ออกกำลังกายเพิ่มความทน ออกกำลังกายแบบแอโรบิก ป้องกันโรคอ้วน

ออกกำลังกายเพิ่มความทน ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด

ออกกำลังกายเพิ่มความทน (Endurance Exercise) : ป้องกันโรคหัวใจ และหลอดเลือด

ออกกำลังกายเพิ่มความทน   เป็นการออกกำลังกายสามารถป้องกันและเยียวยาโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือโรค NCDs (Non-Communicable Diseases) เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด อ้วน เบาหวาน มะเร็ง และภาวะกระดูกพรุนได้

แล้วรู้หรือไม่ว่า ต้องออกกำลังกายประเภทใดด้วยระดับความหนักแค่ไหน ใช้เวลาเท่าใด จำนวนกี่ครั้ง จึงสามารถป้องกันโรคร้ายเหล่านี้ได้ ชีวจิตหาคำตอบมาให้อย่างครบถ้วนแล้ว เพื่อเป็นคู่มือออกกำลังกายป้องกันและเยียวยาเฉพาะโรคเฉพาะอาการ ดังต่อไปนี้

นิยามโรคหัวใจ และหลอดเลือด

โรคหลอดเลือดสมอง
โรคหลอดเลือดสมอง หรือสโตรก(Stroke) เกิดจากการอุดตันของเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง เส้นเลือดแดงตีบตัน หรือเกิดจากก้อนเลือดไปอุดตันในเส้นเลือด
ข้อมูลจากวารสาร American Medical Association และ Stroke  รายงานว่า เมื่อเปรียบเทียบผู้ที่ออกกำลังกายกับผู้ที่ไม่ออกกำลังกายพบว่า ผู้ที่เดินในอัตราความเร็ว 3 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สัปดาห์ละ 5 ชั่วโมง มีความเสี่ยงการเกิดโร8หลอดเลือดสมองลดลง 46 เปอร์เซ็นต์

โรคหัวใจ
โรคหัวใจมีหลากหลายชนิดขึ้นอยู่กับภาวะความผิดปกติต่าง ๆ ซึ่งมักสัมพันธ์กับอาการเจ็บหน้าอก หอบ ใจสั่น ฯลฯ  American Journal of Medicine ให้ข้อมูลว่า การออกกำลังกายช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพหัวใจในผู้ป่วยโรคหัวใจอย่างมีนัยสำคัญ กล่าวคือ ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตและลดอัตราการเสียชีวิตลงได้

อ่านเพิ่มเติม:แพทย์แนะนำ กิน-อยู่ ให้ห่างไกลโรคหัวใจ

 

 

 

อ่านต่อหน้าที่ 2 >> วิธีการออกกำลังกายเพิ่มความทน ป้องกันโรคหัวใจ >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.