วัยทองในเพศชาย, เพศชาย, วัยทอง, อาการวัยทอง, ฮอร์โมนเพศชาย

รับมือ วัยทองผู้ชาย หยุดหงุดหงิด ซึมเศร้า ช่วยหลับสบาย

รับมือ วัยทองผู้ชาย หยุดหงุดหงิด ซึมเศร้า ช่วยหลับสบาย

วัยทองผู้ชาย ไม่แน่ใจว่าสามี (อายุ 55 ปี) อยู่ในภาวะวัยทองไหมเพราะช่วงนี้พฤติกรรมของเขาเปลี่ยนไปมาก โดยเฉพาะอารมณ์หงุดหงิดง่าย นอนไม่ค่อยหลับ จึงอยากขอคำแนะนำว่าดิฉันควรทำอย่างไร และต้องดูแลสามีในเบื้องต้นอย่างไรดีคะ

นอกจากมนุษย์ป้าที่คนในโซเชียลเรียกขานกัน (ว่าด้วยสรรพคุณที่เป็นหญิงสูงอายุ แต่ไม่มีวินัย โวยวายไม่มีมารยาท ไม่เกรงใจใคร) ก็ยังมีมนุษย์ลุงอีกด้วย ล่าสุดผู้เขียนไปซื้อของในร้านค้า จู่ ๆ มนุษย์ลุงคนหนึ่งที่จากการคะเนอายุคาดว่าอยู่ในวัยเกษียณ มาผลักผู้เขียนแล้วแซงคิวจ่ายเงินเฉยเลย มิหนำซ้ำยังหันมาดุเราว่า“อย่าถือตะกร้าขวางทาง” อื้อหือ โชคดีที่เราเป็นชีวจิต อารมณ์เย็น จึงไม่อยากทะเลาะกับใคร

อันที่จริงก็มีความเป็นไปได้ที่มนุษย์ป้าและมนุษย์ลุงจะแสดงอารมณ์เพราะอยู่ในวัยทอง ทั้งยังมีอาการร้อนวูบวาบ นอนไม่หลับ ส่งผลให้อารมณ์ร้อน หงุดหงิด เครียดง่าย โมโหง่าย แสดงออกอย่างไม่มีมารยาทและไม่เหมาะสม

หากการเป็นมนุษย์ป้า – มนุษย์ลุงเกิดจากวัยทองจริง เราควรจะรับมืออย่างไร

สำหรับวัยทองในผู้หญิงก็คงเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วนะคะ มาอัพเดตการรับมือกับวัยทองผู้ชายกันดีกว่านะคะ

 

ข้อเท็จจริงของวัยทองในเพศชาย

1. ผู้ชายทุกคนเมื่อสูงอายุ ค่าฮอร์โมนเพศชายเทสทอสเทอโรน (TotalTestosterone) จะค่อย ๆ ลดลง แต่ไม่กลายเป็นศูนย์เหมือนฮอร์โมนเพศหญิงในหญิงวัยทอง

2. อาการวัยทองในเพศหญิงค่อนข้างเด่นชัด พบถึงร้อยละ 75 โดยครึ่งหนึ่งของคนที่มีอาการจะเป็นมากจนต้องพบแพทย์ ส่วนอาการวัยทองในเพศชายไม่เด่นชัดเท่า

3. อาการวัยทองในเพศหญิงวินิจฉัยได้ง่าย อาการที่เด่นชัดคือ ร้อนวูบวาบ นอนไม่หลับในช่วงใกล้หมดประจำเดือน หรือหมดประจำเดือนไปแล้ว สามารถยืนยันการวินิจฉัยด้วยการเจาะเลือดไปตรวจ แต่อาการวัยทองในผู้ชายนั้นวินิจฉัยได้ยาก ไม่สามารถบอกว่าค่าฮอร์โมนเพศชายลดลงเท่าไร จึงจะเข้าเกณฑ์วินิจฉัยว่าเป็นชายวัยทอง

4. การรักษาวัยทองในเพศหญิงด้วยฮอร์โมนเพศหญิงมักได้ผลดี แต่ในเพศชายได้ผลไม่แน่นอน

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.