กระเพาะอาหารแข็งแรง, กดจุดใบหู, กระเพาะอาหาร, ระบบย่อยอาหาร

กดจุดใบหู ช่วยลดหิว กระเพาะอาหารแข็งแรง

กดจุดใบหู ช่วยลดหิว กระเพาะอาหารแข็งแรง

วิธีช่วย กระเพาะอาหารแข็งแรง ในร่างกายของคนเรานั้นมีจุดสะท้อนอยู่หลายตำแหน่ง เช่น ฝ่าเท้า ฝ่ามือ รวมไปถึงใบหูด้วย โดยในศาสตร์แผนจีนอธิบายว่า ใบหูนั้นเปรียบเสมือน ทารกที่นอนขดตัวอยู่ในครรภ์แม่ โดยเอาหัวลง หันก้นขึ้นข้างบน ศีรษะคือ บริเวณติ่งหู และส่วนบนของใบหูคืออวัยวะส่วนล่างของร่างกาย ทำให้ สามารถกำหนดจุดสะท้อนของอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายทางใบหูได้

ยกตัวอย่างเช่น

ใบหู คือบริเวณศีรษะ แอ่งหูล่างคือบริเวณ ช่องอก มีอวัยวะสำคัญคือ หัวใจ ปอด หลอดลม แอ่งหูบนคือ บริเวณช่องท้อง มีอวัยวะสำคัญคือ กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ ตับ ถุงน้ำดี ไต กระเพาะปัสสาวะ และต่อมลูกหมาก ส่วนแอ่งสามเหลี่ยมหรือแอ่งเว้าบริเวณหูส่วนบน คือ อวัยวะใน อุ้งเชิงกราน ได้แก่ มดลูก รังไข่ อวัยวะสืบพันธุ์ เป็นต้น

คุณหมอจีน จะเล่าถึงจุดบริเวณแอ่งหูบนซึ่งเป็นจุดสะท้อนของ อวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของระบบย่อยอาหาร

จุดสีเขียวทั้ง 7 จุดตามภาพคือจุดสะท้อน ของอวัยวะม้าม กระเพาะอาหาร ตับ ตับอ่อน และถุงน้ำดี ลำไส้เล็กส่วนต้น ลำไส้เล็กส่วน ปลาย และลำไส้ใหญ่

กดจุดใบหู, ช่วยลดหิว, กระเพาะอาหารแข็งแรง, กดจุด, ระบบย่อยอาหาร
กดจุดใบหู ช่วยควบคุมความหิว และปรับสมดุลการทำงานของระบบย่อยอาหาร

 

ตามหลักแพทย์แผนจีน จุดสะท้อนเหล่านี้ สามารถบอกถึงความผิดปกติของอวัยวะต่าง ๆ ได้ นั่นหมายถึง เราสามารถใช้การสังเกตใบหู เป็นส่วนหนึ่งในการวิเคราะห์หรือวินิจฉัยโรคได้ ยกตัวอย่างเช่น ผู้ที่เป็นโรคกระเพาะอาหาร อาจสังเกตได้ว่า บริเวณใบหูที่เป็นจุดสะท้อน ตำแหน่งกระเพาะอาหาร อาจมีจุดเลือดคั่ง มีสิว มีอาการปวด หรือมีเส้นเลือดปูดขึ้นมา เป็นต้น

ขณะเดียวกันเราก็สามารถใช้วิธีกดจุด เพื่อปรับสมดุลการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ได้ เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ในอดีตแพทย์แผนจีน จะใช้เมล็ดผักกาดแปะลงบนจุดบนใบหูเพื่อ รักษาโรคต่าง ๆ ปัจจุบันใช้เข็มแทนเมล็ด ผักกาดและใช้แผ่นแปะแม่เหล็กที่มีขนาดเท่า เมล็ดผักแทน

ยิ่งทุกวันนี้คนนิยมกดจุดเพื่อช่วยควบคุม ความหิว กระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหาร ลำไส้ และช่วยกระตุ้นการขับถ่าย โดยสามารถ กดจุดในตำแหน่งกึ่งกลางใบหู เหนือติ่งหู ขึ้นมาเล็กน้อย โดยกดนวดประมาณ 1 นาที ก่อนกินอาหารสักครึ่งชั่วโมงจะช่วยควบคุม ความหิวได้

ส่วนผู้ที่ต้องการปรับสมดุลการทำงานของ ระบบย่อยอาหาร แนะนำว่า ควรกดนวดทั้ง 7 จุดตามตำแหน่งในภาพ โดยใช้คอตต้อนบัดส์ ปลายมนกดนวดคลึง หรือจะใช้นิ้วนวดคลึง บริเวณใบหูทั้งหมดก็ได้ เพราะว่าจะยิ่งเป็น การส่งเสริมให้อวัยวะทุกส่วนทำงานได้ดีขึ้น

ส่วนผู้ที่มีปัญหาสุขภาพและต้องการลดน้ำหนักอย่างจริงจัง ควรให้แพทย์แผนจีนเป็น ผู้วินิจฉัยซึ่งสามารถใช้การฝังเข็มหรือแผ่นแปะ ที่ช่วยลดความอยากอาหารในการบำบัดได้

 

จาก คอลัมน์แพทย์จีนประจำบ้าน นิตยสารชีวจิต ฉบับ 466


บทความน่าสนใจอื่นๆ

10 สูตรยา พอก กิน ทา รักษากระเพาะอาหาร

โรคระบบทางเดินอาหาร ที่คนรุ่นใหม่ รู้สาเหตุก่อน หายก่อน

อาหารไทย ประโยชน์สารพัด เป็นมิตรต่อระบบทางเดินอาหาร

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.