ปรับสมดุลอย่างรื่นรมย์ กับชาธาตุเจ้าเรือน 

รู้หรือไม่ว่าร่างกายของเรานั้น ประกอบไปด้วยธาตุทั้งหมด 4 ธาตุ ซึ่งการแบ่งธาตุนี้จะเป็นไปตามทฤษฎีของการแพทย์แผนไทย มีชื่อเรียกว่า “ธาตุเจ้าเรือน” โดยแต่ละคนจะมีธาตุหลักประจำตัวเป็นของตัวเองกันทุกคน

ว่ากันด้วยเรื่องของ “ธาตุเจ้าเรือน” จะมีลักษณะที่แตกต่างกันไป ตามเดือนเกิดของบุคคลนั้น แต่ละธาตุจะมีบุคลิก ลักษณะนิสัย จุดอ่อน ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้การดูแลร่างกายมีความต่างกันโดยสิ้นเชิง ดังนั้นถ้าอยากให้ร่างกายมีความสมดุล การกินอาหารที่ตรงกับธาตุเจ้าเรือนของตน ก็มีส่วนช่วยเช่นกัน

ธาตุเจ้าเรือนจะแบ่งได้ทั้งหมด 4 ธาตุ โดยแบ่งตามเดือนเกิดได้ดังนี้

ธาตุไฟ

คือคนที่เกิดเดือน มกราคม กุมภาพันธ์ และมีนาคม

ลักษณะรูปร่างและนิสัย : เป็นคนขี้ร้อน ไม่ชอบที่อากาศร้อน ไม่ค่อยมีความอดทน ใจร้อน หิวบ่อย กินเก่ง ผมหงอกมาเร็วกว่ากำหนด มีผิวหนังย่น ผม ขน และหนวดจะมีลักษณะค่อนข้างนิ่ม มีกลิ่นปาก กลิ่นตัวแรง

ควรรับประทานอาหารที่มีรสขม เย็น และจืด ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสเผ็ดร้อน 

นอกจากนี้ยังแนะนำว่า ควรกินอะไรที่มีรสขม เย็น จืด เช่น มะระ มะเขือ สายบัว และอีก 1 ในนั้นที่อยากแนะนำคือ ดอกบัว กลีบบัว เพราะจะช่วยบำรุงหัวใจ ลดน้ำตาลในเลือดได้

 

ธาตุลม

คือคนที่เกิดเดือน เมษายน พฤษภาคม และมิถุนายน

ลักษณะรูปร่างและนิสัย : มีรูปร่างโปร่ง ผอม ผิวหนังค่อนข้างแห้งหยาบ ผมบาง ข้อกระดูกลั่นเมื่อเคลื่อนไหว ทนความหนาวไม่ค่อยได้ ช่างพูดช่างเจรจา และมีปัญหาเรื่องการนอนหลับ

ควรรับประทานอาหารที่มีรสเผ็ดร้อน ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสหวานจัด ขนม หรือของหวาน 

นอกจากนี้ยังแนะนำว่า ควรกินอะไรที่มีรสเผ็ดร้อน เช่น กระเทียม ข่า และอีก 2 สมุนไพรที่คุ้นเคยกันดี คือ ขิง จะช่วยย่อยอาหาร แก้ท้องอืด ลดอาการปวดชา และตะไคร้ที่ช่วยล้างสารพิษในร่างกาย แถมยังช่วยบรรเทาอาการหวัด

 

ธาตุน้ำ

คือคนที่เกิดเดือน กรกฎาคม สิงหาคม และกันยายน

ลักษณะรูปร่างและนิสัย : รูปร่างสมบูรณ์ อวัยวะสมบูรณ์ สมส่วน ผิวพรรณสดใส ตาหวาน มีน้ำในตาค่อนข้างมาก ผมดกดำเงางาม แต่มักทำอะไรชักช้า เฉื่อย และค่อนข้างเกียจคร้าน ทนหิว ทนร้อน ทนเย็นได้ดี

ควรรับประทานอาหารที่มีรสเปรี้ยว รสขม ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด และอาหารที่มีความมันสูง

นอกจากนี้ยังแนะนำว่า ควรกินอะไรที่มีรสเปรี้ยว ขม เช่น มะขามป้อม มะเขือเทศ และอีก 1 ในนั้นที่อยากจะแนะนำ คือ ลูกหม่อน จะช่วยบำรุงระบบไหลเวียนโลหิตได้ดี ช่วยลดอาการปวดประจำเดือน และช่วยบำรุงสายตา

 

ธาตุดิน

คือคนที่เกิดเดือน ตุลาคม พฤศจิกายน และธันวาคม

ลักษณะรูปร่างและนิสัย : รูปร่างสูงใหญ่ ผิวค่อนข้างคล้ำ มีผมดกดำ ข้อกระดูกแข็งแรง กระดูกใหญ่ อวัยวะสมบูรณ์ และมีเสียงที่ดังฟังชัด

ควรรับประทานอาหารที่มีรสฝาด รสหวาน มัน เค็ม 

นอกจากนี้ยังแนะนำว่า ควรกินอะไรที่มีรสฝาด หวาน มัน เค็ม เช่น ถั่วต่างๆ ฟักทอง อ้อย และอีก 1 ในนั้นที่อยากจะแนะนำ คือ มะม่วง จะช่วยบำรุงธาตุ บำรุงกำลัง ทำให้รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า และมีส่วนช่วยในเรื่องของการขับถ่าย

 

กาารที่เราได้ทำความรู้จักกับธาตุเจ้าเรือนของตัวเอง ถือเป็นแนวทางให้เราเลือกกินอาหารได้อย่างถูกต้อง เพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยทำให้ร่างกายกลับสู่ภาวะสมดุล และช่วยให้สุขภาพแข็งแรง

สำหรับใครที่ทราบธาตุเจ้าเรือนของตัวเองไปแล้ว แต่ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวเรื่องอาหารการกิน การแบ่งธาตุของตัวเอง แนะนำว่าควรไปฟังความรู้ดีๆ จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง ในงานบ้านและสวนแฟร์ วันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคมนี้ เวลา 15.00 – 16.00 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา

ภายในงานมีกิจกรรมบนเวทีที่น่าสนใจจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ และมาตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับสุขภาพ และเรื่องราวของธาตุเจ้าเรือน นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ดีๆ จากทาง Herbatika ชาสมุนไพรที่เบลนด์สูตรให้เหมาะกับคนแต่ละธาตุอีกด้วย

 

ย้ำกันอีกครั้งว่า ใครที่สนใจสามารถมาฟังความรู้ดีๆ กันได้ที่โซน Garden & Farm เวลา 15.00 – 16.00 วันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคมนี้ ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา


ขอบคุณข้อมูลโดยบริษัท​ สยาม​ไภษัชย์​ จำกัด

สนใจรายละเอียดหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

Facebook: Herbatika Thailand

Line Official : @herbatika
Click : https : //lin.ee/37iTTe9
Line Shop : https://shop.line.me/@herbatika
Instagram : Herbatika Thailand
Inbox : m.me/104612342554048

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.