วิธีดูแลครรภ์, ตั้งครรภ์, การตั้งครรภ์, ตั้งครรภ์ตอนอายุมาก

วิธีดูแลครรภ์ คุณแม่วัย 40+

วิธีดูแลครรภ์ คุณแม่วัย 40+

อยากถาม วิธีดูแลครรภ์ ตอนนี้ดิฉันอายุ 42 ปี มีลูกแล้ว 1 คน อายุ 7 ขวบ ตอนแรกตั้งใจว่าจะมีลูกคนเดียว แต่มาช่วงหลัง ๆ ครอบครัวอยากให้มีหลานเพิ่ม เพราะลูกคนแรกโตแล้ว และเราพอมีเวลาเลี้ยงดูได้แต่ที่ดิฉันกังวลคือ กลัวลูกไม่แข็งแรง เพราะเราอายุขึ้นเลขสี่แล้วจึงอยากขอคำแนะนำ วิธีตั้งครรภ์ในผู้หญิงอายุ 40 เพื่อให้ลูกมีสุขภาพแข็งแรง ปลอดภัย ขอบพระคุณคุณหมอมากค่ะ

 

คุณหมอชัญวลี ศรีสุโข สูติ-นรีแพทย์ โรงพยาบาลประจำจังหวัดพิจิตร มีคำตอบ

ขณะตอบจดหมาย หมอเองก็เพิ่งทำคลอดคุณแม่อายุ 42 ปี มีลูกคนที่สอง ลูกคนแรกอายุ 17 ปีแล้ว เธอตรวจตามแพทย์แนะนำทุกอย่าง ปรากฏว่า เมื่อคลอดออกมา ลูกของเธอพิการ ซึ่งตรวจไม่พบตอนตั้งครรภ์ เธอทำใจไม่ได้ ร้องไห้ทุกวัน บ่นว่า รู้อย่างนี้ไม่ท้องจะดีกว่า

คำว่าอายุมาก หรือ Advanced MaternalAge คือแม่อายุ 35 ปีขึ้นไป ปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น พบร้อยละ 15 ของการคลอด นับว่าสูงเป็นสองเท่าของเมื่อ 15 ปีก่อน โดยแม่ที่ตั้งท้องแรกอายุ 35 ปีขึ้นไป ปัจจุบันพบถึงร้อยละ 10 ของการคลอดทั้งหมด บางประเทศถือว่าแม่อายุมากจะนับที่ 35 – 40 ปีขึ้นไป

วิธีดูแลครรภ์, ตั้งครรภ์, การตั้งครรภ์, ตั้งครรภ์ตอนอายุมาก
คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ตอนอายุมาก มักมีความเสี่ยงสูง จึงควรดูแลครรภ์เป็นพิเศษ

สาเหตุแม่ตั้งครรภ์อายุมาก

1. แม่ส่วนหนึ่งมีการศึกษาสูง กว่าจะออกจากรั้วมหาวิทยาลัย จบปริญญาโท ปริญญาเอก หรือจบจากการเรียนต่อสาขาต่าง ๆ ก็มีอายุเกิน 30 ปีแล้ว

2. แม่ส่วนหนึ่งไม่พร้อมที่จะมีลูก เช่น มีปัญหาเศรษฐกิจ ทะเลาะเบาะแว้งกับสามี อยู่ก่อนแต่ง ตนเองหรือสามีมีแฟนหลายคน บางรายไม่อยากเป็นแม่ ไม่อยากให้ลูกเกิดมาในสังคมที่อันตราย

3. แม่บางรายมีหน้าที่การงานดี กลัวท้องแล้วถูกเลิกจ้าง ไม่มีใครช่วยดูแลลูก กลัวค่าใช้จ่ายไม่เพียงพอ

4. มีวิธีคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพ และมีผลข้างเคียงน้อยให้เลือกมากมาย

5. เทคโนโลยีช่วยเหลือการมีบุตรสำหรับผู้มีบุตรยาก ทำให้แม่อายุมากไม่กังวลว่าจะมีลูกไม่ได้เช่น การฝากไข่ การฝากอสุจิ หรือการทำเด็กหลอดแก้วเมื่อพร้อมจะมีลูก

6. แม่มีความผิดปกติที่ทำให้มีลูกยาก เช่น เนื้องอกมดลูกชนิดธรรมดา โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ช็อกโกแลตซีสต์

 

 

<< ผลกระทบต่อการตั้งครรภ์ คุณแม่ต้องอ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.