เครื่องปรุง, รักษาฝี, ฝี, พริก, พริกรักษาฝี

วิธีรักษาฝี ด้วยพริก

ฝี หายได้ด้วย (พริก) เครื่องปรุงในครัว

ฝี มีวิธีการรักษาได้หลายวิธีนะ เเต่วันนี้ชีวจิตออนไลน์ ขอเสนอวิธีการนำพริก เครื่องครัวในบ้าน มาใช้รักษา ที่เเชร์กันว่อนในโลกออนไลน์

ฝีเกิดจากอะไร แผนไทย แผนปัจจุบัน

ในทางการแพทย์แผนปัจจุบันพบว่า ฝีเกิดจากกระบวนการอักเสบของร่างกาย(อาการบวม แดง ร้อน) ซึ่งเป็นกลไกการกำจัดเชื้อสิ่งแปลกปลอม เช่น เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และปรสิต  ที่ลุกล้ำเข้ามาในร่างกาย โดยเมื่อร่างกายเกิดการติดเชื้อ เม็ดเลือดขาวชนิดนิวโตรฟิล (Neutrophil) จะออกมากัดกินเชื้อโรค แล้วซากเม็ดเลือดขาวที่ตายก็จะกลายเป็นหนองสะสมอยู่ในโพรงของเนื้อเยื่อ จึงกลายเป็นที่มาของหนอง

แต่ในทางการแพทย์แผนไทยฝีเกิดจากความร้อน (ปิตตะ) ที่มีความผิดปกติไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ส่งผลให้พิษในร่างกายไม่สามารถระบายออกได้อย่าต็มที่ส่งผลให้เกิดการคั่งค้าง แล้วมาระบายออกตามรูขุมขนนั่นเอง

วิธีรักษา

สำหรับการรักษา แพทย์แผนปัจจุบันจะให้ยาปฏิชีวนะ หรือการผ่าฝีเพื่อระบายน้ำหนองออก แต่สำหรับแพทย์แผนไทยแล้วการรักษาจะใช้สมุนไพรหรือยาที่มีรสเย็นเข้าช่วยเพื่อลดอาการบวม แดง ร้อน ของการอักเสบ เช่น ฟ้าทะลายโจร เทียนบ้าน ว่านมหาหาฬ ว่านหางจระเข้ และต้นกะสัง ฯลฯ

โดยวิธีการนำสมุนไพรสด  1 กำมือ มาตำให้ละเอียด แล้วนำมาพอกบริเวณฝี วันละ 2- 3 ครั้ง  จนกว่าจะหายเป็นปกติ

พริก, ฝี, รักษาฝี,สารแคปไซซิน
พริกใช้รักษาฝีที่ยังไม่มีอาการบวมแดงได้

พริก สามารถใช้รักษาฝีได้จริงหรอ

แต่สำหรับการใช้พริกมาช่วยในการรักษานั้นก็สามารถทำได้ ในกรณีที่ผีนั้นไม่มีอาการบวม แดง ร้อน เพราะเนื่องจากพริกมีสารแคปไซซิน (Capsaicin ) และเป็นรสยาร้อน ถ้านำมาทาหรือพอกบริเวณฝีจะส่งผลให้มีอาการปวด แสบ ร้อน ยิ่งขึ้น  อย่างไรก็ตามสารแคปไซซิน นิยมมาใช้ลดอาการปวดกล้ามเนื้อ และข้อมากกว่า เพราะมีกลไกออกฤทธิ์ลดสารสื่อประสาทที่ทำให้ปวดลงได้ เท่ากับว่าอาการปวดแสบ ปวดร้อนก็จะเบาลงหายดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามการดูแลป้องกันสุขภาพก่อนเป็นฝีที่ดีที่สุด โดยเฉพาะการรักษาความสะอาดไม่ให้เกิดการหมักหมมของเชื้อโรค กินอาหารที่สดสุกใหม่ไม่เน่าบูด ขับถ่ายให้เป็นเวลาโดยเฉพาะอุจจาระเพื่อไม่ให้เกิดการสะสมของพิษ ออกกำลังกายหรืออบไอน้ำสมุนไพรเพื่อเป็นการระบายเหงื่อออกทางรูขุมขน และสุดท้ายทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่เครียด เพื่อรักษาระดับภูมิคุ้มกันไม่ให้ลดลง

อ่านเพิ่มเติม

3 สูตร สมุนไพรปราบ ลมพิษ

9 สมุนไพรไทย ปราบฝี

สูตรวิตามิน+แร่ธาตุบำบัดฝี

 

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.