โยเกิร์ต, กินโยเกิร์ต, ประโยชน์ของโยเกิร์ต, กรีกโยเกิร์ต

กินโยเกิร์ต คุณค่าคับถ้วย อร่อยชื่นใจ

กินโยเกิร์ต คุณค่าคับถ้วย อร่อยชื่นใจ

กินโยเกิร์ต อย่างไร อาหารโปรดของใครหลายๆ เพราะรสเปรี้ยวอมหวาน สัมผัสที่อ่อนนุ่มกินเย็นๆ ก็อร่อยแสนจะชื่นใจ ใช้ทำเมนูต่างๆ ได้หลากหลาย แถมเดี๋ยวนี้มีตัวเลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโยเกิร์ตไขมันต่ำ โยเกิร์ตไขมัน 0 เปอร์เซ็นต์ หรือกรีกโยเกิร์ต

เราควรจะกินแบบไหน กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์ ไปดูกันค่ะ

 

เลือกโยเกิร์ตให้ดีและอร่อย

อันดับแรก เราต้องดู ฉลากโภชนาการ ข้อมูลแรกที่เราควรดูบนฉลากโภชนาการไม่ใช่แคลอรี แต่เป็นส่วนประกอบ มีหลักการง่ายๆ มาฝาก นั่นก็คือ เราควรจะซื้ออาหารที่อ่านส่วนประกอบแล้วเข้าใจได้ทันทีว่าคืออะไร เช่น เวลาซื้อโยเกิร์ตควรเลือกชนิดที่ทำมาจากนมโคและเชื้อจุลินทรีย์ ไม่ควรมีส่วนผสมอื่นๆ เช่นน้ำตาลเทียม สารกันเสีย สารทำให้คงตัว สารชนิดอื่นๆ ที่มากับตัวเลขมากมายซึ่งก็ไม่รู้ว่าคืออะไร เพราะขนาดเรายังอ่านไม่ออก ร่างกายก็คงย่อยไม่สะดวกเหมือนกัน กินมากๆ เข้าก็สะสม ตกค้างอยู่ในร่างกาย

สอง ควรดู ปริมาณน้ำตาล ผู้หญิงเราไม่ควรกินน้ำตาลเกินวันละ 24 กรัม (ไม่นับน้ำตาลธรรมชาติจากผักและผลไม้) เพราะฉะนั้นเวลาเลือกโยเกิร์ตควรเลือกรสธรรมชาติที่ไม่เติมน้ำตาล น้ำตาลเทียมก็ไม่ควรนะคะ

หากเราอยากกินรสผลไม้ ให้มาเติมผลไม้สดเองทีหลัง จะได้ทั้งความสดใหม่และวิตามิน เพราะโยเกิร์ตรสผลไม้มักมีปริมาณน้ำตาลที่มากเกินจำเป็น

สาม ควรดู ปริมาณโซเดียม ยิ่งต่ำยิ่งดีกฎง่ายๆ มีอยู่ว่า หากอาหารชนิดนั้นมีพลังงาน100 แคลอรี ไม่ควรมีโซเดียมเกิน 100 มิลลิกรัม ในขณะที่คนส่วนมากนิยมบริโภคอาหารไขมันต่ำ ผู้ผลิตก็ต้องคิดหาวิธีผลิตอาหารที่มีไขมันต่ำแต่ยังคงความอร่อยไว้

สิ่งที่จะช่วยเรื่องรสชาติได้ก็คือการเพิ่มโซเดียม น้ำตาล หรือสารปรุงแต่งชนิดต่างๆ เพราะฉะนั้นเวลาซื้อโยเกิร์ต จะต้องเลือกแบบที่ใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด คือ ทำจากนมโค 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่เติมน้ำตาล และไม่เลือกชนิดไขมันต่ำ

สมัยนี้เวลาเดินไปที่ตู้ขายโยเกิร์ตนอกจากจะมีโยเกิร์ตแบบไขมันต่ำรสชาติต่าง ๆ ให้เลือกซื้อแล้ว ยังมีกรีกโยเกิร์ตเป็นทางเลือกใหม่

โยเกิร์ต, กินโยเกิร์ต, ประโยชน์ของโยเกิร์ต, กรีกโยเกิร์ต
ควรเลือกโยเกิร์ตชนิดที่ทำมาจากนมโคและเชื้อจุลินทรีย์

 

เว็บไซต์ U.S. News & World Report ให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรีกโยเกิร์ตว่า

กรีกโยเกิร์ต คือ โยเกิร์ตประเภทหนึ่งที่มีส่วนประกอบเหมือนโยเกิร์ตธรรมดา ทำมาจากนมโคและเชื้อจุลินทรีย์ แต่ความแตกต่างอยู่ตรงวิธีทำและรสสัมผัสที่มีความเข้มข้นมากกว่า

รสสัมผัสที่แตกต่างนี้เกิดจากการกรองน้ำน้ำตาล และเวย์ออกจากโยเกิร์ตธรรมดา ทำให้กรีกโยเกิร์ตมีโปรตีนสูงกว่าโยเกิร์ตธรรมดาถึง 1 เท่า แถมยังมีปริมาณน้ำตาลและโซเดียมต่ำกว่าโยเกิร์ตธรรมดาเกือบครึ่งในปริมาณแคลอรีที่เท่ากัน

กรีกโยเกิร์ตรสธรรมชาติจึงเป็นโยเกิร์ตชนิดโปรดของเมย์ เพราะนอกจากจะเต็มไปด้วยประโยชน์แล้ว การที่กรีกโยเกิร์ตมีโปรตีนสูงยังทำให้อิ่มนานอีกด้วย

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.