ความอ้วน, ลดความอ้วน, สูตรลดน้ำหนัก, ลดอ้วน, แผนไทย

วิธีลดอ้วน 360 องศา ด้วยการแพทย์แผนไทย

สูตรลดน้ำหนัก ลดอ้วน 360 องศา ด้วยการแพทย์แผนไทย

สูตรลดน้ำหนัก ในโลกออนไลน์แชร์กันสนั่นหวั่นไหว ชีวจิตออนไลน์ ขอนำเสนอ สูตรลดน้ำหนัก แบบไทย โดยแพทย์แผนไทย ก็น่าสนใจไปอีกแบบนะครับ

อ้วนคือไร ทำไมเราถึงอ้วน

ความอ้วนหรือโรคอ้วนในทางการแพทย์ ปัจจุบันมีอิทธิพลต่อการดูแลสุขภาพของเราเป็นอย่างยิ่งทั้งแต่เด็ก วัยรุ่น คนทำงาน หนุ่มสาวออฟฟิศ และผู้สูงอายุ

ในอดีตความอ้วนอาจจะไม่ใช่โรค เป็นเพียงค่านิยมหรือวัฒนธรรมการดูแลสุขภาพ ที่บ่งบอกถึงสิ่งที่พิเศษมากว่าคนอื่นๆ เช่น ผอมสวยหุ่นดีไม่อ้วนคือคนที่สุขภาพแข็งแรง หรือสถานะทางสังคมเป็นคนที่ดูไฮโซ มีเงิน ฯลฯ

แต่ในความจริงแล้วไม่เสมอไปนะครับ เพราะเรื่องของสุขภาพแข็งแรง ดีหรือไม่ดีนั้นไม่ใช่แค่เรื่องของรูปร่างเท่านั้น แต่มันมีอะไรที่มากกว่าประกอบกันหลายๆอย่างแบบมีองค์รวมต้องประกอบด้วยทั้งสุขภาพกาย สุขภาพใจ จิตวิญญาณ และสุขภาวะทางสังคม จึงถจะถือได้ว่ามีความแข็งแรง สมบูรณ์ครบตามคำนิยามขององค์การอนามัยโลก

ตามทฤษฏีของการแพทย์แผนไทย ระบุว่า โรคอ้วนนั้นเกิดจากความไม่สมดุลของธาตุทั้ง 4 ส่งผลให้กลไกการทำงานของร่างกายเกิดความผิดปกติ เช่น ธาตุไฟผิดปกติ ส่งผลให้กระบวนการเผาผลาญในร่างกายทำงานได้ไม่เต็มที กินเข้าไปมากแต่ร่างกายกลับไม่ย่อย พลังงานถูกนำไปใช้น้อย เกิดการสะสมใน รูปแบบของไขมันจึงส่งผลทำให้เกิดโรคอ้วนตามมา

ซึ่งมีความสอดคล้องกับคำอธิบายในทางการแพทย์ว่า โรคอ้วนเกิดจากการกินอาหารที่ให้พลังงาน จำนวนมากกว่า พลังงานที่ร่างกายเผาผลาญออก จะทำให้มีไขมันสะสมในร่างกายมากจนผิดปกติ นั่นเอง

ใครบ้างเสี่ยงอ้วน โดยไม่รู้ตัว

แต่อย่างไรก็ตามใช่ว่าความอ้วนจะเป็นโรคเสมอไป หากเป็นเพียงแต่พื้นฐานธรรมชาติของคนที่มีธาตุเจ้าเรือนเป็นธาตุน้ำ คือเกิดในเดือน สิงหาคม กันยายน และตุลาลม  มีลักษณะอวบอ้วน เจ้าเนื้อมีน้ำมีนวล หรือภาษาวัยรุ่นเรียกว่า อ้วนตะมุตะมิ น่ารัก ฮ่าๆๆ

แต่ก็ไม่ใด้เสมอไปนะครับ มีน้ำมีนวล เจ้าเนื้อ แล้วต้องมีความแข็งแรง และไม่เจ็บป่วยด้วย หากคิดจะใช้ สูตรลดน้ำหนัก ที่จะต้องการลดน้ำหนัก ก็จะลดได้อยาก และไม่ควรลดน้ำหนักจนเกินไป รูปร่างผอมจนทำให้ธาตุน้ำเสีย สมดุล ไม่เช่นนั้นจะเป็นโรคอื่นตามมาได้

ในทางกลับกันคนที่มีธาตุเจ้าเรือนเป็นธาตุไฟ เกิดในเดือนกุมภาพันธ์ มีนาคม เมษายน  มีลักษณะเป็นคนรูปร่างผอม  ถ้าอ้วนขึ้นมาอาจทำเจ็บป่วยได้ง่ายกว่าธาตุอื่นๆ เช่น โรคลม โรคอัมพฤกอัมพาต ฯลฯ  แต่ถ้าจะลดน้ำหนักจะสามารถทำได้ง่ายกว่าคนที่มีธาตุเจ้าเรือนอื่น พูดง่ายๆคือ ได้ผลดี ลดน้ำหนักได้เร็วนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม : เลือกผลไม้ตามธาตุเจ้าเรือน by หมอชารีฟ แพทย์ไทยอินดี้ ชีวจิตกูรู

ความอ้วน, สูตรลดน้ำหนัก, ลดอ้วน, ลดความอ้วน, แผนไทย
การคำนวนค่าดัชนีมวลกาย ช่วยให้ทราบว่าเรากำลังเสี่ยงโรคอ้วนหรือไม่

2 วิธี คุมน้ำหนักให้อยู่มัด

แล้วเราจะรู้ได้ไงว่าอ้วน เมื่อไรควรลดน้ำหนัก แล้วเมื่อไรจะทำให้ป่วยได้ มีวิธีการเช็คได้ 2 วิธี คือ

วิธีที่1 ดูจากค่าดัชนีมวลกาย หรือค่าบีเอ็มไอ คำนวณจากน้ำหนักเป็นกิโลกรัม หารด้วยส่วนสูงเป็นเมตรยกกำลังสอง เช่น ค่าที่ได้อยู่ในระดับ 23-24.9 กิโลกรัมต่อตารางเมตร แสดงว่าน้ำหนักกำลังจะอ้วน เป็นช่วงระยะที่เรามีโอกาสที่จะปรับตัวได้ สามารถลดน้ำหนักได้ง่ายอยู่

แต่ถ้าค่าอยู่ในระดับ 25 กิโลกรัมต่อตารางเมตรขึ้นไป เตรียมตัวพบกับโรคที่จะตามมาได้เลย เพราะคุณคือคนอ้วนนั้นเอง

วิธีที่ 2 เช็กจากรอบเอว เพื่อหาค่าไขมันบริเวณหน้าท้อง เช่น ผู้ชายมีรอบเอวมากกว่า 90 เซนติเมตร และผู้หญิงมีรอบเอวมากกว่า 80 เซนติเมตร แสดงว่าอ้วนนั่นเอง

นอกจากนี้ยังมีวิธีการเช็กอื่นๆได้อีกเช่นกัน ได้โดยการเจาะเลือดเพื่อทำนายความผิดปกติของโรค

อ้วนกับกลุ่มอาการทางโรคเมแทบอลิก เช่น ค่าระดับไตรกลีเซอไรด์ มากกว่าหรือเท่ากับ 150 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ค่าระดับไขมันดีเอชดีแอล ในผู้ชายน้อยกว่า 40 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร และผู้หญิงน้อยกว่า 50 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร

ค่าระดับความดันโลหิตมากกว่าหรือเท่ากับ 130/85 มิลลิเมตรปรอท และสุดท้ายคือค่าระดับน้ำตาลในเลือดหลังจากอดอาหาร 8 ชั่วโมง มากกว่าหรือเท่ากับ 100 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร

อ่านเพิ่มเติม : ควบคุมอาหาร แบบชีวจิต เพื่อลดอ้วน

อ่านต่อ>>ไม่อยากอ้วนทำยังไงดี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.