การออกกำลังกายและการรับประทานอาหารสำคัญยิ่งต่อความเป็นอยู่ที่ดี

การออกกำลังกายและการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ มีความสำคัญยิ่งต่อความเป็นอยู่ที่ดีทั้งทางร่างกายและจิตใจของคุณ

สตีเฟน คอนชี ประธานประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและจีน เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น

เป็นที่แน่ชัดว่าการแพร่ระบาดของโรค ทำให้คนไทยตระหนักถึงภาวะสุขภาพของตนเองมากขึ้น โดยผลการสำรวจด้านความเฉื่อยของสุขภาพในเอเชียแปซิฟิก ประจำปี 2564 (Asia Pacific Health Inertia Survey 2021) โดยเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ฉบับล่าสุดเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งมีคนไทยจำนวน 500 คนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปร่วมทำแบบสอบถาม พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ระบุว่าสุขภาพในปัจจุบันของพวกเขาต่ำกว่าเกณฑ์ในอุดมคติ โดยมากกว่า 60% รู้สึกว่าสุขภาพจิตและสุขภาพกายในปัจจุบันของพวกเขา ‘พอประมาณ’ หรือ ‘แย่’ ซึ่งมีจำนวนมากกว่าผู้ที่รู้สึกว่าตน ‘ดี’ ‘ดีมาก’ หรือ ‘ยอดเยี่ยม’

สตีเฟน คอนชี ประธานประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและจีน เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น กล่าวว่า แม้ว่าผลสำรวจจะบอกเราว่าคนไทยอาจไม่รู้สึกดีกับสุขภาพกายและใจมากนัก แต่ก็มีผู้ตอบแบบสอบถามกลุ่มหนึ่งที่เห็นว่าสุขภาพร่างกายและจิตใจของพวกเขาดีขึ้นจากเมื่อปีก่อน บรรดาผู้ที่เห็นว่าสุขภาพของตนเองดีขึ้นนั้นมาจากการได้ “ออกกำลังกายมากขึ้น” (61%) และ “รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ” (63%) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายและโภชนาการที่ดีอาจเป็นกุญแจสำคัญในการเสริมสร้างความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวมของพวกเขา

โดยผู้ตอบแบบสำรวจชาวไทยที่ระบุว่ามีสุขภาพจิตดีขึ้นเมื่อเทียบกับเมื่อ 12 เดือนที่แล้ว มีเหตุผลอันดับหนึ่งคือ ออกกำลังกายมากขึ้น (57%), รับประทานอาหารที่มีโภชนาการ, มีประโยชน์มากขึ้น (54%), ปรับกิจวัตรใหม่ด้วยการหยุดพักงทำกิจกรรมระหว่างวัน และเพิ่มความสนใจในกิจกรรมอื่นๆ หรือมีงานอดิเรกใหม่ๆ (49%) และในบรรดาผู้ที่กล่าวว่าสุขภาพร่างกายของพวกเขาดีขึ้น มีเหตุผลสำคัญคือ ออกกำลังกายมากขึ้น (61%) และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเพิ่มขึ้น (55%)

ทั้งนี้ สตีเฟน คอนชี ระบุว่า หากคุณไม่ได้ออกกำลังกายหรือรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เป็นประจำ ขอให้เริ่มทำตั้งแต่วันนี้ ปัจจุบันด้วยอุปกรณ์เทคโนโลยีที่หลากหลาย แพลตฟอร์มเสมือนจริง และชุมชนเครือข่ายที่ชอบเรื่องสุขภาพ จึงทำให้คุณเข้าถึงวิธีการออกกำลังกายและการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันได้ง่ายกว่าที่เคย

 

เทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ

การแพร่กระจายของเทคโนโลยีได้เพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้คนด้วยเครื่องมือดิจิทัลที่พวกเขาสามารถใช้งานได้ทุกที่ ด้วยแอพฯ มือถือด้านสุขภาพและฟิตเนส คลาสและวิดีโอฟิตเนสเสมือนจริง รวมถึงสมาร์ทวอทช์และสมาร์ทโฟนโดยเฉพาะที่ทำหน้าที่เป็นตัวติดตามความฟิตให้เป็นสองเท่า คุณสามารถค้นหาแผนการออกกำลังกายที่เหมาะกับตารางเวลาของคุณได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งแอพฯ ที่สามารถเช็คโภชนาการยังเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการติดตามการเลือกอาหารของคุณในขณะที่คุณดำเนินชีวิตประจำวันได้ด้วย ช่วยให้คุณประเมินโภชนาการและวางแผนมื้ออาหารล่วงหน้าได้ง่ายขึ้น

Ketogenic low carbs diet – food selection on white wooden background. Balanced healthy organic ingredients of high content of fats. Nutrition for the heart and blood vessels. Meat, fish and vegetables.

พัฒนานิสัยการกินที่ดี

นอกเหนือจากการออกกำลังกายแล้ว การสร้างนิสัยโภชนาการที่ดีในชีวิตประจำวันของคุณก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน การพยายามรับประทานอาหารที่สมดุลด้วยส่วนผสมของสารอาหาร วิตามินและเกลือแร่ที่ดี รวมถึงการเลือกรับประทานของว่างที่อุดมด้วยสารอาหารมากกว่าอาหารที่มีแคลอรี่สูงแต่ไร้สารอาหารที่เป็นประโยชน์จะช่วยให้ร่างกายของคุณได้รับสารอาหารที่ต้องการ การดื่มน้ำก็มีความสำคัญเช่นกันเนื่องจากช่วยให้ร่างกายของคุณดูดซึมสารอาหารที่คุณบริโภคได้ดีขึ้น

ตั้งเป้าหมายส่วนตัว

อย่างที่ทราบกันดี การลงมือเริ่มทำกิจกรรมเป็นเรื่องง่าย แต่การทำให้เป็นนิสัยต้องใช้ความพยายามและวินัยอย่างสม่ำเสมอ อย่าลืมกำหนดเป้าหมายส่วนบุคคลที่คุณพยายามอย่างหนักเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในระยะกลางถึงระยะยาวเพื่อให้ตัวคุณเองบรรลุเป้าหมายด้านสุขภาพและการออกกำลังกายให้ได้ ซึ่งการสร้างเป้าหมายเหล่านี้สามารถทำได้ในหลายรูปแบบ เช่น การวิ่งฟูลมาราธอนให้สำเร็จหรือเข้าร่วมวิ่งฮาฟมาราธอน 21 กม. ทำให้สำเร็จอย่างใดอย่างหนึ่งในแต่ละไตรมาสของปี

แม้ว่าการวิ่งที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมากและการแข่งขันกีฬาอาจดูเหมือนเป็นไกลตัว แต่วันนี้เรามีการวิ่งในรูปแบบเสมือนจริงที่คุณสามารถเข้าร่วมได้ในทุกเวลาและทุกที่ที่คุณต้องการ คุณสามารถสมัครเข้าร่วมวิ่งล่วงหน้าได้และตั้งเป้าหมายตามสามารถของคุณเพื่อกระตุ้นและผลักดันความฟิตของคุณไปอีกระดับได้

เข้าร่วมกลุ่มเครือข่ายที่เน้นการดูแลสุขภาพ

สตีเฟน คอนชี ยังแสดงความคิดเห็นว่า มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ซึ่งการสร้างชุมชนเครือข่ายที่มีแนวความคิดมุ่งเน้นเรื่องการดูแลสุขภาพเหมือนๆ กัน อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้คุณมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ใส่ใจสุขภาพได้ดี อันที่จริง ผู้ตอบแบบสอบถามเกือบ 1 ใน 2 หรือ (48%) กล่าวว่าพวกเขามีสุขภาพที่ดีขึ้นเนื่องจากได้รับอิทธิพลเชิงบวกจากครอบครัวและเพื่อนฝูง

ด้วยชุมชนบนโลกโซเชียลที่สนับสนุนและเป็นกำลังใจให้คุณทำกิจกรรมเพื่อบรรลุเป้าหมายด้านสุขภาพที่ดีของคุณ ถือเป็นการเส้นทางที่สนุกสนานและมีความสุข นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืนด้วย

ในขณะที่เราสำรวจการเปลี่ยนแปลงในกิจวัตรประจำวันของเราต่อไป เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะเกิดข้อผิดพลาดและอุปสรรคอะไรตามมา การจัดลำดับความสำคัญของการออกกำลังกายและการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพจะส่งเสริมสุขภาพร่างกายและจิตใจให้ดีขึ้น การใช้เครื่องมือ แพลตฟอร์มและชุมชนบนโลกโซเชียลจะทำให้คุณกระตือรือร้นและเตรียมพร้อมรับมือกับความท้าทายที่รออยู่ข้างหน้าเพื่อบรรลุเป้าหมายด้านการดูแลสุขภาพ เพิ่มความแข็งแกร่ง และสร้างความมั่นใจได้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.