สงกรานต์นี้ให้ โพชง ดูแลคนที่คุณห่วงใย เครื่องดื่มสมุนไพรและพฤกษชาติ 32 ชนิด

สงกรานต์นี้ให้ โพชง ดูแลคนที่คุณห่วงใย โพชงเครื่องดื่มสมุนไพรและพฤกษชาติ 32 ชนิด การรันตีด้วยรางวัลชีวจิต 4 ปีซ้อน ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสุขภาพของคนที่คุณรัก

โพชง ประกอบไปด้วยสมุนไพรและพฤกษชาติที่จะไปช่วยในการดูแลและบำรุงร่างกายเพื่อให้คุณมีสุขภาพที่ดี ในสมุนไพรโพชง ประกอบไปด้วย

กระเจี๊ยบแดง

ในหน้าร้อนนิยมนำมาทำเป็นเครื่องดื่มคลายร้อย แต่นอกจากช่วยเรื่องคลายร้อน สรรพคุณของกระเจี๊ยบยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกมาก กระเจี๊ยบแดงมีสารรงควัตถุ ในกลุ่ม anthocyanin และยังมีสารกลุ่ม polyphenol มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ลดการเกิดโรคหลอดเลือดแข็งตัว และออกฤทธิ์ลดความดันโลหิตสูง ช่วยทำให้หลอดเลือดหยืดหยุ่นได้ดี
แล้วยังช่วยการทำงานของระบบย่อยอาหาร

ใบบัวบก

หน้าร้อนจะลืมใบบัวบกไม่ได้เลย ตัวช่วยที่ช่วยคลายร้อน เพราะบัวบกไม่ได้มีแค่แก้ร้อนใน กระหายน้ำ แก้ช้ำใน เท่านั้น บัวบกเป็น adaptogenic herb ซึ่ง มีส่วนช่วยลดความเครียด และช่วยให้ผ่อนคลาย สารสำคัญที่พบมากที่สุดในบัวบกคือ สารกลุ่ม triterpenoids ซึ่ง ได้แก่ asiaticoside, madecassoside, asiatic acid และmadecassic acid

งานวิจัยในไทยและอินเดียพบว่าใบบัวบก ลดความเสี่ยงต่อโรคความจำเสื่อม เพิ่มประสิทธิภาพความทรงจำ สารออกฤทธิ์ในบัวบก ได้แก่ กลุ่มสารประกอบเทอร์พีนอยด์ (Terpenoids Compound) ซึ่งประกอบด้วยสารประกอบ 2 กลุ่มคือ 1) สารประกอบโมโนและเซสควิเทอร์ปีน (Mono and Sesquiterpene Compounds)
2) สารประกอบไตรเทอร์ปีน(Triterpene Compound)
นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องลดความเครียด และคลายความกังวลและบำรุงดวงตา เพราะในบัวบก วิตามิน เอ สูง

เก๊กฮวย

ดอกไม้ที่เป็นตัวช่วยเรื่องคลายความร้อนที่ดี ต้องนึกถึงเก๊กฮวย ส่วนมากนิยมนำไปใช้ผสมกับน้ำจับเลี้ยง แต่นอกจากช่วยเรื่องคลายร้อน แก้ร้อนใน ดับพิษร้อน เก๊กฮวยยังช่วยเรื่อง แก้วิงเวียน เนื่องจากการกำเริบของหยางในตับ (หยางคือภาวะร้อนของตับ) ช่วยบำรุงสายตา ลดอาการสายตาพร่ามัว บรรเทาอาการปวดตา ตาบวมแดงช่วยกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย

จากการวิจัยบางส่วนเกี่ยวกับการรักษาโรคความดันโลหิตสูงตามศาสตร์แพทย์แผนจีนระบุว่า เก๊กฮวยอาจช่วยบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะจากความดันโลหิตสูง และมีฤทธิ์ลดระดับความดันโลหิตลงได้ และยังมีข้อมูลจากการศึกษางานค้นคว้าที่ให้หนูทดลองกินสารสกัดจากเก๊กฮวยในปริมาณ 100-300 มิลลิกรัม/น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ซึ่งพบว่าความดันโลหิตในหนูทดลองลดลงด้วยเช่นกัน

มะระขี้นก

มะระขี้นก ผักพื้นบ้านที่ใครๆ ก็รู้จักแต่ด้วยรสที่ค่อนข้างขมจัดอาจทำให้หลายคนทานไม่ค่อยได้ ถึงยังไงมะระขี้นกก็มีประโยชน์ต่อร่างกายมาก ด้วยสารที่ให้รสขมทำให้ช่วยการดูแลสุขภาพไม่ว่าจะช่วยเรื่อง แก้ร้อนในกระหายน้ำ ดับพิษร้อน เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยให้เจริญอาหาร ช่วยบำบัดและรักษาโรคเบาหวาน สามารถลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือดได้เป็นอย่างดี ลดความดันโลหิตต่อต้านอนุมูลอิสระ จึงมีส่วนในการช่วยชะลอความเสื่อม บำรุงสายตา

ตั้งแต่ ค.ศ.1962 ซึ่ง Lotlika และ Rao ได้ค้นพบชาแรนตินในผลมะระ ที่แสดงฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือดของสัตว์ทดลอง ในปี 1965 Sucrow ได้พิสูจน์โครงสร้างเคมีของชาแรนติน พบว่าเป็นสารผสมของ sitosteryl- และ5,25 stigmastadien-3-beta-ol-D-glucosides ในอัตราส่วน 1:1 ปี 1977 Baldwa และคณะ ได้แยกสารคล้ายอินซูลินจากผลมะระและมีฤทธิ์ลดน้ำตาล ในปี 1981 Khana และคณะได้พิสูจน์โครงสร้างของสารคล้ายอินซูลิน พบว่าเป็นโพลีเปปไทด์ที่มีน้ำหนักโมเลกุล 11,000 ดาลตัน และมีกรดอะมิโน 166 residues เรียกสารนี้ว่า โพลีเปปไทด์ พี สารขมกลุ่มคิวเคอร์บิตาซินซึ่งเป็น chemotaxonomic character ของพืชวงศ์ Cucurbitaceae คิวเคอร์บิตาซินในมะระ คือ มีรายงานว่าสารขมดังกล่าวมีฤทธิ์ลดน้ำตาลได้

เพกา

เพกาหรือลิ้นฟ้า ส่วนมากเรานิยมนำฝักอ่อนมาต้มแล้วทานคู่กับน้ำพริกทานง่ายมีประโยชน์มากต่อสุขภาพ ฝักอ่อนของเพกาอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายแล้วยังช่วยในการอบอุ่นร่างกาย แต่ฝักแก่จะช่วยในการแก้ร้อนกระหายน้ำทำให้เจริญอาหาร ดังนั้นการเลือกรับประทานฝักเพกาก็ควรเลือกให้เหมาะสมกับฤดูกาล

ฝักเพกาอุดมไปด้วยสาร Oroxylin A , Chrysin ,Baicalein , Triterpene , Carboxyliv acid, Ursolic acid จากงานทดลองพบว่าสารสกัดฝักเพกาด้วยเอทานอลและน้ำ (1:1) มีฤทธิ์ต้านการหดเกร็งของกล้ามเนื้อลำไส้เล็ก เมื่อทำการทดลองในหนูตะเภาที่ถูกกระตุ้นให้เกิดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อส่วนลำไส้เล็กด้วย acetylcholine และ histamine

นอกจากสมุนไพรที่ช่วยเรื่องสุขภาพแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการทานอาหารที่มีประโยชน์ และครบ 5 หมู่ การพักผ่อนที่เพียงพอ เพื่อช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง สมุนไพรและพฤกษชาติในวันนี้ที่ได้นำมาบอกเล่าเรื่องราวและประโยชน์ต่างๆซึ่งเราได้คัดสรรมาไว้ให้คุณในโพชง เพื่อตอบโจทย์ของคนรักสุขภาพให้ครบจบใน 1 ขวด

หวังว่าสิ่งที่เรานำมาบอกเล่าเรื่องราวจะมีประโยชน์กับผู้ที่อ่านไม่มากก็น้อย เพราะโพชงอยากให้คุณสุขภาพดี อยู่ทำความดีไปนานๆ นี่คือปณิธานของโพชงที่เราอยากส่งต่อสุขภาพที่ดีให้กับคุณ

สนับสนุนข้อมูลโดยผลิตภัณฑ์ โพชง

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 👇
www.pochong.net Call center 099-291-3955 LINE : @pochong

#Pochong #โพชง #ความดัน #สมุนไพร #เบาหวาน #ปวดข้อ #ปวดกล้ามเนื้อ

พบกับ กิจกรรมเวิร์คชอป วันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม 2566 เวลา 11:00 – 12:00 น.ที่งานบ้านและสวนแฟร์ โซน Myhome กับเมนูของหวานคลายร้อนจากน้ำสมุนไพรโพชง

รังสรรค์โดย

เชฟปภัสภ์ – รภาประภัสสร อมรศิรินภา

เมนู Pochong Anmitsu : อันมิตสึ หวานเย็นถั่วแดง (ANMITSU) กับsyrupโพชง

** อันมิตสึ คือของหวานที่เป็นที่นิยมในหน้าร้อน ประกอบด้วยวุ้น ถั่วแดงกวน โมจิหรือชิราทามะ ผลไม้ โดยเฉพาะส้ม แอพริคอต ราดด้วยsyrup โพชงสูตรพิเศษ

แล้วมาพบกันที่งานบ้านและสวนแฟร์ Select 2023 ไบเทค บางนา โซน my home ค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.