ฝังเข็มกับแพทย์แผนจีน, ฝังเข็ม, แพทย์แผนจีน, ฝังเข็มรักษาโรค

ฝังเข็มกับแพทย์แผนจีน รักษาอาการหลากหลาย

ฝังเข็มกับแพทย์แผนจีน ช่วยรักษาอะไรได้บ้าง

การฝังเข็มกับแพทย์แผนจีน ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง องค์การอนามัยโลก (WHO) มีผลวิจัยและได้ประกาศยอมรับวิธีฝังเข็มว่า ช่วยรักษาโรคและบรรเทาอาการได้กว่า 100 โรค

ฝังเข็มรักษาโรคบำบัดอาการ

เป็นการรักษาโดยใช้เข็มขนาดเล็กมากฝังไปตามจุด สำคัญต่างๆของร่างกาย เพื่อปรับสมดุลในร่างกาย ให้เลือดและลมปราณภายในหมุนเวียนดีขึ้น ช่วยลดการ หดเกร็งให้คลายตัว การฝังเข็มเป็นการกระตุ้นการทำงาน ของอวัยวะที่อยู่ห่างจากจุดฝังเข็มให้ทำงานเป็นปกติ สามารถกระตุ้นร่างกายให้หลั่งฮอร์โมนและสารสื่อประสาท เช่น เอนดอร์ฟิน (Endorphin) หรือสารระงับปวด อื่นๆที่ช่วยลดการอักเสบ นอกจากนี้ยังกระตุ้นการปล่อย พลังงานภายในร่างกาย การฝังเข็มทั้งสามารถกระตุ้น และยับยั้งการทำงานของอวัยวะและภูมิคุ้มกันเพื่อให้กลับ มาสู่จุดสมดุลได้

การรักษาที่โดดเด่นของการฝังเข็มคือ แก้อาการปวด เพราะเห็นผลเร็ว แต่จะเป็นการแก้ที่ต้นตอหรือไม่นั้น ไม่แน่เสมอไป แพทย์ต้องทราบก่อนว่า อาการปวดนั้น เป็นที่โครงสร้างร่างกายหรือระบบอื่นๆ

เช่น หยินหยางหรือระบบไหลเวียนไม่ดี การฝังเข็ม จะช่วยปรับสมดุลได้ แต่ถ้าปัญหาอยู่ที่โครงสร้าง เช่น กระดูกสันหลังเคลื่อน มีหินปูน การฝังเข็มจะแค่ช่วย แก้ปวดอย่างเดียว ถ้าจะให้หายขาดต้องรักษาวิธีอื่น ร่วมด้วย บางครั้งการฝังเข็มเป็นพระเอก

บางครั้งเป็นพระรอง บางครั้งเป็นแค่ผู้ช่วย ขึ้นอยู่กับสาเหตุของโรค และ แต่ละคนก็ตอบสนองต่อการฝังเข็มมากน้อยต่างกันไป เป็นเรื่องเฉพาะตัว โดยแพทย์จีนจะแบ่งระดับความสามารถในการรักษาไว้เป็น 3 ระดับ

1.ได้ผลเด่นชัดเป็นพิเศษ เช่น อาการปวดต่างๆ ปวด ต้นคอเรื้อรัง หัวไหล่ ข้อศอก สันหลัง เอว หัวเข่า ปวดจาก รูมาทอยด์ เคล็ดขัดยอก ปวดประจำเดือน ปวดนิ่วในถุงน้ำดี ปวดศีรษะจากความเครียดหรือก่อนมีประจำเดือน ปวดในระบบ ทางเดินปัสสาวะ เส้นประสาท เส้นประสาทบนใบหน้า ปวดหลัง การผ่าตัด ไมเกรน อาการซึมเศร้า

โรคและอาการทั่วไป คือ อัมพฤกษ์ ผลข้างเคียงหลังจาก ป่วยด้วยโรคทางสมอง ความดันโลหิตสูงหรือต่ำ งูสวัด เม็ดเลือดขาวน้อยกว่าปกติ สมรรถภาพทางเพศลดลง ภูมิแพ้ หืด วิตกกังวล นอนไม่หลับ ขากรรไกรค้าง แพ้ท้อง เลิกเหล้า บุหรี่ ยาเสพติด

2. ได้ผลดี เช่น อาการเจ็บต่อมทอนซิลเรื้อรัง วิงเวียน สาเหตุจากน้ำในช่องหูไม่เท่ากัน สายตาสั้นในเด็ก เด็กในครรภ์ มารดาอยู่ในท่าขวาง อาการผิดปกติของลำไส้เมื่อเกิดความเครียด

3.ได้ผล เช่น ท้องผูก ท้องเดิน การมีบุตรยากที่มี สาเหตุจากทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย กระเพาะอาหารเลื่อนต่ำ เรอบ่อย ปัสสาวะไม่รู้ตัวและไม่คล่อง ไซนัสอักเสบ หญิง หลังคลอดมีน้ำนมไม่พอ

ฝังเข็มกับแพทย์แผนจีน, ฝังเข็ม, แพทย์แผนจีน, ฝังเข็มรักษาโรค
ฝังเข็มกับแพทย์แผนจีน ช่วยรักษาโรคและบรรเทาอาการเจ็บป่วยได้

ฝังเข็มให้สวยสดใส

การฝังเข็มเป็นตัวเลือกที่นิยมมากวิธีหนึ่งในการแก้ปัญหาผิวพรรณ บนใบหน้า ตั้งแต่สิว ฝ้า ริ้วรอย ผิวพรรณไม่สดชื่น จุดด่างดำ ผดผื่น กระ ขอบตาดำ ริ้วรอยใต้ตา ผมร่วง ผิวหย่อนคล้อย เป็นต้น

ศาสตร์แพทย์แผนจีนพบว่า สิวเรื้อรัง เกิดจากร่างกายมีความร้อน มากเกินไป โดยเฉพาะในปอด ม้าม เลือด กระเพาะอาหาร ลำไส้ รวมทั้ง มีเสมหะ เลือดคั่ง อาหารไม่ย่อย หรือกินอาหารที่มีไขมันมาก รวมทั้ง การแพ้เครื่องสำอาง การรักษาอาจใช้การฝังเข็มร่วมกับคำแนะนำในการ ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ หรือฝังเข็มร่วมกับวิธีอื่นๆ เช่น กินยาสมุนไพรจีน อบผิว มาสก์หน้า เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตหรือลมปราณ ขับพิษ และบำรุงผิวหน้า

ส่วน ฝ้า นั้นเกิดจากความร้อนสะสมในร่างกายมาก การทำงานของตับ และไตบกพร่อง ปอดชื้น และมีสาเหตุอื่นอีก เช่น การตั้งครรภ์ การใช้ ยาคุมกำเนิด ประจำเดือนมาไม่ปกติ ผิวหนังอักเสบ โรคตับ วัณโรค โรคของต่อมไร้ท่อ และการถูกแสงแดดทำลายผิว อาจใช้การฝังเข็มในจุด ที่ช่วยปรับสมดุลของม้าม ตับ และปอด ร่วมกับการกินยาสมุนไพรจีน เช่น ตังกุย เก๋ากี้ รากบัว มันเทศ ฯลฯ นวดหน้า มาสก์หน้า หรือ กดจุดบริเวณใบหูเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตและลมปราณ เป็นต้น

ผิวมีริ้วรอยหรือหมองคล้ำ อาจเกิดจากไตพร่อง ไต ม้าม กระเพาะ อาหาร หัวใจ ปอด เสียสมดุล การไหลเวียนของโลหิตหรือลมปราณไม่ดี หรือความเสื่อมตามวัย ปัจจัยภายนอก เช่น แสงแดด มลพิษ การใช้ เครื่องสำอาง การฝังเข็มช่วยปรับสมดุลอวัยวะต่างๆและต้องทำร่วมกับ การดูแลสุขภาพด้านอื่นๆด้วย

การดูแลความงามตามแนวทางของแพทย์แผนจีนจะดูองค์รวมทั้ง ปรับสมดุลภายใน ปรับการกินอยู่ ไม่นอนดึก หลีกเลี่ยงอาหารหวาน มัน และเผ็ดจัด ไม่ปล่อยให้ท้องผูก รวมทั้งหลีกเลี่ยงการถูกแสงแดด


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

“ฝังเข็มรักษาฝ้า” หายได้จริงหรือ

6 ชาติ 6 ศาสตร์ สยบเบาหวาน

นวดกดจุดแบบจีน แก้ร้อนวูบวาบ

 

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.