ส่องสัญญาณ ร่างกายฟ้อง ขาด กรดอะมิโน

ส่องสัญญาณ ร่างกายฟ้อง ขาด กรดอะมิโน

กรดอะมิโน ชื่อนี้บางทีก็ฟังดูไกลตัว เพราะไม่มีหน้าที่ชัดเจนเหมือนอย่างโปรตีนที่ซ่อมแซมกล้ามเนื้อ หรือแคลเซียมที่ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กระดูก แต่ที่จริงแล้วกรดอะมิโนมีความสำคัญกับร่างกายอย่างมาก เพราะอยู่ในทุกส่วน และระบบของร่างกายเลยทีเดียว วันนี้เราไปทำความรู้จักกับกรดอะมิโนกันดีกว่าค่ะ

กรดอะมิโน ที่จริงแล้วคือโมเลกุลขนาดเล็กที่สุด ที่ประกอบขึ้นเป็นโปรตีน และด้วยความที่เป็นโมเลกุลที่เล็กที่สุดนี้เองทำให้กรดอะมิโนมีอยู่ในทุกระบบของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องในระบบสื่อประสาท กระตุ้นการทำงานของสมอง เสริมสร้างกล้ามเนื้อ รวมไปถึงเพิ่มความกระฉับกระเฉงกรดอะมิโน

 

โดยกรดอะมิโนมีด้วยกัน 18 ชนิด แต่ที่สำคัญและร่างกายสร้างไม่ได้ต้องได้รับจากภายนอกมีด้วยกัน 9 ชนิดคือ

ฮิสทิดีน (Histidine)  มีหน้าที่ช่วยสารสื่อประสาทฮีสตามีน ส่งผลต่อภูมิคุ้มกันร่างกาย ระบบย่อยอาหาร และการนอนหลับ

ไอโซลิวซีน (Isoleucine)  ช่วยในเรื่องระบบเผาผลาญของร่างกาย รวมไปถึงระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย

ลิวซีน (Leucine) ช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อของร่างกายรวมไปถึงการสมานแผล และยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลได้อีกด้วย

ไลซีน (Lysine) มีความสำคัญต่อการสร้างฮอร์โมนและพลังงาน นอกจากนั้นยังช่วยในเรื่องการดูดซึมแคลเซียม

เมไทโอนีน (Methionine) ช่วยในการเผาผลาญของร่างกาย ดูดซึมแร่ธาตุ

ฟีนิลอะลานีน (Phenylalanine) ช่วยในระบบสื่อประสาท ทำให้กระฉับกระเฉง ตื่นตัว

ทรีโอนีน (Threonine) สำคัญต่อการสร้างความยืดหยุ่นให้กับผิวหนัง และยังช่วยในระบบเผาผลาญรวมถึงภูมิคุ้มกันร่างกาย

ทริปโตเฟน (Tryptophan) ช่วยในระบบสื่อประสาท ทั้งด้านการควบคุมอารมณ์ และการนอนหลับ

วาลีน (Valine) มีความสำคัญต่อการสร้างกล้ามเนื้อ และเนื้อเยื่อ

เมื่อร่างกายขาดกรดอะมิโน

เนื่องจากกรดอะมิโนมีส่วนสำคัญในทุกระบบของร่างกาย เมื่อร่างกายขาดกรดอะมิโนอาการที่แสดงออกมาจึงมีได้หลากหลาย โดยหากเป็นเกิดการขาดกรดอะมิโนในเด็กอาจส่งผลต่อการเจริญเติบโต จนอาจทำให้มีภาวะบกพร่องทางสติปัญหา แต่สำหรับในวัยทั่วไปเบื้องต้น จะออกอาการผ่านอาการในชีวิตประจำวัน เช่นแบนเนอร์

 

  • เหนื่อย อ่อนเพลีย ไม่สดชื่น
  • สมองล้า คิดงานไม่ออก
  • เจ็บป่วยง่าย เนื่องจากภูมิคุ้มกันร่างกายไม่แข็งแรง

สำหรับในรายที่ขาดกรดอะมิโนเรื้อรัง หรือรุนแรง อาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้ โดยเฉพาะโรคเหล่านี้

  • โรคต่อมไร้ท่อ เช่น ไทรอยด์
  • โลหิตจาง
  • ควบคุมกล้ามเนื้อไม่ได้
  • โรคหัวใจ
  • ของเหลวคั่งในเนื้อเยื่อ จนเกิดอาการบวม
  • เสื่อมสมรรถภาพ
  • กระดูกเปราะ

กรดอะมิโนหาได้จาก ?

โดยปกติแล้วร่างกายสามารถสร้างกรดอะมิโนขึ้นได้เอง แต่สำหรับกรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 9 ชนิด ที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้นั้น ร่างกายจะได้รับผ่านอาหารที่กินเข้าไป ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคืออาหารจำพวกโปรตีน เช่นเนื้อสัตว์ หรือผักบางชนิด เช่น ธัญพืช ข้าวโพด

โปรตีนจากผัก เรียกได้ว่าเป็นโปรตีนคุณภาพต่ำเนื่องจากให้กรดอะมิโนที่จำเป็นไม่ครบทั้ง 9 ชนิด และมีปริมาณที่น้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จึงจำเป็นต้องกินผักให้หลากหลาย เพื่อให้ได้กรดอะมิโนครบ และได้ปริมาณที่เพียงพอ

โปรตีนจากเนื้อสัตว์ จัดว่าเป็นโปรตีนคุณภาพดี มีกรดอะมิโนครบทั้ง 9 ชนิด และมีปริมาณที่มากพอให้ร่างกายดูดซึมและกักเก็บนำไปใช้ประโยชน์ได้

และแม้ว่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์จะเป็นโปรตีนคุณภาพดีที่หากกินในปริมาณที่เหมาะสมจะทำให้กรดอะมิโนครบถ้วน แต่อาจทำให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาได้ เนื่องจากในเนื้อสัตว์มีคอเลสเตอรอลและไขมันสูง ซึ่งอาจส่งผลต่อความดันเลือด หรือทำให้เกิดโรคเรื้อรังอื่นๆ ได้

ในขณะที่ผู้กินมังสวิรัติก็อาจเกิดปัญหาขาดกรดอะมิโนได้ เนื่องจากได้รับกรดอะมิโนไม่เพียงพอ และกินผักได้ไม่หลากหลายพอ

ดังนั้นเราจึงควรเลือกแหล่งที่มาของกรดอะมิโนที่ให้ทั้งความครบถ้วน รวมถึงไม่ก่อโรคอื่นๆ ตามมา และถ้าใครที่มีอาการของการขาดกรดอะมิโนแบบเริ่มต้น ไม่ว่าจะเป็นอ่อนเพลีย คิดงานไม่ออก หรือเจ็บป่วยง่าย รวมทั้งไม่รู้ว่าอาการแบบไหน ควรเสริมด้วยกรดอะมิโนตัวไหน หรือหาจากแหล่งไหนเพื่อตอบโจทย์ แอดมีผลิตภัณฑ์ใหม่ จาก Banner 3 สูตร ที่ตอบโจทย์ของคนในยุคปัจจุบัน ที่สำคัญคือเป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย จึงทำให้ร่างกายดูดซึมได้ดีกว่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์หรือผัก

 

Banner Soy Protein อาหารเสริมสำหรับคนทำงานหนัก

“สดใส ไม่เพลีย พร้อมลุยงาน”

banner

ขวดสีแดง อาหารเสริมที่มีส่วนประกอบของซอยโปรตีน 2 เท่า เลซิติน และกรดอะมิโน 18 ชนิด ซึ่งมีส่วนช่วยในเรื่องความอ่อนเพลีย และการพักผ่อนไม่เพียงพอ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่พักผ่อนน้อย ทำงานหนัก เพื่อเติมสารอาหารให้ร่างกาย สำหรับการทำงานให้มีความพร้อมในทุกๆวัน

Banner Hi-B with fish oil อาหารเสริมสำหรับผู้ที่ต้องใช้ความคิดเยอะ

“สมองไบร์ท จำแม่น พร้อมกับทุกเรื่องที่ต้องคิด”

แบนเนอร์

ขวดสีฟ้า อาหารเสริมสำหรับการบำรุงระบบประสาทและสมอง เพราะนอกจากจะมีกรดอะมิโน 18 ชนิดแล้ว ยังมีวิตามินบีรวมหลายชนิด (บี1,2,3,5,6,9,12)  รวมถึงน้ำมันปลา ที่มีโอเมก้า 3 สูง  ซึ่งช่วยเพิ่มการทำงานของระบบประสาท และสมอง ให้ทำงานเป็นปกติ รวมถึงช่วยในเรื่องของความจำ และลดอาการปวดหัวต่างๆ จากการเหนื่อยล้าของสมอง จึงเหมาะสำหรับคนที่ ต้องใช้ความคิดเยอะ ทำงานหนัก ใช้สมองในการทำงานอยู่ตลอดเวลา

Banner Gold Plus อาหารเสริมสำหรับเสริมภูมิคุ้มกัน

“เสริมภูมิให้แข็งแรง พร้อมสู้ทุกสภาวะ”

แบนเนอร์ กรดอะมิโน

ขวดสีทอง อาหารเสริมที่มีส่วนช่วยในเรื่องของภูมิคุ้มกัน เพราะมีส่วนผสมของวิตามิน A, B, C, D, E และซิงค์ (สังกะสี) ที่ช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ให้ร่างกายแข็งแรงอยู่ตลอดเวลา  รวมทั้งช่วยต้านอนุมูลอิสระจากการเพิ่มวิตามินและแร่ธาตุ จึงเหมาะกับวัยทำงานที่ไม่มีเวลาดูแลตัวเอง พักผ่อนน้อย เสี่ยงต่อการไม่สบายได้ง่าย

 

ข้อมูลจาก วารสารโภชนาการ ปีที่  55 ฉบับที่ 1

สนับสนุนข้อมูล Banner

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.