กำจัดขนน้องสาว, ขน, วิธีกำจัดขน, กำจัดขนบริเวรทั่วไป

6 วิธี กำจัดขนน้องสาว ให้ปลอดภัยไร้กังวล

6 วิธี กำจัดขนน้องสาว ให้ปลอดภัยไร้กังวล

อยากทราบว่าเราควร กำจัดขนน้องสาว หรือไม่ และหากชอบสวมชุดบิกินี่บ่อยๆ จำเป็นต้องแว็กซ์ขน จะมีอันตรายไหมคะ และควรจะดูแลผิวหลังแว็กซ์ขนอย่างไร

 

พญ.ชัญวลี ศรีสุโข สูติ – นรีแพทย์ โรงพยาบาลประจำจังหวัดพิจิตร มาตอบคำถาม

เมื่อพูดถึงการกำจัดขน (ไม่นับผม) คนส่วนใหญ่โดยเฉพาะวัยรุ่นต่างก็กำจัดขน เช่น ขนหนวด  เครา ขนคิ้ว ขนตา ขนหน้าอก ขนหน้าท้อง ขนรักแร้ ขนหัวหน่าว ขนแขนและขา ขนหน้าแข้ง ไม่วิธีใดก็วิธีหนึ่ง ซึ่งขนเหล่านี้จะงอกเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น โดยงอกออกมาจากเซลล์ต่อมขน (Hair Follicle) จากอิทธิพลของฮอร์โมนเพศชายเทสทอสเทอโรน (Testosterone) ซึ่งส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับชาติพันธุ์ด้วย โดยจะเห็นได้ว่าคนจีน คนญี่ปุ่น มีหนวดเครา ขนหน้าอก และแขนขาน้อย ตรงข้ามกับคนอินเดียหรือคนตะวันตก

 

ขนที่งอกออกมาแบ่งได้เป็น 3 ระยะ คือ

1. ระยะเจริญเติบโต (Anagen Phase) ระยะนี้ต่อมขนจะอยู่ลึกเข้าไปในชั้นหนังแท้ (Dermis) มีเลือดมาเลี้ยงมาก ขนจึงเจริญเติบโตงอกยาวออกมาขนส่วนใหญ่จะอยู่ในระยะนี้นานที่สุดแต่ขึ้นอยู่กับชนิดของขน เช่น เส้นผมจะอยู่ในระยะนี้ถึงร้อยละ 80 – 90 และอยู่นานประมาณ 3 ปี ก่อนจะเปลี่ยนเข้าสู่ระยะอื่น ขณะที่ขนคิ้ว ขนตา ขนรักแร้ขนหน้าแข้ง ขนอก จะอยู่ในระยะนี้สั้นกว่าขนบนศีรษะ

2. ระยะเปลี่ยนแปลง (Catagen Phase) ระยะนี้ต่อมขนจะเปลี่ยนแปลงโดยเลื่อนตัวสูงขึ้นมาใกล้ผิว  แต่ยังมีเลือดมาเลี้ยง ขนจะอยู่ในระยะนี้ประมาณ 2 - 3 สัปดาห์ เป็นช่วงก่อนหลุดร่วง

3. ระยะหยุดเจริญเติบโต (Telogen Phase) ระยะนี้ต่อมขนเลื่อนขึ้นมาอยู่สูงต่ำกว่าช่องเปิดต่อมไขมันเพียงเล็กน้อยไม่มีเลือดมาเลี้ยง เตรียมหลุดร่วง หากเป็นเส้นผมจะอยู่ในระยะนี้ประมาณ 100 วัน แล้วหลุดร่วงจากการดันของขนระยะเจริญเติบโต หรือการแปรงผม สางผม

กำจัดขนน้องสาว, กำจัดขน, จุดซ่อนเร้น, ขน, วิธีกำจัดขน
ผู้หญิงส่วนใหญ่กำจัดขน ก็เพื่อให้เกิดความมั่นใจ

สาเหตุที่ต้องกำจัดขน  

เนื่องจากการมีขนอาจทำให้ดูรกตา ไม่สะอาด มีกลิ่นเกี่ยวข้องกับความสวยความงาม การแต่งกาย และหน้าที่การงาน เช่น นักกีฬาว่ายน้ำ นางแบบชุดว่ายน้ำ ฯลฯ จึงมีการกำจัดขนเพื่อให้ดูดีและมั่นใจ

ในเมืองไทยนิยมกำจัดขนน้อยกว่าประเทศทางตะวันตกโดยเฉพาะขนที่หัวหน่าว หญิงไทยมีการกำจัดขนที่หัวหน่าวประมาณร้อยละ 10 ส่วนใหญ่เป็นหญิงอายุน้อยหรือวัยรุ่น งานวิจัยพบว่า หญิงอเมริกันกำจัดหรือเคยกำจัดขนหัวหน่าวประมาณร้อยละ 91.4 จากสาเหตุใหญ่ 5 ประการ ดังนี้

  1. ทำให้ดูดี สะอาด ดูแลสุขอนามัยง่าย
  2. เป็นเทรนด์ของคนรุ่นใหม่  เป็นไปตามรสนิยมเพื่อความเรียบร้อย ไม่รุงรัง
  3. เกี่ยวกับชุดแต่งกาย เช่น ชุดว่ายน้ำ ชุดรัดรูปกางเกงสีขาว
  4. สามีหรือแฟนต้องการ
  5. ขนดกมาก เป็นอุปสรรคต่อการมีเพศสัมพันธ์ เช่น การทำรักด้วยปาก

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.