ผิวสวยทันใจ, สุขภาพผิว, อาหารบำรุงผิว, ไลโคปีน, สารสกัดจากเมล็ดองุ่น, วิตามินอี

กินเป็น ใช้เป็น ผิวสวยทันใจ

กินเป็น ใช้เป็น ผิวสวยทันใจ

ผิวสวยทันใจ ด้วยไลโคปีน สารสกัดจากเมล็ดองุ่น และวิตามินอี นับเป็นอาหารเสริมบำรุงผิวยอดนิยมตลอดกาลที่หาซื้อง่าย มีวางขายอยู่ทั่วไป แต่ก่อนซื้อหามาบำรุงผิวชีวจิต ขออาสารวบรวมงานวิจัย วิธีกิน และข้อควรระวัง มาบอกกัน เพื่อให้คุณผู้อ่านได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ก่อนตัดสินใจ

 

ไลโคปีน

ป้องกันแสงแดด ชะลอผิวแก่

ไลโคปีน (Lycopene) เป็นสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ มีรายงาน ว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ โดยลดความเสี่ยงการเกิด มะเร็งที่อวัยวะต่างๆ เช่น ต่อมลูกหมาก ปอด กระเพาะอาหาร ตับอ่อน ลำไส้ใหญ่ ลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุน โรคหัวใจและ หลอดเลือด มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ ต้านการอักเสบ นอกจากนี้ยังช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ช่วยชะลอริ้วรอยก่อนวัยอีกด้วย

ไลโคปีนสามารถพบได้ทั่วไปในอาหาร เช่น มะเขือเทศ แตงโม เกรปฟรุต มะละกอ ฝรั่งสีชมพู แต่สำหรับในรูปอาหารเสริมพบว่า นิยมสกัดไลโคปีนจากมะเขือเทศ และหลายงานวิจัยก็นิยมหยิบยก มะเขือเทศและผลิตภัณฑ์มาศึกษาถึงประโยชน์ของไลโคปีน

การศึกษาจากวารสาร The British Society for Investigative Dermatology พบว่า ผลิตภัณฑ์มะเขือเทศเข้มข้น (Tomato Paste) ที่อุดมไปด้วยไลโคปีนสามารถช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ลดความ รุนแรงจากผิวไหม้แดด และชะลอผิวไม่ให้แก่ก่อนวัย

โดยนักวิจัยทดลองเปรียบเทียบอาสาสมัคร 2 กลุ่ม กลุ่มแรก ให้กินผลิตภัณฑ์มะเขือเทศเข้มข้น วันละ 5 ช้อนโต๊ะ (55 กรัม) ร่วมกับน้ำมันมะกอกเพื่อช่วยเพิ่มการดูดซึมไลโคปีน ส่วนอีกกลุ่ม ได้รับน้ำมันมะกอกเพียงอย่างเดียว อาสาสมัครทั้งหมดให้ความ ร่วมมือเป็นอย่างดี โดยไม่ใช้ครีมทาผิวเพื่อปกป้องรังสียูวีจาก แสงแดดและออกแดดตามปกติ ผิวของอาสาสมัครจึงได้รับรังสียูวี อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดการทดลอง

ผ่านไป 12 สัปดาห์พบว่า ผิวของผู้ที่เสริมผลิตภัณฑ์มะเขือเทศ เข้มข้นแข็งแรงกว่า และช่วยป้องกันผิวไหม้แดดได้มากกว่ากลุ่มที่ เสริมน้ำมันมะกอกเพียงอย่างเดียวถึง 33 เปอร์เซ็นต์ โดยระดับ การปกป้องนี้เทียบเท่าครีมกันแดดที่มีเอสพีเอฟ (SPF) 1.3

นอกจากนี้ยังพบว่า ผิวของผู้ที่เสริมผลิตภัณฑ์มะเขือเทศเข้มข้น มีโปรคอลลาเจน (Pro-collagen) หรือสารตั้งต้นในการสังเคราะห์ คอลลาเจน สูงกว่ากลุ่มที่เสริมน้ำมันมะกอกเพียงอย่างเดียว โดยโมเลกุลดังกล่าวมีคุณสมบัติช่วยเสริมโครงสร้างผิวให้แข็งแรง และยืดหยุ่น จึงไม่เพียงช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด แต่ยังมีส่วน ช่วยชะลอความเสื่อมของผิวอีกด้วย

จากการทดลอง นักวิจัยมีความเห็นเพิ่มเติมว่า แม้ดูเหมือน ไลโคปีนให้ผลปกป้องผิวเพียงเล็กน้อย แต่หากเพิ่มมะเขือเทศและ เติมผลิตภัณฑ์มะเขือเทศเข้มข้นในมื้ออาหารเป็นประจำต่อเนื่องนาน นับปี มีรายงานระบุว่า สามารถช่วยดูแลผิวได้ถึงระดับดีเอ็นเอ (DNA) โดยช่วยลดการทำลายดีเอ็นเอในไมโตคอนเดรียล (Mito-chondrial) ซึ่งไมโตคอนเดรียลมีความสำคัญในแง่การเป็นโรงงาน ผลิตพลังงานให้แก่เซลล์ต่าง ๆ ทั่วร่างกาย รวมถึงเซลล์ผิวด้วย

มะเขือเทศ, ผิวสวยทันใจ, ไลโคปีน, ผักผลไม้, ชะลอผิวแก่
มะเขือเทศ มีไลโคปีน ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ และริ้วรอย

HOW TO EAT

ดร.แอนดรูว์ ไวล์ (Dr. Andrew Weil) พ่อมดแห่งวงการแพทย์ทางเลือก แนะนำ ให้ผู้ใหญ่และวัยรุ่นกินสารสกัดแคโรทีนอยด์ (Carotenoid) ที่มีส่วนผสมของไลโคปีนไม่เกินวันละ 15,000 ไอยู (9 กรัม) และควรกินร่วมกับมื้ออาหาร ที่มีส่วนประกอบของไขมันดี เช่น น้ำมันมะกอก เพื่อเพิ่มการดูดซึมไลโคปีน สำหรับไลโคปีนจาก ธรรมชาติ แนะนำให้กินมะเขือเทศปรุงสุกและผลิตภัณฑ์จากมะเขือเทศที่ผ่านความร้อน เช่น ผลิตภัณฑ์ มะเขือเทศเข้มข้น ซอสมะเขือเทศ ซุปมะเขือเทศ เพราะมีปริมาณไลโคปีนมากกว่ามะเขือเทศสด

ข้อควรระวัง

ขณะนี้ก็ยังไม่มีรายงานความเป็นพิษ ของการบริโภคมะเขือเทศในรูปแบบอาหารและ สารสกัดไลโคปีน แต่หากกินมากเกินไปอาจทำให้ ผิวหนังเปลี่ยนเป็นสีส้มแดงชั่วคราว สีผิวที่ เปลี่ยนแปลงไม่ก่อให้เกิดอันตรายและสีผิวสามารถ กลับเป็นปกติได้เมื่อหยุดกินหรือลดปริมาณลง แต่ทั้งนี้ไม่แนะนำให้ผู้ป่วยโรคไตกิน เพราะปริมาณ สารอาหารต่าง ๆ รวมถึงเกลือในซอสมะเขือเทศ หรือผลิตภัณฑ์จากมะเขือเทศเข้มข้นอาจทำให้ไต ของผู้ป่วยทำงานหนักขึ้น

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.