เมื่อคุณป่วย “หมอออนไลน์” ช่วยได้

ชวนดูทีละสเต็ปกับแอพพลิเคชั่นที่เหมือนยกโรงพยาบาลมาไว้ใกล้ตัว

เจอของดี ต้องบอกต่อ!! เมื่อไม่กี่วันก่อน ปวดหัว มีไข้ ปวดเมื่อยตามตัว แต่ไม่เจ็บคอ แถมตรวจก็ไม่เจอ ใช่โควิดรึเปล่านะ สงสัยอยู่พักใหญ่ เพื่อนทักไลน์มาแนะนำให้ลองปรึกษาคุณหมอดู แต่ครั้งนี้ไม่ต้องเสียเวลาแต่งตัวพาร่างป่วงๆ ไปถึงโรงพยาบาล เพราะมีแอพพลิเคชั่นที่ขนกองทัพคุณหมอมาไว้ในมือเราแล้ว

เมื่อรู้สึกป่วย…โหลดเลย!

หลังจากที่รู้สึกกังวลและไม่แน่ใจว่าตัวเองเป็นอะไร ก็เลยโหลด MorOnline ตามคำบอกของเพื่อน ซึ่งเข้าหน้าแอพแล้วชอบมาก เพราะตัวอักษรใหญ่ อ่านง่าย ใช้ภาษาไทยทุกหัวข้อ คนไม่ชอบศัพท์หมอถูกใจแน่นอน

การเข้าใช้งานครั้งแรกว้าวเลยจ้า เพราะสมัครง่าย มีให้สมัครผ่านเฟซบุ๊ก ไลน์ อีเมลและเบอร์โทรศัพท์ สะดวกครบทุกช่องทาง ซึ่งเข้าไปหน้าแรกเราจะเห็นบริการต่างๆ ไม่แพ้กับการไปโรงพยาบาลเลย ไม่ว่าจะเป็น

-ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

ซึ่งเราสามารถพูดคุยกับแพทย์และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางได้ผ่านทางแอพพลิเคชั่น โดยจะมีแพทย์ทุกแผนกที่คอยให้คำปรึกษา ซึ่งรวมไปถึงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกัญชา โดยสนนราคาการขอคำปรึกษาก็เท่ากับที่โรงพยาบาล ไม่มีบวกค่าบริการเพิ่มเติมเลยจ้า สะดวก แถมยังไม่ต้องนั่งรอนานๆ

นอกจากนี้ เรายังสามารถเลือกแพทย์ผู้ให้คำปรึกษาได้ด้วยตนเอง ซึ่งในแอพจะให้ข้อมูลและบอกความเชี่ยวชาญของแพทย์แต่ละท่าน โดยเราสามารถกดจองวันที่และเวลาในการปรึกษาแพทย์ผ่านทางแอพพลิเคชั่นได้เลย

-ปรึกษาเภสัชกร

สอบถามเรื่องยา วิธีการใช้ยา คุยได้เลย สำหรับหมวดหมู่นี้ ฟรี! ไม่เสียค่าใช้จ่าย และถ้าต้องการซื้อยาแบบไม่ต้องไปไกลก็กดสั่งได้จากแอพนี้

-ประเมินอาการด้วย AI

เมื่อกดเข้าไปดูในหมวดนี้ จะเป็นการประเมินสุขภาพ ซึ่งมีทั้งโรคทั่วไป สุขภาพจิต และพัฒนาการเด็ก ใครที่อยากรู้ว่า ใช่ไหมนะ เราป่วยอยู่ไหม อาการที่เกิดกับร่างกายเข้าข่ายหรือเปล่า กดเข้าไปได้เลย ไม่เสียสตางค์เช่นกัน และถ้าผลประเมินบอกว่าเราอยู่ในกลุ่มเสี่ยงก็นัดแพทย์ต่อได้

สำหรับการทำแบบประเมินก็ค่อนข้างละเอียดมาก เพราะแอพจะถามข้อมูลของเราอย่างละเอียด และยังถามอาการไปทีละขั้นตอน และจะสรุปผลเป็นเปอร์เซ็นต์ในแต่ละอาการ พร้อมให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาการเบื้องต้น

เช่น คุณมีอาการอย่างไร โดยแอพจะแสดงอาการที่พบบ่อยให้เราได้เลือก (เลือกได้ 3 อาการ) ปวดหัว ปวดข้อ ปวดคอ ปวดน่อง ปวดหลัง ปวดท้อง ไข้ ไอ ท้องเสีย เจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหล มีเสมหะ หน้ามืด เหนื่อยง่าย ใจสั่น อาเจียน ตัวร้อน ถ่ายเหลว แน่นจมูก จมูกตัน

งานนี้เราเลือกไปที่ ปวดหัว ไข้ และคัดจมูก จากนั้น แอพจะพาไปสู่คำถามถัดมา “คุณมีไข้หลังจากตากแดดหรือออกกำลังกายท่ามกลางอากาศร้อน” โดยจะต้องตอบ ใช่ หรือไม่ใช่ ซึ่งเราตอบว่า ใช่

“มีอาการเจ็บหน้าอกแปลบๆ เวลาหายใจเข้าลึกๆ” ใช่ หรือไม่ใช่ ตอบไปเลยว่า ไม่ใช่

แบบประเมินจะพาเราไปยังคำถามถัดไปซึ่งมีอีกหลายข้อ และต้องบอกเลยว่า ละเอียดมาก

“มีอาการเหงือกบวมอักเสบ หรือเหงือกเป็นหนอง” ใช่ หรือไม่ใช่ ตอบเลย ไม่ใช่จ้า จากนั้น แอพจะถามถึงอาการที่มีร่วมกับไข้ เช่น อ่อนเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว เวียนหัว ไอ น้ำมูกไหล

หรือไม่มีอาการอื่นร่วม ซึ่งเรามีเพียงอาการปวดหัวร่วมเท่านั้น

จากนั้น ระบบจะพาเราสู่คำถามต่อไป รวมไปถึงสอบถามถึงอาการร่วมอื่นๆ ที่วิเคราะห์อย่างละเอียด จนสรุปผลการประเมินอาการ

ซึ่งเราถูกประเมินว่า 99% อาจเป็นโควิด-19!!! ซึ่งจะเข้าสู่หมวดตรวจสุขภาพ เพื่อค้นหาแพ็คเกจตรวจกลุ่มภูมิคุ้มกันโควิด-19 หรือจะนัดพบแพทย์เพื่อเข้าสู่กระบวนการรับคำปรึกษาได้เลย

-ตรวจสุขภาพ/ตรวจแล็บ

ในแอพนี้ยังมีสารพัดโปรแกรมตรวจสุภาพ ทั้งตรวจระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด ตรวจการทำงานของตับ ตรวจระดับฮอร์โมน ไปจนถึงตรวจหาสารบ่งชี้มะเร็ง ใครอยากตรวจอะไรก็กดใส่ตะกร้าจากทีมเทคนิคการแพทย์ชั้นนำปลอดภัยตามหลักการแพทย์แน่นอน

-สายด่วนสุขภาพ

และที่ขาดไม่ได้สำหรับแอพเก๋ๆ แบบใกล้หมอ แต่ไกลโรงพยาบาล ก็สามารถกดปุ่มสายด่วนได้ เพราะการพูดคุยบางครั้งก็เข้าใจง่ายกว่าคุยกันผ่านตัวอักษร สามารถพูดคุยสอบถามอาการเบื้องต้นได้

บรรยายกันมายาวขนาดนี้ สุดท้ายแล้ว หลังปรึกษาแพทย์พร้อมทำแบบประเมิน ดิฉันป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ค่ะ จะนัดหมอหรือจะสั่งยามากินก็เอาที่สะดวกเลย ส่วนใครที่สนใจอยากมีหมออยู่ใกล้ตัวเพียงแค่ปลายนิ้วมือแบบนี้ สามารถเข้าไปที่ App Store หรือ Play Store แล้วพิมพ์ “MorOnline” หรือจะแอดไลน์ @moronline ก็ได้เหมือนกัน เพียงเท่านี้ เราก็หายข้องใจถึงอาการเอ๊ะๆ โอ๊ยๆ ได้ เจ็บป่วยครั้งหน้าไม่ต้องรีบวิ่งไปโรงพยาบาลแล้วนะคะ โหลดหมอออนไลน์ได้เลย

บทความอื่นที่น่าสนใจ

งานวิจัยเผย! เที่ยวกับ เพื่อนสาว ช่วยส่งเสริมสุขภาพได้

ไขความลับ “เก๋ากี้” ยาอายุวัฒนะในตำราจีน

ไทรอยด์หรืออ้วน แยกให้ได้ก่อนต้องรีบวิ่งไปหาคุณหมอ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.