อาหารกระป๋อง, อาหารสุขภาพ, บริโภคอาหารกระป๋อง

รู้หรือไม่ เราปรับอาหารสำเร็จรูปให้เป็นอาหารสุขภาพได้ด้วย!

รู้หรือไม่ เราปรับอาหารสำเร็จรูปให้เป็นอาหารสุขภาพได้ด้วย!

อาหารสุขภาพ พืชผักผลไม้หรืออาหารสดล้วนอุดมไปด้วยพลังชีวิต ทั้งเอนไซม์ สารสี และสารอาหาร  ยิ่งเด็ดจากต้น ปลิดจากกิ่งใหม่ๆ แล้วลำเลียงเข้าครัว ปรุงโดยผ่านความร้อนน้อยๆ และกินทันที พลังชีวิตในอาหารจะถ่ายเทเข้าสู่ร่างกาย เพื่อช่วยคืนความเป็นหนุ่มเป็นสาวและเป็นเกราะคุ้มกันสารพันโรคร้ายในคราวเดียว

แม้รู้ความจริงนี้อยู่เต็มอก แต่หลายคนก็ไม่อาจปฏิเสธอาหารกระป๋องที่สูญเสียพลังชีวิตและสารอาหารต่างๆ จากกระบวนการผลิตได้ เพราะความหลากหลาย รสชาติถูกปาก ที่สำคัญสามารถเก็บไว้ได้นานโดยไม่ต้องแช่เย็น ทำให้นำมาบริโภคเมื่อไรก็ได้

เมื่อความสะดวกทำให้อาหารกระป๋องได้รับความนิยม ชีวจิต จึงขอเสนอวิธีเพิ่มพลังชีวิตและสารอาหารให้อาหารกระป๋อง เพื่อให้คุณผู้อ่านกินอาหารกระป๋องได้อย่างสบายใจและได้รับประโยชน์สูงสุดต่อสุขภาพค่ะ

 

1. เติมผักที่อัดแน่นด้วยสารอาหาร

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ประเทศสหรัฐอเมริกา คัดเลือกผักที่มีปริมาณสารอาหารสำคัญครบ 17 ชนิด ได้แก่ โพแทสเซียมใยอาหาร โปรตีน แคลเซียม เหล็ก โฟเลต สังกะสี และวิตามินเอ บี 1 บี 2 บี 3 บี 6 บี 12 ซี ดี อี และเค

พร้อมจัดอันดับผักที่มีความหนาแน่นของสารอาหาร (Nutrient Density Score) สูง 10 อันดับ เรียงจากมากไปน้อยไว้ดังนี้ วอเตอร์เครส ผักกาดขาวปลี ผักชาร์ด ใบบีตรู้ต ผักโขม ชิโครี ผักกาดหอม

ใบพาร์สลีย์ ผักกาดโรเมน และผักคอลลาร์ด

ผักดังกล่าวมีปริมาณสารอาหารสูง สามารถลดและป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังหลายชนิด ดังนั้นเพียงเติมผักเหล่านี้ลงในเมนูอาหารกระป๋องรับรองช่วยเพิ่มวิตามินและแร่ธาตุสำคัญ แถมได้เมนูใหม่ไม่ซ้ำใคร

ดังตัวอย่างเมนูซุปถั่วขาวกระป๋องนี้ค่ะ

ผัก, อาหารสุขภาพ, กินผัก, ผักที่มีสารอาหารมาก
เติมผักลงในเมนูอาหารกระป๋อง ช่วยเพิ่มปริมาณสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

 

สูตรซุปถั่วขาวกระป๋องผักโขม

ส่วนผสม

ถั่วขาวกระป๋อง (รินน้ำออก) 1 กระป๋อง น้ำซุปผัก 900 มิลลิลิตร

ผักโขมใบอ่อน 1 ถ้วย หอมหัวใหญ่ แครอต ผักกาด และมะเขือเทศ หั่นลูกเต๋าอย่างละ ½ ถ้วย

น้ำมันคาโนลา 1 ช้อนโต๊ะ กระเทียม และโรสแมรี่สดสับอย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ ไทม์สดสับ ½ ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

ตั้งกระทะผัดน้ำมันคาโนลากับกระเทียมหอมหัวใหญ่ แครอต และผักกาด ประมาณ 1 นาที ใส่โรสแมรี่ ไทม์ มะเขือเทศ ถั่วขาวกระป๋อง และน้ำซุปผักลงไป เคี่ยวนาน 15 นาทีหรือจนกว่าผักจะสุก ใส่ผักโขม คนให้เข้ากันสักครู่ ปิดไฟ เสิร์ฟขณะร้อน

 

2. อัพเกรดข้าว กินคู่อาหารสำเร็จรูป 

เพียงเปลี่ยนอาหารที่กินร่วมกับอาหารกระป๋องให้มีคุณค่าทางโภชนาการสูงขึ้น ร่างกายก็จะได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์เพิ่มขึ้นอย่างไม่รู้ตัว เช่น อาหารกระป๋องประเภทกับข้าว ทั้งแกงเผ็ด จานผัด พะโล้ต้มยำ ที่นิยมอุ่นร้อนกินกับข้าวสวย หรือผักดองกระป๋องที่นิยมกินกับข้าวต้ม

จากที่เคยกินกับข้าวสวย ข้าวต้มขัดขาว ให้เปลี่ยนเป็นข้าวกล้องเพราะข้าวกล้องมีสารอาหารมากกว่าข้าวขาวหลายเท่า โดยมีใยอาหารมากกว่าถึง 3 เท่า มีวิตามินบี 1 มากกว่า 4 เท่า วิตามินบี 2 มากกว่า 2 เท่า วิตามินบี 3 มากกว่า 3 เท่า ทั้งยังมีแมกนีเซียมมากกว่า 2 เท่าและแคลเซียมมากกว่าถึง 1.5 เท่าอีกด้วย

นอกจากนี้สามารถเพิ่มคุณค่าให้ข้าวกล้องได้อีกหลายวิธี ทั้งโรยงาดำคั่วบดละเอียดเพื่อเพิ่มแคลเซียมหุงพร้อมกับธัญพืชชนิดอื่น เช่น ข้าวบาร์เลย์ ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วดำ หรือนำข้าวและธัญพืชที่เหลือจากการต้มน้ำอาร์ซีมาหุงเป็นข้าวสวย หรือทำเป็นข้าวต้มก็ครบเครื่องทั้งคุณค่าทางโภชนาการและความอร่อย

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.