ก่อนทำสีผม พลิกฉลากหาสารเหล่านี้

การทำสีผม เป็นอีกหนึ่งแฟชั่นที่ทำให้หลายคนเป็นกังวลว่าจะทำให้เป็นมะเร็งหรือเปล่า โดยเฉพาะในกลุ่มของผู้ที่ต้องการปิดสีผม ที่ต้องทำสีผมอยู่บ่อยๆ ที่อาจจะระแวงอยู่ วันนี้แอดจึงชวนคนรักการทำสีผม มาพลิกกล่องอ่านฉลาก หาสารเคมีอันตรายที่ควรหลีกเลี่ยง รวมถึงแนะนำวิธีเลือกยาเปลี่ยนสีผม ที่เป็นมิตรกับทุกคนค่ะ

แอมโมเนีย
สารอันตรายชื่อดังที่คนทำสีผมทุกคนพยายามหลีกเลี่ยง เพราะแอมโมเนียไม่เพียงทำให้สีผมซึมเข้าสู่หนังศีรษะ แต่ยังทำให้ผมแห้งเสีย และที่ร้ายแรงกว่านั้นคือกลิ่นฉุนที่รุนแรงจะเข้าไปทำลายระบบทางเดินหายใจนั่นเอง

พาราฟีนิลีนไดเอมีน (PPD)

เป็นสารที่กัดเม็ดสีของผม เพื่อให้สีใหม่เข้าไปแทนที่ โดยเจ้าตัวนี้เป็นหนึ่งในตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดมะเร็ง และภาวะแทรกซ้อนที่เกี่ยวกับมะเร็ง

พารา-โทลูอีนไดเอมีน (PTD)

เป็นสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ และไม่ใช่แค่ผู้ที่เปลี่ยนสีผมมจะได้รับอันตรายจากสารนี้ แต่ช่างที่เปลี่ยนสีผมก็ได้อาจได้รับอันตรายจากสารดังกล่าวด้วย

ควอเทอร์เนียม-15

เป็นสารกันบูดที่นิยมใช้กับผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผม แต่ก็เป็นสารที่ก่อให้เกิดภูมิด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากนั้นยังทำให้ผิวหนังอักเสบได้อีกด้วย

รีซอร์ชินอล

เป็นสารเคมีอันตรายที่ไวไฟอีกด้วย ซึ่งร่างกายได้รับก็อาจทำให้เกิดอันตรายได้หลากหลายรูปแบบ เช่นปวดท้อง คลื่นไส้ เมื่อสูดดมเข้าสู่ร่างกาย แสบร้อนผิว หรือผิวไหม้หากสัมผัส หากร้ายแรงอาจถึงขั้นทำลายฮอร์โมนและระบบประสาทส่วนกลาง

โซเดียมลอริลซัลเฟต (SLS)

เป็นสารเคมีที่ใส่มาเพื่อทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะ แต่นอกจากจะอยู่ในผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมแล้ว ยังอยู่ในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้านด้วย (แค่คิดก็สยองแล้ว) ซึ่งผลของมันที่เกิดกับเส้นผมคือ ขจัดความมันบนเส้นผมและหนังศีรษะ และนอกจากนั้นยังทำให้ผมขาดหลุดร่วง และทำให้ผิวหนังระคายเคืองได้

แต่ละสารที่ว่ามาอันตรายจริงๆ นะคะ เพราะแบบนี้ก่อนจะเลือกผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผม หรือผลิตภัณฑ์ปิดผมขาว แอดแนะนำให้อ่านฉลากก่อนทุกครั้ง หรือหากอยากได้ความใจสำหรับผู้ที่ทำต้องสีผมบ่อยๆ ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมจากธรรมชาติ อาจเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะไม่ใช่เพียงแค่ปลอดสารอันตรายเหล่านี้ แต่ยังเป็นมิตรกับเส้นผม ปราศจากสารเคมี

แต่ถึงจะเลือกยาเปลี่ยนสีผมจากธรรมชาติ ก็มีวิธีการเลือกอยู่เหมือนกันนะคะ  คือ

  1. เป็นผลิตภัณฑ์ที่เชื่อใจได้ ว่าธรรมชาติจริงๆ ไม่หมกเม็ด
  2. เปลี่ยนสีผมได้จริง ไม่ใช่แค่เปลี่ยนแล้วไม่กี่วันสีก็หลุดออก
  3. การผลิตได้รับมาตรฐาน ปราศจากสาร หรือสิ่งปนเปื้อน

เพียงเท่านี้ก็ทำให้มั่นใจได้แล้วการเปลี่ยนสีผมในครั้งต่อไป จะมั่นใจ ปลอดภัย และติดทนนานนะคะ

#ปิดผมขาวมั่นใจ #สีผมสวยจากธรรมชาติ #โลแลนผมสวยธรมชาติ  #ทำสีผมมั่นใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.