5 - 10 นาที แล้วค่อย ๆ เพิ่มเวลามากขึ้นเรื่อย ๆ จนครบสัปดาห์
  3. หากมีข้อจำกัดในเรื่องเวลา ไม่สามารถออกกำลังกายในแต่ละวันได้ครบ 30 นาที สามารถเดินเร็วในช่วงหลังมื้ออาหารมื้อละ 30 นาที หรือออกกำลังกายหลังจากตื่นนอน 15 นาที และช่วงเย็นหลังเลิกงานอีก 15 นาทีได้

เห็นโปรแกรม ออกกำลังกายแอโรบิก ที่เรานำมาฝากกันแล้ว ทำตามไม่ยากเลยนะครับ ขอเพียงมีใจรักสุขภาพและมีวินัยในตนเอง รับรองว่า คุณจะสามารถป้องกันหรือบรรเทาอาการป่วยจากโรค NCDs ได้แน่นอนครับ

อ่านเพิ่มเติม : สารพัดวิธีป้องกัน โรคแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคเบาหวาน ตอนที่ 2 หลอดเลือดหัวใจตีบ

 

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ

หลักการวิ่ง 7 ข้อ เพื่อผลลัพธ์สุดปัง! หุ่นสวย หัวใจแข็งแรง

ออกกำลังกาย เสริมสร้างระบบย่อยอาหาร

แจก! โปรแกรมลดหุ่น 30 วัน เห็นผลเร็ว ไม่อันตราย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.