โฟเลต, โฟลิก, ช่วยแก้มแดง, วิตามิน, แหล่งของโฟแลต

โฟเลต โฟลิก ช่วยแก้มแดง เปล่งปลั่ง

โฟเลต โฟลิก ช่วยแก้มแดง เปล่งปลั่ง

เม็ดเลือดแดงที่สมบูรณ์จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยแก้มแดง เปล่งปลั่งซึ่งเกิดจากการได้รับสารอาหารที่เหมาะสมและเพียงพอ หนึ่งในนั้นคือ โฟเลต

ในเลือด 1 ซีซี มีเม็ดเลือดแดงมากถึง 4 – 5 ล้านตัว โดยมีหน้าที่หลักคือ ขนส่งออกซิเจนที่ฟอกจากปอดไปยัง เนื้อเยื่อต่างๆ ทำให้อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้เป็นปกติ

 

โฟเลต…ก่อร่างสร้างทารก

โฟเลต (Folate) คือวิตามินที่พบในอาหารธรรมชาติ ส่วนกรดโฟลิก (Folic Acid) คือวิตามินสังเคราะห์ พบในยาเม็ดวิตามินและอาหารเสริมโฟเลต

โฟเลตสำคัญต่อการสร้างสารพันธุกรรม โดยเฉพาะในช่วงที่ร่างกาย ต้องการเซลล์ใหม่จำนวนมาก เช่น เด็กทารก หญิงตั้งครรภ์ หรือเนื้อเยื่อ ที่มีการแบ่งตัวสร้างเซลล์ใหม่จำนวนมาก เช่น ไขกระดูก ทำหน้าที่สร้าง เม็ดเลือดแดงวันละหลายล้านตัว

ฉะนั้นหากขาดโฟเลตอาจทำให้เม็ดเลือดแดงผิดปกติ เกิดโรคโลหิตจาง (Megaloblastic Anemia) ยิ่งในหญิงตั้งครรภ์ หากขาดโฟเลตจะทำให้ การเจริญของหลอดประสาทในทารกไม่สมบูรณ์ (Neural Tube Defect) ส่งผล ให้ทารกพิการตั้งแต่อยู่ในครรภ์

นอกจากนี้ภาควิชาเคมี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เสริมว่า การขาดโฟเลตยังมีผลให้ปริมาณสารโฮโมซิสเทอีน (Homocysteine) ในเลือด สูงกว่าปกติ และยิ่งสูงขึ้นหากร่างกายขาดวิตามินบี 6 และบี 12 ร่วมด้วย ซึ่งภาวะนี้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ

โฟเลต, โฟลิก, ช่วยแก้มแดง, วิตามิน, แหล่งของโฟแลต
ร่างกายที่ได้รับโฟเลตอย่างเพียงพอ จะช่วยให้มีแก้มแดงระเรื่อ

ร่างกายควรได้รับโฟเลตเท่าไร

ข้อมูลจากปริมาณสารอ้างอิงที่ควรได้รับ ประจำวันสำหรับคนไทย แนะนำว่า ชายและ หญิงอายุ 9 – 12 ปี ควรได้รับโฟเลตวันละ 300 ไมโครกรัม ชายและหญิงที่มีอายุ 13 ปีขึ้นไป ควรได้รับโฟเลตวันละ 400 ไมโครกรัม ส่วนหญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมบุตรควรได้รับโฟเลต เพิ่มขึ้นอีกวันละ 200 และ 100 ไมโครกรัม

โฟเลตในอาหารสามารถละลายน้ำและ สลายตัวได้ง่าย ฉะนั้นหากต้องการปรุงอาหาร เพื่อสงวนปริมาณโฟเลต ควรเลือกอาหารที่สดใหม่ ไม่ควรแช่น้ำ ล้าง ต้ม หรือลวก เป็นเวลานาน และควรหลีกเลี่ยงการปรุงอาหาร ด้วยความร้อนสูง

แหล่งของโฟเลต, โฟเลต, โฟลิก, ช่วยแก้มแดง, วิตามิน
ตารางแสดงแหล่งของโฟแลต

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.