โปรไบโอติก, ผักดอง, ลดอ้วน, ประโยชน์ของโปรไบโอติก

6 โพรไบโอติกไทยๆ กินลดพุง หุ่นเพรียว สุขภาพแข็งแรง

โปรไบโอติก ไทยๆ กินลดพุง หุ่นเพรียว สุขภาพแข็งแรง

โปรไบโอติก ที่พบบ่อยได้จากการหมัก การดอง การบ่ม แต่ก่อนเรียกว่า การถนอมอาหาร แต่เดี่ยวนี้เค้าเรียกว่า โปรไบโอติก เชื้อจุลินทรีย์ชนิดดีที่จำเป็นต่อร่างกายในกระบวนการทำงานต่างๆ เช่น ช่วยระบบเผาผลาญ ระบบขับถ่าย และระบบภูมิคุ้มกัน โพรไบโอติกแบบไทยมีอะไรบ้าง ลองมาดูกันครับ

  1. ข้าวหมาก

กระบวนการหมักข้าวเหนียวให้เป็นน้ำตาล โดยอาศัยเชื้อจุลินทรีย์ (ลูกแป้ง) ทิ้งไว้ 1-2 คืน แล้วกิน มีรสชาติความหวานอมเปรี้ยว บำรุงร่างกาย เลือดไหลเวียนดีเพิ่มเลือดฝาดบนแก้ม และระบบขับถ่ายดี ขับเมือกมันคั่งข้างในลำไส้ได้ แถมช่วยแก้อาการไอขับเสมหะได้ด้วย

อ่านเพิ่มเติม : ข้าวหมาก เคล็ด(ไม่)ลับ ของคนโบราณ กินแล้วผิวสวย แก่ช้า ลดอ้วน

  1. ผักเสี้ยนผีดอง

เป็นวิธีการกินผักเสี้ยนผีที่ชาดฉลาดของคนโบราณ เพราะการนำไปดอง สามารถลดพิษจากผักเสี้ยนผีได้ (สารไฮโดรไซยาไนด์ ทำลายระบบประสาทส่วนกลาง) และเป็นการถนอมอาหารไว้กินได้อีกทางหนึ่ง ผักเสี้ยนผี นิยมใช้บำรุงเลือดลม เหมาะกับผู้หญิงที่ระบบประจำเดือนผิดปกติ แต่ไม่แนะนำให้กินมากนะเพราะอาจทำให้ประจำเดือนไหลมากผิดปกติได้

อ่านเพิ่มเติม :รวมโพรไบโอติกในอาหารท้องถิ่นทั่วไทย อยู่ไหนก็หากินได้

  1. ผักกาดดอง

ผักกาดเป็นผักรสเย็น ขมเล็กน้อย ใยอาหารสูง วิธีการดองผักกาดแบบง่ายๆ คือ ล้างผักกาดให้สะอาด ผึ่งให้เเห้งแล้วนวดด้วยเกลือเล็กน้อย จนผักนิ่ม ล้างให้สะอาด ผึ่งให้แห้ง ใส่ลงในไห นำน้ำเช็ดข้าวที่เย็นแล้วใส่ตามลงไป ปิดฝาให้สนิท นำไปตากแดด ถ้าน้ำแห้งให้ตำข้าวเหนียวให้ละเอียดแล้วละลายกับน้ำ เติมใส่ลงไปใช้เป็นน้ำดองเเทน เป็นระยะเวลา 15-30 วัน

อ่านเพิ่มเติม :ผักดอง สีสวยเพื่อสุขภาพ เคล็ดลับผิวสวย

โปรไบโอติก, ผักดอง, ลดอ้วน, ประโยชน์ของโปรไบโอติก
โปรไบโอติกจากผักดอง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบร่างกาย
  1. ยาดองตรีผลา

ประกอบด้วย มะขามป้อม สมอไทย และสมอพิเภก มีรสฝาด เปรี้ยว เมื่อกลืนลงคอจะหวานติดลำคอ ช่วยแก้อาการไอ ทำให้ชุ่มคอ หากนำมาดองด้วยน้ำผึ้ง ทิ้งไว้ 3 เดือนขึ้นไป จะช่วยสกัดตัวยาออกมาทำให้มีฤทธิ์มากขึ้น อุดมด้วยจุลินทรีย์ โปรไบโอติก ที่มีประโยชน์ ทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นตามลำดับ เหมาะสำหรับคนที่อยากลดน้ำหนัก เพื่อเป็นการปรับร่างกายให้กลับมาสมดุลก่อนจะลดน้ำหนักอย่างจริงจัง

อ่านเพิ่มเติม :Detox Recipe: แก้โรคเรื้อรัง

  1. ลูกยอดองน้ำผึ้ง

ลูกยอเป็นยาสมุนไพรอายุวัฒนะเพื่อบำรุงร่างกายให้แข็งแรง เหมาะสำหรับผู้หญิงเพราะมีฮอร์โมนธรรมชาติเอสโตรเจน ช่วยสร้างมวลกระดูกให้แข็งแรง แถมช่วยเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันได้อีกด้วย นำลูกยอแก่จัด ล้างให้สะอาดผึ่งให้แห้ง เติมน้ำผึ้งท่วมลูกยอ ปิดฝาให้มิดชิด ดองไว้ 3 เดือนขึ้นไป

อ่านเพิ่มเติม :5 วิธีภูมิปัญญาไทยกับการใช้ ‘ยอ’ ดูแลสุขภาพ

  1. ถั่วเน่า

อาหารพื้นเมืองคนไทยใหญ่ มีโปรตีนสูงมาก คล้ายเทมเป้ หรือนัตโตะ  แถมมีงานวิจัยระบุว่า ถั่วหมักมีสารอาหารมากกว่าถั่วที่ยังไม่ผ่านการหมัก วิธีทำถั่วเน่า เเช่ถั่วเหลืองประมาณ 1 คืน แล้วนำไปต้มจนสุก (ใช้มือบีบแตก) พักไว้จนสะเด็ดน้ำ  นำมาห่อด้วยใบตองตึงหรือใบสักวางทับซ้อนๆกันแล้วคลุมด้วยกระสอบป่าน ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 วัน ก็กินได้เเล้ว

อ่านเพิ่มเติม :รวมโพรไบโอติกในอาหารท้องถิ่นทั่วไทย อยู่ไหนก็หากินได้

โปรไบโอติกอินเตอร์

  • ประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ นัตโต มิโซะ
  • ประเทศเกาหลี ได้แก่ กิมจิ
  • ประเทศอินโดนีเซีย ได้แก่ เทมเป้
  • ประเทศแถบยุโรป ได้แก่ โยเกิร์ต นมเปรี้ยว คีเฟอร์ ซาวเคราท์

 

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.