สมอง คือกล้ามเนื้อ สมองล้า ได้ ถ้าไม่ดูแลและบำรุง

เคยได้ยินกันไหมคะกับประโยคที่ว่า สมองคือกล้ามเนื้อหากไม่พักก็ล้า และเจ็บได้ แต่หากกล้ามเนื้อสมองล้าแล้วไม่พัก หรือปล่อยให้เจ็บ รับรองว่าเป็นเรื่องใหญ่กว่ากล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ แน่นอน เพราะส่งผลต่อการใช้ชีวิตในระยะยาว ชนิดที่ว่าพักฟื้น ก็ไม่กลับมาเป็นปกติเหมือนเดิมได้อีกแล้ว

ในทุกวันนี้มีเรื่องราวมากมายที่ก่อให้เกิดภาวะสมองล้า ไม่ว่าจะเป็นทั้งจากปัจจัยภายนอก คือเรื่องของสภาพแวดล้อม การทำงาน การใช้ชีวิต และปัจจัยภายในจากตัวเราเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเครียด การพักผ่อน รวมถึงสุขภาพอื่นๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อสมองได้ เรามาดูทำความรู้จักอาการสมองล้ากันดีกว่าค่ะ และอะไรบ้างที่ทำให้สมองล้าได้ แล้วควรมีวิธีการดูแลสมองอย่างไร

ภาวะสมองล้า จริงๆ แล้วมีชื่อในภาษาอังกฤษที่อธิบายอาการได้ชัดเจนคือ Brain Fog Syndrome  เป็นภาวะเครียดโดยไม่รู้ตัวจากการที่สมองถูกใช้งานอย่างหนักเป็นระยะเวลานาน ทำให้สารสื่อประสาทในสมองซึ่งเป็นสารเคมีเชื่อมต่อข้อมูลสัญญาณไฟฟ้าระหว่างเซลส์ของระบบประสาทเสียสมดุล ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองแย่ลง   จึงมีการเปรียบเทียบว่าเหมือนมีเมฆหมอกบดบังในสมอง (Brain Fog Syndrome) ทำให้สมองไม่สดใส   คิดอะไรไม่ออก หรือเกิดอาการหลงลืมได้ง่าย เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ทุกเพศ ทุกวัย หากรักษาได้ตรงจุดก็ทำให้สมองกลับมาแข็งแรงได้ดังเดิม แต่หากปล่อยไว้ก็อาจทำให้เกิดโรคทางสมองตามมา เช่น โรคสมองเสื่อม โรคอัลไซเมอร์  รวมถึงโรคอ้วน โรคกระเพาะ ภาวะประจำเดือนมาไม่ปกติ  โรคเบาหวาน เป็นต้น

 สาเหตุของสมองล้า

สมองล้าเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยเลยทีเดียว ไม่เพียงแค่ทำงานหนักเท่านั้น แถมบางสาเหตุก็เป็นสาเหตุที่คาดไม่ถึงอีกด้วยคือ

  • ความเครียด

ปัจจัยสำคัญที่เราคุ้นเคยกันดี เพราะเครียดทีไร ก็รู้สึกอ่อนเพลีย คิดอะไรไม่ออก ที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะว่าความเครียดทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้น้อยลง จนทำให้มึนงง ส่งผลให้เกิดภาวะสมองล้า

  • พักผ่อนไม่เพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำงานหนัก ทำให้สมองไม่ได้พัก และต้องตื่นตัวทำงานอยู่ตลอด จึงเกิดอาการล้าได้

  • ขาดสารอาหาร

ไม่ว่าจะเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยบำรุงสมอง เช่น กรดอะมิโน วิตามิน เกลือแร่ รวมถึงน้ำเปล่า ล้วนทำให้สมองล้าได้

  • สารพิษปนเปื้อน

สารพิษปนเปื้อนในอาหาร สารพิษที่ร่างกายได้รับ ส่งผลต่อสมองได้ทั้งสิ้น

  • ร่างกายขาดสมดุล

ไม่ว่าจะเป็นเพราะอาการเจ็บป่วย การอักเสบต่างๆ ภายใน รวมถึงฮอร์โมนและอวัยวะต่างๆ ที่ทำงานไม่ปกติ ส่งผลกระทบสมองได้เช่นเดียวกัน

  • คลื่นแม่เหล็ก

คลื่นแม่เหล็กจากจอมอนิเตอร์ต่างๆ เช่นจอคอมพิวเตอร์ จอโทรศัพท์ หรือ จอTablet หากใช้เป็นเวลานานต่อเนื่องมากเกินไป จะรบกวนการหลั่งสารสื่อประสาทในสมอง

อาการสมองล้า

สำหรับอาการที่บ่งบอกว่าสมองล้า เกิดขึ้นได้หลายอาการเนื่องจากสมองมีส่วนในการทำงานของระบบประสาทต่างๆ จึงแสดงออกในรูปแบบของการทำงานในร่างกายที่ไม่ปกติ คือ

  1. นอนไม่หลับ อ่อนเพลีย ไม่สดชื่น
  2. ปวดศีรษะเรื้อรัง
  3. จัดการหรือแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ไม่ดีเหมือนก่อน
  4. อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย
  5. ขี้หลงขี้ลืม ไม่มีสมาธิ คิดอะไรไม่ออก

ดูแลสมองอย่างไร

สำหรับการดูแลสมองนั้นสิ่งสำคัญคือเรื่องของพฤติกรรมที่ต้องแก้ที่ต้นเหตุ เช่นหากเกิดจากพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็ควรพักผ่อนให้เพียงพอ ด้วยการเข้านอนไว หลีกเลี่ยงการเล่นมือถือก่อนเข้านอนเป็นต้น

นอกจากนั้นแล้วการออกกำลังกาย รวมถึงเลือกทานอาหารที่ช่วยบำรุงสมองก็เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งสารอาหารสำคัญที่ช่วยบำรุงสมองก็มีมากมาย เช่น

โอเมก้า 3 และ DHA  กรดอะมิโมที่จำเป็นต่อสมองช่วยป้องกันการเสื่อมของสมอง และเพิ่มความจำ รวมถึงช่วยในการทำงานด้านการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อเส้นประสาท

สารสกัดจากใบกิงโกะ ช่วยให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีทำให้ลดความเสี่ยงการเกิดโรคอัลไซเมอร์ เพิ่มความยืดหยุ่นของผนังหลอดเลือด เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง

Dictyophorine – B เป็นสารสำคัญที่หายาก มีส่วนช่วยปกป้องระบบประสาท และกระตุ้นการทำงานของเซลล์ประสาท และสมอง ช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมได้

หลายคนอาจจะคิดในใจว่า แล้ว Dictyophorine – B ที่หายากจะหาได้จากไหน แอดมีแนะนำค่ะ นั้นก็คือหาได้จาก HOLIS by SCGP B Cap กล่องสีเหลือง ที่อุดมด้วยสารอาหารสำคัญเพื่อการบำรุงสมองที่คัดสรรมาเป็นอย่างดี ถึงคุณภาพของสารอาหารสำคัญ และกรรมวิธีการผลิตที่ได้มาตรฐาน

สำหรับ Dictyophorine  B ซึ่งเป็นสารสำคัญที่หายาก HOLIS by SCGP B Cap ได้มาจากเห็ดเยื่อไผ่ ซึ่งเป็นแหล่ง ของ Dictyophorine  B คุณภาพ นอกจากนั้นในเห็ดเยื่อไผ่ยังมี Allantoin ที่สาวๆ รู้กันดีว่าโดดเด่นเรื่องลดการระคายเคือง ให้ความชุ่มชื้นจึงมักมีอยู่ในสกินแคร์คุณภาพดี

นอกจากนั้นยังมี โอเมก้า 3 และ DHA  จากน้ำมันคริลล์ ที่ได้มาจากตัวคริลล์ อยู่ในรูปแบบที่ร่างกายดูดซึมได้ดีกว่าน้ำมันปลา และไม่มีกลิ่นคาว

และยังไม่หมดเพียงเท่านั้น HOLIS by SCGP B Cap ยังมีสารสกัดจากใบกิงโกะ และน้ำมันสกัดอื่นๆ  เรียกได้ว่าเป็นการรวมวัตถุดิบจากธรรมชาติที่ดีจากทั่วทุกมุมโลก ผลิตโดยได้คุณภาพการผลิตผ่านมาตรฐานการรับรอง GMP และได้ผ่านการขึ้นทะเบียนจาก อย. แล้วอีกด้วย

HOLIS by SCGP B Cap มีวางจำหน่ายแล้วที่ร้าน Tops Vita ทุกสาขา และร้าน SCGP Healthcare บน e-marketplace ได้แก่ Shopee/Lazada/, Website: www.doozyonline.com

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติม

Facebook: HOLIS by SCGP

Line: @SCGPHealthcare

สนับสนุนข้อมูลโดย HOLIS by SCGP

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.