บริเวอร์ยีสต์, บำรุงผิว, ผิวสวย, อ่อนเยาว์, ร่างกายแข็งแรง

บริเวอร์ยีสต์ช่วย บำรุงผิว อ่อนเยาว์ แข็งแรง

บริเวอร์ยีสต์ช่วย บำรุงผิว อ่อนเยาว์ แข็งแรง

บำรุงผิว เพื่อสวย อ่อนเยาว์ เมื่ออายุย่างเข้าเลขสี่ ผิวอาจเริ่มปรากฏริ้วรอย แห้งกร้าน และหย่อนคล้อย ซึ่งเป็นผลพวงมาจากฮอร์โมนชนิดต่างๆ รวมถึงฮอร์โมนเพศหญิงที่ชื่อว่าเอสโทรเจน (Estrogen) ลดลง

เพื่อชะลอความเสื่อมของผิว สาววัย 40 หลายคนจึงหันมาดูแลสุขภาพผิวอย่างจริงจัง ทั้งตั้งเป้าหมายว่าจะกินผักและผลไม้เพิ่มขึ้น ดื่มน้ำตลอดวัน ทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนออกแดด มุ่งมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ และเริ่มมองหาอาหารเสริมช่วยบำรุงผิว

บริเวอร์ยีสต์ (Brewer’s Yeast) คือ หนึ่งในสารอาหารที่ได้รับความนิยม ไม่เพียงช่วยบำรุงผิว แต่ยังพบว่ามีสรรพคุณช่วยส่งเสริมสุขภาพในด้านอื่นอีกด้วย 

 

บริเวอร์ยีสต์ คืออะไร

ข้อมูลเรื่องสารอาหารจากมหาวิทยาลัยแมริแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา (University of Maryland) อธิบายว่า บริเวอร์ยีสต์ คือยีสต์ที่อุดมไปด้วยสารอาหารชนิดต่างๆ เช่น โปรตีน ซีลีเนียม โครเมียม วิตามินบีรวม ได้แก่ วิตามินบี 1 (Thiamine) บี 2 (Riboflavin) บี 3 (Niacin) บี 5 (Pantothenic Acid) บี 6 (Pyridoxine) บี 7 (Biotin) บี 9 (Folic Acid)

โดยสารอาหารเหล่านี้ ช่วยในการเผาผลาญสารอาหารหลัก ทั้งโปรตีนคาร์โบไฮเดรต และไขมัน เพื่อให้พลังงานแก่ร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยสร้างเสริมการทำงานของระบบประสาท ช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อ และช่วยให้ผิว ผม ตา ปาก ตับ มีสุขภาพแข็งแรงอีกด้วย

นอกจากนี้ จากการศึกษาทั้งในสัตว์ทดลองและในคนยังพบประโยชน์ของบริเวอร์ยีสต์ในด้านต่างๆ เช่น ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็ก ลดระดับคอเลสเตอรอลตัวร้ายคือชนิดแอลดีแอลคอเลสเตอรอล (LDL-Cholesterol) ช่วยควบคุมการทำงานของลำไส้ให้เป็นปกติ ป้องกันโรคภูมิแพ้ ต้านมะเร็ง

บำรุงผิว, ผิวสวย, อ่อนเยาว์, ร่างกายแข็งแรง, กินบำรุงผิว, ผิวดี
บริเวอร์ยีสต์ ช่วยบำรุงผิว และส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง

บริเวอร์ยีสต์ ช่วยผิวสวย

งานวิจัยหลายเรื่องศึกษาประโยชน์ของบริเวอร์ยีสต์ต่อสุขภาพผิว โดยหนึ่งในนั้นคืองานวิจัยจากสมาคมเวชศาสตร์ชะลอวัย ประเทศญี่ปุ่น (The Japanese Society of Anti-Aging Medicine) ที่ศึกษาผลของบริเวอร์ยีสต์ต่อสุขภาพผิวในอาสาสมัครหญิง 32 คน

นักวิจัยพบว่า กลุ่มอาสาสมัครที่ได้รับบริเวอร์ยีสต์เสริมวันละ 7,125 มิลลิกรัม นาน 8 สัปดาห์ มีสุขภาพผิวดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับบริเวอร์ยีสต์เสริม โดยพบว่า บริเวอร์ยีสต์ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ความยืดหยุ่นให้กับผิว ลดอาการผื่นคัน เพิ่มความกระจ่างใส และช่วยให้รูขุมขนเล็กลงกินบริเวอร์ยีสต์ อย่างไร

ผลิตภัณฑ์บริเวอร์ยีสต์ มีทั้งชนิดผงและชนิดเม็ด โดยข้อมูลจากหนังสือ The Essential Herb – Drug – Vitamin Interaction Guide แนะนำให้กินบริเวอร์ยีสต์ไม่เกินวันละ 6 กรัม ซึ่งเป็นปริมาณที่ไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียง

หากกินปริมาณสูงกว่านี้อาจเสี่ยงเกิดอาการไม่สบายท้องจากการมีแก๊สในลำไส้ หรือมีอาการแพ้ เช่น คัน ปวดศีรษะไมเกรน ลมพิษ  

หากกินชนิดผงอาจทำให้รู้สึกพะอืดพะอมขณะกลืนลงคอ ข้อมูลจากหนังสือ The Encyclopedia of Healing Foods แนะนำวิธีกินบริเวอร์ยีสต์ชนิดผงอย่างง่ายๆ โดยการผสมผงบริเวอร์ยีสต์ลงในอาหารและเครื่องดื่ม เช่น ใส่ในน้ำเปล่า น้ำผลไม้ เครื่องดื่มสมู้ตที เครื่องดื่มผสมข้าวโอ๊ตใส่ในซีเรียลเป็นมื้อเช้า เติมในโยเกิร์ต น้ำสลัด ขนมอบ น้ำซุป ซอสมะเขือเทศ 

          นอกจากนี้ควรเก็บผงบริเวอร์ยีสต์ในขวดทึบแสง วางไว้ในที่แห้งและเย็นสามารถเก็บในตู้เย็นได้นานถึง 3 ปี 

บริเวอร์ยีสต์, บำรุงผิว, ผิวสวย, อ่อนเยาว์, ร่างกายแข็งแรง
นำบริเวอร์ยีสต์ชนิดผง ผสมในอาหารและเครื่องดื่ม ช่วยให้กินได้ง่ายขึ้น

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.