สูตรกินวิตามินบำรุงสมอง สำหรับทุกช่วงวัย

วิธีกิน วิตามินบำรุงสมอง ให้สมองไบรท์ในทุกช่วงวัย

เป็นหนึ่งคนที่รู้สึกคิดช้า สมองเบลอ หัวไม่แล่นอยู่รึเปล่า วันนี้ ชีวจิต มีคำแนะนำเกี่ยวกับ วิตามินบำรุงสมอง ที่เหมาะสำหรับทุกช่วงวัยมาฝากผู้อ่านค่ะ

สูตรวิตามินกินแล้วสมองแล่นฉิว

อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต เคยเขียนไว้ในชีวจิตคอลัมน์เปิดประตูหลังบ้าน ฉบับที่ 232 (วันที่ 1) และ 233 (วันที่ 16) เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2551 สรุปใจความได้ว่า

“ความแก่ชราสามารถวัดได้ที่สมอง  เพราะถ้ายังอยู่ในช่วงหนุ่มสาว  แต่สมองไม่แล่น  ง่วงนอนทั้งวัน  คิดช้า  ขี้หลงขี้ลืม  หรือมีภาวะความจำเสื่อม นี่แหละถึงเรียกว่า ‘แก่’  กลับกัน  ถ้าคนอายุมากๆ มีสมองฉับไว  เฉลียวฉลาด  คิดอะไรใหม่ได้เสมอและความจำเป็นเลิศ  จึงจะนับว่า ‘ไม่แก่’

วิตามินบำรุงสมอง

คนทำงานปัจจุบันประสบปัญหาเกี่ยวกับสมองกันมาก โดยเฉพาะเมื่อผนวกกับสภาวะจิตใจที่ไม่เข้มแข็ง เคร่งเครียด อ่อนเพลีย และซึมเศร้าจากหลายๆเรื่อง ซึ่งนอกจากการพักผ่อนที่เพียงพอ และออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน อาหารการกินก็มีส่วนสำคัญที่จะช่วยเพิ่มพลังสมองให้กลับมาปลอดโปร่งได้เช่นกัน

อาหารสมองที่อาจารย์สาทิสแนะนำคือ วิตามินบี ซึ่งสามารถแจกแจงแยกย่อยได้อีกหลายชนิด โดยทุกชนิดล้วนเป็นประโยชน์ต่อสมองและระบบประสาททั้งสิ้น ดังต่อไปนี้

วิตามินบี1 (Thiamine)

ช่วยให้ระบบประสาททำงานประสานกันได้ดีขึ้น แก้อาการวิตกกังวล ตกใจกลัว ตื่นเต้น ลดการประหม่า ใจสั่นและมือสั่น ส่งเสริมการเจริญเติบโต ช่วยย่อยอาหารบรรเทาอาการเมาเรือหรือเมาเครื่องบิน

หาได้จาก : ข้าวกล้อง ข้าวฟ่าง ข้าวบาร์เลย์ ข้าวโอ๊ต รำข้าว ถั่วเหลือง งา เนื้อปลา ผัก ผลไม้

วิตามินบี2 (Riboflavin) หรือวิตามินจี  

บรรเทาความรุนแรงของการปวดไมเกรน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของไมโทคอนเดรีย (Mitochondria) และช่วยลำเลียงพลังงานไปยังเซลล์สมอง ทำให้สมองปลอดโปร่ง ลดอาการสายตาอ่อนล้า ช่วยในการมองเห็น  บำรุงผิวพรรณ เล็บ และเส้นผม

หาได้จาก : ผักใบเขียว เนื้อปลา โยเกิร์ตไขมันต่ำ ข้าวกล้อง ถั่วต่างๆ งาดำ งาขาว ข้าวโอ๊ต ข้าวฟ่าง

วิตามินบี3 (Niacin)

ช่วยให้ร่างกายดูดซึมคาร์โบไฮเดรต เพื่อลำเลียงพลังงานไปยังสมอง ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและสมดุลสมอง ลดอาการวิงเวียนศีรษะ ร้อนใน และกลิ่นปาก บรรเทาความรุนแรงของการปวดไมเกรน

หาได้จาก : เนื้อปลา ข้าวบาร์เลย์ ข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง จมูกข้าวสาลี ถั่วลิสง อะโวคาโด อินทผลัม ร้อนใน และกลิ่นปาก ลูกพรุน

วิตามินบี6 (Pyridoxine)

เร่งปฏิกิริยาการผลิตสารเซโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาท ช่วยให้สมองผ่อนคลาย เสริมความแข็งแรงของระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคเกี่ยวกับระบบประสาทได้ ลดอาการเหน็บชา กล้ามเนื้อหดเกร็ง และตะคริว

หาได้จาก : รำข้าว จมูกข้าวสาลี เนื้อปลา ถั่วเหลือง แคนตาลูป กะหล่ำปลี ข้าวกล้อง ข้าวฟ่าง ข้าวโอ๊ต ถั่วลิสง วอลนัท

วิตามินบี9 (Folic Acid)

ช่วยให้อารมณ์สงบ นอนหลับง่ายขึ้น ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง แก้อ่อนเพลีย ออกฤทธิ์คล้ายยาแก้ปวดชนิดอ่อนๆ ควบคุมการทำงานของสมองให้เป็นปกติ

หาได้จาก : ข้าวกล้อง ผักใบเขียว เอพริคอต ฟักทอง แครอต ถั่วต่างๆ

วิตามินบี12 (Cobalamin)

บำรุงระบบประสาทให้แข็งแรง เพิ่มสมาธิ ความจำ และการทรงตัว ช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารต่างๆไปใช้และปรับสมดุลอย่างเหมาะสม

หาได้จาก : เนื้อปลา อาหารทะเลต่างๆ

นอกจากนี้  ควรดื่มน้ำอาร์ซีที่อุดมด้วยน้ำตาลกลูโคสอย่าง สม่ำเสมอ กินอาหารชีวจิตทุกมื้อและนอนหลับให้เพียงพอ  พลังสมอง เต็มเปี่ยมแน่นอนค่ะ 

ข้อมูลจาก คอลัมน์เรื่องพิเศษ นิตยสาร ชีวจิต ปี 2556 ฉบับที่ 355 (16 ก.ค. 56) หน้า 28-35


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

บริหารสมอง กระตุ้นพลังชีวิต

9 นิสัยคิดลบ บ่อนทำลายสมอง หยุดซะ หากคุณอยาก เพิ่มไอคิว

สารพัดวิธีป้องกัน โรคแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคเบาหวาน ตอนที่ 1 หลอดเลือดสมอง

 

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.