องุ่น, ป้องกันโรค, องุ่นเขียว, องุ่นแดง, องุ่นดำ

องุ่น ต่างสี ต้านต่างโรค

องุ่น ต่างสีก็สามารถป้องกันโรคได้แตกต่างกัน

องุ่น แต่ละสีให้คุณสมบัติที่ต่างกัน ซึ่งคนรักสุขภาพระดับมือโปรทราบกันดีว่า สีสันในผลไม้ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพนานาประการ เมื่อคิดถึงผลไม้สีสันสดใส

หลายคนคิดถึงเบอร์รี่สีสวย แต่ครั้นจะหากินสดๆ กลับไม่ง่ายนัก แท้จริงแล้วบ้านเรามีของดีอยู่ใกล้แค่เอื้อมที่ไม่ควรมองข้าม เพราะให้ประโยชน์ไม่น้อยหน้ากันเลยนั่นคือ
องุ่น เพื่อนเก่าที่กินกันมาแต่เด็ก ซึ่งองุ่น 3 สีหลักๆ มีประโยชน์โดดเด่นแตกต่างกันไป

องุ่นเขียว

องุ่นเขียวอุดมด้วยสารพฤกษเคมีซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารแอนติออกซิแดนต์ เช่น คาเทชิน(Catechin) และเทอโรสติลบีน(Pterostilbene) องุ่นเขียวจึงช่วยป้องกันมะเร็งลําไส้ใหญ่ มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งเต้านม โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคของระบบประสาท โรคอัลไซเมอร์ และลิวคีเมีย ตลอดจนป้องกันการติดเชื้อราและเชื้อไวรัสต่างๆ
องุ่น, ป้องกันโรค, องุ่นเขียว, องุ่นแดง, องุ่นดำ
กินองุ่น ช่วยป้องกันโรคต่างๆ ได้

องุ่นแดง

องุ่นแดงมีสารอาหารสําคัญคือ เรสเวอราทรอล(Resveratrol) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง และช่วยชะลอวัย นอกจากนี้ยังมีสารซาโพนิน(Saponin) ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านแบคทีเรีย ไวรัส ป้องกันเนื้องอก ลดการดูดซึมของคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด ซึ่งส่งผลต่อการป้องกันโรคหัวใจเช่นกัน

องุ่นดํา

สถาบันการแพทย์ Mayo Clinic แนะนําว่า ถ้าต้องการลดน้ําหนักให้กินองุ่นดําวันละ 1 ครั้ง อาจกินเป็นของกินเล่นหรือใส่ในสลัดก็ได้ เพราะจากการศึกษาพบว่า องุ่นดําอุดมด้วยไฟเบอร์ ทําให้รู้สึกอิ่มและให้แคลอรีต่ํา ทําให้การทํางานของลําไส้เป็นไปตามปกติ สารแอนติออกซิแดนต์ในองุ่นดํายังช่วยในการขับท็อกซินออกจากร่างกาย
ซึ่งช่วยให้กระบวนการลดน้ําหนักมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ล้างองุ่นแบบนี้สิ ปลอดภัย

คุณธิษณา จรรยาชัยเลิศ นักกําหนดอาหารวิชาชีพ แนะนําวิธีล้างองุ่น 2 วิธี ดังนี้
วิธีที่ 1
ผสมด่างทับทิมประมาณ 10-20 เกล็ดหรือน้ําส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ หรือสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 20 หยด กับน้ําสะอาด 2 ลิตร นําองุ่นลงแช่นาน 5 นาที พร้อมกับใช้มือถูผิวองุ่นให้ทั่ว แล้วล้างด้วยน้ําสะอาดอีก 1-2 ครั้ง
วิธีที่ 2
ผสมเกลือ 2 ช้อนโต๊ะ หรือน้ําส้มสายชู 1-4 ถ้วย หรือโซเดียมไบคาร์บอเนต 1 ช้อนโต๊ะ กับน้ําสะอาด 4 ลิตร นําองุ่นลงแช่นาน 10-15 นาที พร้อมกับใช้มือถูผิวองุ่นให้ทั่ว ล้างออกด้วยน้ําสะอาด 2-3 ครั้ง
กินองุ่นและอาหารอื่นๆ ให้หลากหลายเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อสุขภาพ แต่อย่าเผลอกินองุ่นมากเกินไป เพราะอาจได้น้ําตาลเป็นของแถม

บทความอื่นที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.